Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Những cái ‘bẫy’ từ hệ thống đường gom

01/06/2020 23:39 | 3 năm trước

(LSO) - Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư được thông xe từ đầu năm 2020, tuy nhiên đoạn qua xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Trong đó hệ thống đường gom chưa được chủ đầu tư thực hiện xây dựng, nhiều đoạn “lởm chởm”  như những cái bẫy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Những cái "bẫy" từ hệ thống đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trong đó, nhiều hầm chui dân sinh không được chủ đầu tư hoàn thiện, gây ngập nước, nhếch nhác bẩn thỉu. Nguyên nhân chính do hệ thống rãnh thoát nước chưa được Tập đoàn Đèo Cả triển khai thi công. Mỗi khi có mưa lớn, hầm chui đều bị ngập úng nặng. Đáng chú ý, tại một số đoạn đầu của đường gom đã bị sụt lún, tạo thành những ổ gà lớn đọng nước. Quan sát kỹ, có thể thấy mặt đường chỉ được trải một lớn bê-tông mỏng.

Lớp bê-tông mỏng trên hệ thống đường gom.

Một số người dân thường xuyên tham gia giao thông tại khu vực này đều tỏ ra bức xúc vì việc đường cao tốc đã hoàn thành, đưa vào hoạt động và thu phí được một thời gian, nhưng tuyến đường gom vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai thi công để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

“Trước đây, do không có đường dân sinh, người dân phải tự mở đường mòn chạy ven theo cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Sau đó, chủ đầu tư mới cho máy móc vào làm nhưng không đến nơi đến chốn, trời nắng thì bụi bặm, mưa ngập úng hầm chui, đường gom lầy lội. Đặc biệt, là những ngày trời mưa gây trơn trợt dễ ngã, còn những đoạn đã đổ nhựa rồi chỉ được một thời gian xuất hiện những vũng nước lớn, xe đi qua thường bị chết máy, hoặc tai nạn. Nhìn đường gom chẳng khác gì những cái ‘bẫy’”, một người dân thường xuyên di chuyển qua đoạn đường này cho hay.

Anh Nguyễn Văn C. (xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang) cho biết: “Đường gom hiện mới chỉ làm được khoảng 1km là chủ đầu tư cho rút quân không thi công nữa, người dân nếu muốn đi tiếp thì bắt buộc phải vòng vào trong thôn để tìm đường khác đi ra. Người dân đi lại tuyến đường này rất nhiều, cũng đã có phản ánh với chính quyền và chủ đầu tư, nhưng chẳng hiểu sao phản ánh rồi vẫn thấy chưa hoàn thiện cho người dân sử dụng, nhất là chuẩn bị vào vụ mùa...”.

Ông Nguyễn Văn Thực, Phó Chánh văn phòng huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết: “Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vì không được kết nối với các đường cắt ngang trừ những điểm được Bộ GTVT cho phép, thay vào đó phải có đường gom để giải quyết vấn đề đi lại cho người dân. Hiện tại, đường gom chưa được thi công xong, dù UBND huyện đã hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư. Với địa phương có trách nhiệm là giải phóng mặt bằng, đến bây giờ có thể nói là xong, còn vấn đề hoàn thiện đường gom thì bên chủ đầu tư hoàn thiện. Thực tế thì như em thấy là cực kì ‘lởm khởm’, chưa đi được, gần như chỉ làm xong phần nền, vẫn chưa bàn giao cho huyện để quản lý”.

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

CAO SƠN

/chieu-tro-tinh-quai-trong-thao-tung-gia-dat-cua-duong-nhue.html