/ Góc nhìn
/ Công lý ở đâu?

Công lý ở đâu?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đôi khi, đọc hay nghe thông tin, diễn biến về một vụ án cụ thể, người ta phải thốt lên: "Công lý ở đâu?".

Ví dụ như chuyện xảy ra ở Trà Vinh, đôi vợ chồng làm nghề kinh doanh chống lại hành vi khủng bố bằng "bom bia" của một nhóm người trực tiếp ném bia chai vào nơi ở và kinh doanh của gia đình mình thì bị truy tố về tội "Giết người", "Bắt giữ người trái pháp luật", "Cố ý gây thương tích",… trong khi những kẻ thực hiện hành vi khủng bố, đập phá tài sản, thể hiện sự côn đồ, hung hãn thì trở thành bị hại.

Các Luật sư đã chỉ ra cáo buộc hành vi "Giết người" trong vụ án này là vô cùng khiên cưỡng, và các cáo buộc khác cũng vậy, chưa kể đến việc một hành vi mà bị buộc hai tội,… Tòa đã tạm hoãn xét xử để triệu tập nhân chứng, điều tra viên, giám định viên tham gia phiên tòa. Hy vọng, khi phiên tòa khép lại, công luận không phải kêu trời: "Công lý ở đâu?".

Dự án xây dựng trái phép tại Lâm Đồng.

Tương tự như vậy, các vụ bắt trộm đột nhập vào nhà mình thì bị đi tù, đánh lại kẻ hung hãn truy sát mình thì trở thành tội phạm, bênh vực người yếu thế bị khép tội "Chống người thi hành công vụ",… đã xảy ra khiến dư luận hoang mang tự hỏi: "Công lý ở đâu?".

Một tờ báo cũng đặt title cho bài viết về một vụ xâm lấn đất công, xây dựng công trình trái phép ở Phan Thiết là "Pháp luật ở đâu?". Việc xây dựng trái phép này liên tục diễn ra, xử phạt vi phạm hành chính nhưng không nộp phạt mà tiếp tục xây dựng và hoàn thiện. Chính quyền sở tại chỉ biết viết công văn báo cáo cấp trên xin phương án xử lý, trong khi việc làm trái pháp luật vẫn diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật thì buộc phải đặt câu hỏi rằng pháp luật đang ở đâu mà để tình trạng như vậy?

Những câu hỏi "Chính quyền ở đâu?" cũng xuất hiện với tần suất không nhỏ trên các phương tiện truyền thông khi phản ảnh làng biệt thự mọc lên ở Đức Trọng (Lâm Đồng) mà chính quyền sở tại không hề hay biết. Tình trạng đó cũng xảy ra ở các địa phương khác nhau với việc xây dựng nhà ở, khu chung cư không phép, khai thác khoáng sản bừa bãi, để bọn tội phạm tín dụng đen, đòi nợ thuê, trộm cướp,… lộng hành.

Các câu hỏi "ở đâu" xuất hiện ngày càng nhiều và gây nhức nhối trong dư luận xã hội, không thể không nghe, càng không thể thờ ơ, bỏ qua khi nhà nước chủ trương quản lý bằng pháp luật và nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong xã hội chúng ta!

NHỊ NGỌC

/thanh-tra-chinh-phu-cong-bo-21-nguoi-dung-dau-thieu-trach-nhiem-de-xay-ra-tham-nhung.html