/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ chó cắn chết người, chủ nuôi có phải chịu trách nhiệm?

Vụ chó cắn chết người, chủ nuôi có phải chịu trách nhiệm?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, để có thể xác định cụ thể mức độ xử lý đối với chủ vật nuôi có vật nuôi cắn chết người thì cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan điều tra. Theo đó, chủ vật nuôi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Hãng Luật TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Mới đây, một vụ việc thương tâm đã xảy ra tại quán cà phê gần Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Cụ thể, vào 23h30 đêm ngày 20/5, anh H.T.H. (37 tuổi, tại xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) dẫn con chó pitbull nặng hơn 60kg nuôi trong nhà đi đến ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (gần Khu công nghiệp Hòa Bình) uống cà phê. Lúc này, có một thanh niên quen anh H. đến ngồi chung. Trong lúc nói chuyện, người này có quơ tay, quơ chân và bất ngờ bị con chó pitbull đứng cạnh phóng tới tấn công dữ dội. Dù anh H. đã cố ngăn cản nhưng cũng bị con chó cắn, riêng người quen anh H. chấn thương nặng và tử vong tại chỗ.

Có thể thấy, ở Việt Nam việc nuôi thả rông vật nuôi mà đặc biệt là chó khá phổ biến và các vụ vật nuôi dữ cắn chết người không còn là hiếm gặp. Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội để có thể xác định cụ thể mức độ xử lý đối với chủ vật nuôi có vật nuôi cắn chết người thì cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan điều tra. Theo đó, hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử lý vi phạm hành chính

Luật sư Nguyễn Đức Hùng cho biết, theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh việc bị xử phạt hành chính, chủ vật nuôi có vật nuôi cắn chết người còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, cơ quan chức năng cũng có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Điều 295. Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo đó, trong trường hợp vật nuôi cắn chết người thì chủ vật nuôi có thể bị phạt tiền từ từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trách nhiệm bồi thường

Trong trường hợp vật nuôi cắn chết người, theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015, chủ vật nuôi hoặc người quản lý vật nu phải bồi thường về mặt dân sự cho người bị thiệt hại. Cụ thể theo Điều luật này, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Điều 603. Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015, thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

- Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật Dân sự 2015;

- Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

- Thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại thêm một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

NGỌC ANH

Có thể truy cứu hình sự người quảng cáo sản phẩm kém chất lượng?

Lê Minh Hoàng