/ Hoạt động Luật sư
/ Hiệp hội Luật sư tỉnh Shizouka, Nhật Bản thăm và làm việc tại Hà Nội

Hiệp hội Luật sư tỉnh Shizouka, Nhật Bản thăm và làm việc tại Hà Nội

17/10/2024 15:59 |

(LSVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động thoả thuận ghi nhớ hợp tác giữa Đoàn Luật sư TP. Hà Nội và Hiệp hội Luật sư tỉnh Shizouka ký kết năm 2014, chiều ngày 09/10/2024, phái đoàn của Hiệp hội Luật sư tỉnh Shizouka (SBA), Nhật Bản đã có mặt tại trụ sở Đoàn Luật sư TP. Hà Nội để tham gia buổi Toạ đàm song phương về hoạt động nghề nghiệp luật sư.

Các đại biểu hai Đoàn Luật sư Shizouka và Hà Nội chụp hình lưu niệm trước buổi toạ đàm.

Các đại biểu hai Đoàn Luật sư Shizouka và Hà Nội chụp hình lưu niệm trước buổi toạ đàm.

Tham dự chương trình về phía phái đoàn Hiệp hội Luật sư tỉnh Shizouka có Luật sư Kinichi Omeda, Chủ tịch Hiệp hội; Luật sư Tomohiro Asano, Phó Chủ tịch Hiệp hội; Luật sư Sekiya Ayako, Tổng thư ký Hiệp hội; Luật sư Shuichi Nagano, Chủ nhiệm Uỷ ban Quan hệ quốc tế; Luật sư Ishino Hiroshi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quan hệ quốc tế và các Luật sư thành viên.

Dự buổi toạ đàm về phía Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có Luật sư, Tiến sĩ Đào Ngọc Chuyền, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội; các Phó Chủ nhiệm: Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Luật sư Nguyễn Xuân San, Luật sư Huỳnh Phương Nam, Luật sư Lê Đăng Tùng, Luật sư Nguyễn Văn Hà; cùng với các Luật sư là uỷ viên Ban Chủ nhiệm: Luật sư Phạm Thanh Bình, Luật sư Nguyễn Đinh Hương, Luật sư Nguyễn Mai Anh, Luật sư Nguyễn Quang Sơn, Chánh văn phòng Đoàn; các Luật sư thuộc Ban Quan hệ quốc tế và đại diện của Hội đồng Khen thưởng – kỷ luật.

Đại diện Bộ Tư pháp tham dự buổi toạ đàm có bà Dương Thu Phương, Trưởng phòng Quản lý Luật sư, Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Shizouka.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Shizouka.

Luật sư, Tiến sĩ Đào Ngọc Chuyền phát biểu khai mạc buổi toạ đàm đồng thời giới thiệu lại đôi nét về sự hình thành, phát triển của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (HBA) đồng thời thay mặt Ban Chủ nhiệm tặng quà lưu niệm tới Chủ tịch Hiệp hội Luật sư SBA và các thành viên trong đoàn trước khi rời đi để điều hành một cuộc họp quan trọng khác.

Luật sư Huỳnh Phương Nam điều hành phiên toạ đàm, đồng thời có bài giới thiệu ngắn gọn về Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Đoàn Luật sư có số lượng Luật sư đứng thứ hai cả nước với 5.300 Luật sư và gần 5.000 Luật sư tập sự là điều kiện để trở thành Luật sư tại Việt Nam.

Tiếp đó là phần phát biểu giới thiệu về Hiệp hội Luật sư SBA của Luật sư Kinichi Omeda, Chủ tịch Hiệp hội. Tỉnh Shizhouka chia thành 3 vùng: Tây - Trung - Đông với nhiệm kỳ luân phiên chức Chủ tịch Hiệp hội theo vùng là 10 năm. Ban chấp hành có Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch, đại diện cho 3 vùng địa lý của Shizouka và 4 uỷ viên. Ban chấp hành 8 thành viên này sẽ quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, trường hợp cần thiết Ban chấp hành báo cáo Ban điều hành gồm 17 Luật sư xem xét và phê chuẩn theo đa số.

Giống như HBA, cơ quan cao nhất của SBA là Đại hội toàn thể Luật sư tỉnh Shizhouka nhưng được tổ chức họp 2 lần trong 1 năm. Chủ tịch Hiệp hội có một trách nhiệm quan trọng là dự thảo kế hoạch tài chính, ngân sách cho mỗi năm để trình Ban điều hành xem xét, phê duyệt trình Đại hội toàn thể Luật sư SBA gần nhất. Ban chấp hành gồm 8 Luật sư họp 2 lần mỗi tháng, trong khi Ban điều hành họp một tháng một lần để tổng hợp ý kiến báo cáo Đại hội toàn thể được tổ chức vào tháng 2 và tháng 6 hằng năm. Liên đoàn Luật sư Nhật Bản gồm 45.000 Luật sư thành viên. Các Luật sư Nhật bản hành nghề chuyên nghiệp bắt buộc phải là thành viên của Liên đoàn Luật sư Nhật Bản (JFBA).

Luật sư Makita Akiko trình bày về chính sách khuyến khích các Luật sư trẻ từ Quỹ Sun Flower.

Luật sư Makita Akiko trình bày về chính sách khuyến khích các Luật sư trẻ từ Quỹ Sun Flower.

Tại buổi toạ đàm, các Luật sư Nhật Bản đóng góp 6 tham luận chất lượng. Đáng chú ý là phần phát biểu của Luật sư Tomatsu Suzuki, Luật sư trẻ nhất đoàn với tham luận vị trí độc lập tuyệt đối của JFBA với các cơ quan nhà nước, cơ quan tố tụng của Nhật Bản. Điều kiện trở thành Luật sư của Nhật Bản với điều đặc biệt là muốn thi vào trường luật bắt buộc phải có một bằng đại học. Kỳ thi tư pháp quốc gia tổ chức mỗi năm 2 lần để lấy chứng chỉ nghề Luật sư và phải trải qua 8 bài thi trong 5 ngày liên tục. Hay phần tham luận bằng Tiếng Anh của Luật sư Makita Akiko về dịch vụ pháp lý tại Nhật Bản, chính sách khuyến khích các Luật sư trẻ, mới vào nghề lập nghiệp và hành nghề ở những vùng khó khăn như tỉnh Fukushima, nơi xảy ra thảm hoạ kép năm 2011.

Luật sư Makita cũng là thành viên của quỹ Sun Flower tại Nhật Bản với tôn chỉ hoạt động là thúc đẩy tiếp cận công lý cho những người yếu thế, đào tạo liên tục cho các Luật sư mới vào nghề và các hoạt động xã hội khác trong giới Luật sư.

Luật sư Tomohiro Asano trình bày tham luận về lĩnh vực luật doanh nghiệp.

Luật sư Tomohiro Asano trình bày tham luận về lĩnh vực luật doanh nghiệp.

Với hơn 30 năm hành nghề, Luật sư Masayuki Aoyama có bài phát biểu rất đáng chú ý về định hướng nghề nghiệp thời kỳ mới. Ông cho biết số lượng Luật sư Nhật Bản tăng nhanh, khoảng gấp 2,5 lần so với năm 2005, cho nên thu nhập của các Luật sư cũng bị ảnh hưởng dẫn tới muốn duy trì và phát triển nghề các Luật sư Nhật Bản đang phải bắt buộc chuyên biệt hoá lĩnh vực hành nghề, đồng thời phải làm truyền thông hiệu quả về bản thân và tổ chức hành nghề của mình. Hiện Luật sư Masayuki Aoyama cũng đảm trách vị trí Hạ nghị sĩ của Hạ viện Nhật Bản.

Phát biểu kết luận buổi toạ đàm, Luật sư Huỳnh Phương Nam, Phó Chủ nhiệm, Trưởng ban Quan hệ quốc tế đánh giá cao những thông tin của các bài tham luận về chất lượng cũng như hàm lượng. Luật sư Huỳnh Phương Nam nhấn mạnh, sau 10 năm hợp tác, kết quả đem lại còn khiêm tốn, Luật sư mong muốn hai bên tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác theo các nội dung sau: Tăng cường hội thảo trực tuyến các chuyên đề về giải quyết tranh chấp phương thức ADR, hoà giải quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp hai nước về hoạt động đầu tư ra nước ngoài, trợ giúp pháp lý đặc biệt cho công dân yếu thế đang sinh sống, làm việc và học tập của mỗi bên tại nước sở tại theo nguyên tắc không thu phí.

Luật sư Huỳnh Phương Nam cũng bày tỏ và cảm ơn lời mời của ông Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Shizouka về việc mong muốn được đón tiếp Đoàn công tác của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội sẽ thăm quan làm việc tại Shizouka, Nhật Bản trong thời gian tới.

Luật sư Huỳnh Phương Nam tặng quà lưu niệm các Luật sư Nhật Bản.

Luật sư Huỳnh Phương Nam tặng quà lưu niệm các Luật sư Nhật Bản.

Kết thúc buổi toạ đàm, chiều tối cùng ngày, các Luật sư hai đoàn đã cùng nhau dự bữa tiệc chiêu đãi thân mật trong không khí ấm cúng, vui vẻ và hiểu biết lẫn nhau.

Luật sư NGUYỄN PHÚ THẮNG

Ban Quan hệ quốc tế, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Các tin khác