/ Hoạt động Luật sư
/ Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định tổ chức thành công Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định tổ chức thành công Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

21/10/2024 11:15 |

(LSVN) - Ngày 20/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Đoàn Luật sư tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn Luật sư lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Tham dự Đại hội, có bà Huỳnh Thuý Vân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Công Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh; bà Võ Thị Thu Hoà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Định và TP. Quy Nhơn.

Về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đến tham dự Đại hội có Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Trần Thị Tuyết, Phó Trưởng Cơ quan đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại TP. Hồ Chi Minh.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện Ban Chủ nhiệm các Đoàn Luật sư: Đắk Lắk, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa, Đồng Nai; và Luật sư trực thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định.

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam dự Đại hội.

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam dự Đại hội.

Theo báo cáo, đến cuối nhiệm kỳ IX, hiện tại Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định có 70 Luật sư. Trong đó, có 37 Luật sư là đảng viên (đang sinh hoạt tại Chi bộ là 15 đảng viên), 09 người tập sự hành nghề Luật sư hoạt động tại 26 tổ chức hành nghề Luật sư. So với đầu nhiệm kỳ tăng 33 Luật sư, số người tập sự hành nghề Luật sư tăng 10 người. Trong đó, có 55 Luật sư nam (chiếm 78,6%), và 15 Luật sư nữ (chiếm 21,4 %).

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chủ nhiệm cùng các tổ chức hành nghề Luật sư và Luật sư hành nghề luôn chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, đội ngũ Luật sư tỉnh Bình Định luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy; HĐND và UBND tỉnh Bình Định; Sở Tư pháp và sự phối hợp của các ban ngành, cơ quan chức năng trong lĩnh vực tư pháp như: Công an; Viện Kiểm sát; Tòa án…

Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định luôn chú trọng hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ Luật sư, đảm bảo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức, ứng xử nghề nghiệp cho Luật sư thành viên. Đáp ứng được yêu cầu của Bộ Tư pháp; Liên đoàn Luật sư Việt Nam về nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Luật sư theo Luật Luật sư và các Thông tư hướng dẫn.

Hàng năm, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã cùng Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các Đoàn Luật sư địa phương khác tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hành nghề Luật sư, đạo đức nghề nghiệp cũng như các khóa bồi dưỡng về các luật chuyên ngành, thu hút nhiều Luật sư tham gia nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ Luật sư.

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định nhận giấy khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định nhận giấy khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Cùng với đó, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã chú trọng đến chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng, tạo niềm tin tưởng đối với khách hàng và chính quyền, số lượng người sử dụng dịch vụ pháp lý ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, tổng số vụ việc do các Luật sư Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã thực hiện tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức trong các vụ án và việc cung cấp dịch vụ pháp lý là 2.303 vụ. Trong đó, 656 vụ theo yêu cầu chỉ định; tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng 737 vụ, trợ giúp pháp lý miễn phí 910 vụ. Tổng doanh thu của các tổ chức hành nghề trong nhiệm kỳ trên 11 tỉ đồng, trong đó thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước trên 1,8 tỉ đồng.

Các Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng trong tất cả các lĩnh vực: hình sự, dân sự, kinh tế, hành chính, lao động. Tuy nhiên, đối với các vụ án hình sự vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mang tính khách quan lẫn chủ quan.

Về công tác tham gia đóng góp xây dựng pháp luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã triển khai đến các Tổ chức hành nghề Luật sư, Luật sư góp ý các văn kiện dự thảo của Liên đoàn; Đoàn đã cử Luật sư tham gia nghiên cứu góp ý các dự thảo Luật do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBMTTQVN tỉnh Bình Định tổ chức. Đoàn là thành viên của UBMTTQVN tỉnh Bình Định; Đoàn cử đại diện lãnh đạo tham gia cùng Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, UBMTTQVN tỉnh, UBND tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã cử đại diện lãnh đạo tham gia đoàn kiểm tra của hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh để kiểm tra công tác pháp luật tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định; Tham dự các hội nghị, cuộc họp giải quyết các khiếu nại đông người ở các địa phương do UBND tỉnh chủ trì; Tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân khiếu nại định kỳ hàng tháng do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức.

Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định tiếp tục củng cố, phát triển và nâng cao vai trò, vị thế của Đoàn Luật sư tỉnh trong xã hội, trong quản lý, giám sát các tổ chức hành nghề Luật sư, Luật sư hành nghề theo định hướng chiến lược phát triển hoạt động nghề Luật sư của tỉnh Bình Định đến năm 2030. Tăng cường phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng dịch vụ pháp lý, trách nhiệm pháp lý và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ Luật sư để đáp ứng nhu cầu dịch vụ pháp lý ngày càng yêu cầu cao của xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ công lý, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định đánh giá cao đóng góp của Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định trong thời gian qua. Trong phương hướng nhiệm kỳ X, nhấn mạnh một số định hướng hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội nghề nghiệp được Đảng và Nhà nước giao nhiệm theo Quyết định số 1551-QĐ/TU ngày 12/9/2024 của Tỉnh ủy, chú trọng công tác bồi dưỡng về nhận thức chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định Lê Văn Toàn cũng gửi lời chúc mừng Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định đã hoàn thành nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019 – 2024 và Ban Chủ nhiệm mới cố gắng phát huy hơn nữa hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Phát biểu tại Đại hội, Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam thay mặt Thường trực Liên đoàn đánh giá cao về các kết quả hoạt động của Ban Chủ nhiệm, Hội đồng Khen thưởng, Kỷ luật. Quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội, Đoàn đã được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện hết sức thuận lợi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh...

Về sự phát triển số lượng Luật sư, đầu nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định có 47 người, đến nay, số lượng Luật sư đã tăng lên 70 người (gần 50%). Điều này cho thấy sự phát triển lớn mạnh của Đoàn.

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài nhấn mạnh, theo Quyết định số 1551-QĐ/TU ngày 12/9/2024 của Tỉnh ủy Bình Định về việc bổ sung Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định vào danh sách hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thể hiện sự tin cậy và việc nâng cao vị thế, vai trò và trách nhiệm ngày càng quan trọng của Liên đoàn và Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định. Đây là sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm cùng với các Luật sư. Một trong những yếu tố tạo nên kết quả cả nhiệm kỳ là sự đoàn kết của Ban Chủ nhiệm, sự đồng lòng, thống nhất của các Luật sư thành viên, coi đây là kinh nghiệm quý trong hoạt động nghề nghiệp Luật sư...

Quang cảnh Đại hội.

Quang cảnh Đại hội.

Trong nhiệm kỳ tới, Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài đề nghị Ban Chủ nhiệm mới được bầu quan tâm đến việc chủ động, tham gia nhiều hơn nữa trong việc tham mưu, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc giải quyết các điểm nóng của xã hội, đáp ứng các nhu cầu trong phát triển đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Mặt khác, trước những cơ hội và thách thức của nghề Luật sư trong điều kiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị và khung khổ pháp luật điều chỉnh hoạt động dịch vụ pháp lý, Ban Chủ nhiệm mới cần quan tâm đa đạng hóa các loại hình và cấu trúc hoạt động, Đoàn Luật sư trở thành địa chỉ đáng tin cậy, trở thành mái nhà chung của đội ngũ Luật sư tỉnh Bình Định.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, việc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2024 – 2029 sẽ góp phần vào thành công chung của Đại hội Luật sư toàn quốc sẽ diễn ra trong thời gian tới, đồng thời mong Ban Chủ nhiệm và các Luật sư có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, nhất là góp ý trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư năm 2006 trong thời thời gian tới.

Tại Đại hội, các Luật sư đã bầu ra Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Theo đó, Luật sư Trần Lê Huy được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định. Các Phó Chủ nhiệm gồm: Luật sư Nguyễn Thế Vũ; Luật sư Võ Hồng Nam.

Đại hội cũng đã bầu ra 03 thành viên Hội đồng Khen thưởng, Kỷ luật do Luật sư Lê Hoài Sơn làm Chủ tịch Hội đồng, bầu 01 đại biểu chính thức và 01 dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ IV.

Phát biểu tại Đại hội, Luật sư Võ Hồng Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, những góp ý của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, gửi lời cảm ơn đến các đại biểu, các Luật sư đồng nghiệp đã về dự Đại hội được tổ chức thành công tốt đẹp.

NGUYỄN SANG

Các tin khác