Ngày 29/10, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách Nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế…
Với Luật Quản lý thuế, về sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 66 Luật Quản lý thuế về hoàn thành nghĩa vụ thuế trong trường hợp xuất cảnh, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đề nghị cần đánh giá kỹ hơn về tác động của việc áp dụng biện pháp cưỡng chế này trên thực tế để cân nhắc phương án quy định phù hợp, bảo đảm hiệu quả cưỡng chế và tránh các phản ứng trái chiều không cần thiết hoặc chưa nên sửa đổi nội dung này vào thời điểm hiện nay. Trong trường hợp nhất thiết cần sửa nội dung này, đề nghị Chính phủ trên cơ sở đánh giá việc thực hiện thời gian qua, cân nhắc bổ sung quy định về mức ngưỡng nợ thuế để giới hạn phạm vi áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh một cách phù hợp.
Đối với Luật Chứng khoán, về hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK), Cơ quan thẩm tra cơ bản nhất trí bổ sung thao túng TTCK là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và TTCK. Quy định này thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 211 của Bộ Luật Hình sự.
Tuy nhiên, đa số ý kiến đề nghị cần rà soát, bổ sung quy định các hành vi được coi là thao túng TTCK khi được xác định bởi cơ quan có thẩm quyền, tránh trường hợp quy định tại luật các dấu hiệu về hành vi bị nghiêm cấm có tính chất tương đồng với các hoạt động nghiệp vụ thông thường của các công ty chứng khoán, các thành viên thị trường, nhà đầu tư khi tham gia thị trường.
Đối với Luật Kế toán, về sửa đổi, bổ sung quy định áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán và xây dựng khuôn khổ pháp lý cho việc áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế, đa số ý kiến Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nhất trí đề xuất của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định này để thuận lợi và có căn cứ, cơ sở pháp lý để Bộ Tài chính hướng dẫn đối tượng, phạm vi, thể thức, lộ trình và các nội dung khác liên quan đến việc áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế.
Đối với Luật Kiểm toán độc lập, về những người không được đăng ký, hành nghề kiểm toán, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đề nghị rà soát quy định về những người phải ngừng hành nghề kiểm toán”, làm rõ việc ngừng hành nghề kiểm toán hoàn toàn hay ngừng có thời hạn.
Về đơn vị kiểm toán, cơ quan thẩm tra cho rằng việc mở rộng đối tượng cần được kiểm toán bắt buộc theo hướng bổ sung khoản 5 Điều 37 là các doanh nghiệp, tổ chức khác có quy mô lớn là cần thiết, tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Nghị định của Chính phủ cần xác định rõ phạm vi các đối tượng kiểm toán bắt buộc, tránh tình trạng có quá nhiều đối tượng phải kiểm toán, bảo đảm việc điều chỉnh đối tượng kiểm toán bắt buộc cần tương xứng với nguồn lực kiểm toán độc lập, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi và tránh phát sinh chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội. .
Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, về thẩm quyền phê duyệt việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội tán thành và cho rằng, việc sửa đổi này sẽ tạo cơ sở pháp lý để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Một số ý kiến đề nghị không thay đổi thẩm quyền phê duyệt Đề án vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết các tài sản do nhà nước giao và do NSNN đầu tư như nội dung dự thảo nêu.