Chung cư HHB xuống cấp, Công ty CP Đầu tư Hải Phát có dấu hiệu phủi bỏ trách nhiệm?

20/03/2018 18:04 | 6 năm trước

LVNO - Nhiều căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, công tác phòng cháy chữa cháy nhiều bất cập… là những phản ánh của cư dân tại chung cư HHB Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô...

LVNO - Nhiều căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, công tác phòng cháy chữa cháy nhiều bất cập… là những phản ánh của cư dân tại chung cư HHB Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV Luật sư Việt Nam Online, KĐT Tân Tây Đô được xây dựng theo Quyết định số 772/QĐ-UB do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt ngày 06/05/2006 do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư với hứa hẹn đây sẽ là một công trình lý tưởng cho cư dân sinh sống. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, tại tòa chung cư HHB (thuộc KĐT Tân Tây Đô) đã có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trao đổi với PV, anh Đan Duy Vũ (cư dân sinh sống tại tòa HHB) cho biết: “ Sau khi nhận nhà chừng vài tháng đã xảy ra hiện tượng tường bị ngấm nước và bong tróc. Ngay sau đó tôi đã phản ánh tới chủ đầu tư tuy nhiên họ chỉ cho người sửa qua loa, sau đó hiện tượng trên lại tiếp tục xảy ra”.

Tường nhà bị bong tróc, thấm nước ngày càng nhiều.

Cùng chung cảnh ngộ với căn hộ gia đình anh Vũ, anh Vũ Quốc Sĩ  hiện đang sinh sống tại căn 410 phản ánh: “Tôi mua căn hộ từ năm 2015, tuy nhiên sau hơn 2 năm sử dụng, căn hộ có nhiều biểu hiện xuống cấp như tường ngấm nước, bong tróc, ẩm mốc. Đặc biệt, khoảng hơn một tháng trở lại đây còn có hiện tượng nước từ bồn rửa bát trào ngược ra sàn nhà gây hỏng sàn gỗ và ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của gia đình”.

Nước từ đường ống nước thải trào qua bồn rửa bát gây ô nhiễm, hư hỏng nhiều diện tích sàn nhà. Ảnh người dân cung cấp.

Theo quan sát của PV, tại tòa chung cư HHB có tình trạng lún nứt, nhiều hạ mục của tòa nhà vẫn chưa được hoàn thiện. Tại tầng 1 và tầng 3 của tòa nhà hiện vẫn chưa được hoàn thiện đang trong tình trạng bỏ hoang được quây bằng lưới thép. Cũng theo một số cư dân cho biết thường xuyên xuất hiện những người lạ lảng vảng trong khu vực chưa hoàn thiện của tòa nhà: “Tại những khu vực của tòa nhà chưa được hoàn thiện thường xuyên có người lạ ra vào ăn, ngủ ở đấy, thậm chí họ phóng uế luôn tại đó gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của tòa nhà”.

Tại biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 13 (Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP. Hà Nội) ngày 02/02/2018 đã chỉ rõ những hạn chế của hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà này không đảm bảo theo quy định.

Theo quy định, các chung cư cao tầng bắt buộc phải có hệ thống báo cháy tự động và chữa cháy vách tường tại các tầng, tại bất cứ điểm nào của từng tầng phải có 2 họng chữa cháy tiếp cận trong vòng 3 phút kể từ khi báo động cháy. Ngoài ra, phải có hệ thống tăng áp cho tòa nhà, bao gồm tăng áp cho cầu thang bộ thoát hiểm, ít nhất hai cầu thang bộ thoát hiểm và hút khói cho từng tầng để khi xảy ra cháy, đảm bảo cho người tại khu vực cháy thoát xuống tầng một ra ngoài một cách an toàn.

Bên cạnh đó, trong suốt một thời gian dài, cư dân tại chung cư HHB đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới Sở Y tế Hà Nội về nguồn nước ăn uống, nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô có chỉ tiêu không đạt chuẩn. Nguồn nước sinh hoạt tại tòa chung cư HHB do Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam sản xuất và Công ty Hải Phát bán cho cư dân từ năm 2015 có dấu hiệu không đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, hàm lượng asen vượt quá mức cho phép. Mặc dù cư dân đã phản ánh tới Công ty CP Đầu tư Hải Phát thì đơn vị này lại đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khiến cư dân bức xúc và cho rằng đây là việc làm cố tình rũ bỏ trách nhiệm, coi thường sức khỏe người dân. Dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng đây là cách làm việc và thái độ đối xử với khách hàng của Công ty CP Đầu tư Hải Phát sau khi đã bán được căn hộ?

Nhiều hạng mục của công trình chưa được hoàn thiện đang có dấu hiệu xuống cấp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Lam  - Trưởng ban quản trị nhà HHB cho biết: “Nhiều căn hộ bị xuống cấp, vữa trần nhà bị bong tróc rơi xuống, nước ngấm từ trong nhà vệ sinh, trào ngược từ bồn rửa bát tràn ra nền nhà gây hư hỏng. Mặc dù đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư Hải Phát bảo hành theo cam kết trong hợp đồng trong vòng 60 tháng (5 năm – PV), tuy nhiên đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chần chừ không thực hiện việc bảo hành cho chủ các căn hộ bị xuống cấp”.

Để thông tin phản ánh khách quan đa chiều tới bạn đọc, PV Luật sư Việt Nam Online đã liên hệ đặt lịch làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát, tuy nhiên cho đến nay, giấy giới thiệu do cơ quan cấp đã hết thời hạn nhưng PV vẫn chưa nhận được câu trả lời từ đơn vị này.

Dư luận cho rằng: Phải chăng chủ đầu tư Công ty CP đầu tư Hải Phát đang có những dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm trong việc bảo trì, sửa chữa những hạng mục vẫn còn thời gian bảo hành của tòa nhà HHB? Tòa chung cư HHB chỉ mới đưa vào sử dụng hơn 2 năm nhưng đã xảy ra không ít những lùm xùm gây ảnh hưởng cuộc sống của cư dân, vậy những công trình do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư có đảm bảo chất lượng hay chỉ là những lời quảng cáo “mĩ miều”, còn khi đã chào bán thành công lại tìm cách “lật kèo” chối bỏ trách nhiệm?

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

 

Vương Hưởng – Thế Toàn – Quang Hải