/ Dọc đường tố tụng
/ Đường Nhuệ và con nuôi có vai trò gì trong vụ án doanh nghiệp Lẫm Quyết?

Đường Nhuệ và con nuôi có vai trò gì trong vụ án doanh nghiệp Lẫm Quyết?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Trong vụ án chủ doanh nghiệp Lẫm Quyết bị xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Đường Nhuệ và Tiến “trắng” (con nuôi) đóng vai trò người làm chứng. Dự kiến, 8h ngày 11/5, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm, phiên tòa được xét xử công khai tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình.

Đường Nhuệ và con nuôi xuất hiện với vai trò người làm chứng trong vụ án của chủ DN Lẫm Quyết.

Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962, Thái Bình) và Phạm Thị Quyết (SN 1967, Thái Bình) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 12/6/2019, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lẫm 14 năm tù; Phạm Thị Quyết 13 năm tù. Bị hại là ông Đỗ Văn Tới, bà Lê Thị Tuyết. Sau phiên tòa, cả hai bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm. Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của ông Lẫm, bà Quyết sẽ được Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở vào 8h ngày 11/5, tại trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình, vụ án được xét xử công khai.

Đáng chú ý, Đường Nhuệ và con nuôi Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”) cũng xuất hiện trong vụ án này. Theo bản án sơ thẩm, Đường Nhuệ và Tiến “trắng” là người làm chứng trong vụ án mà ông bà Lẫm, Quyết là bị cáo.

Ngoài Đường Nhuệ và con nuôi, còn có 2 người khác cùng làm chứng trong vụ án này. Tuy nhiên, Đường Nhuệ và Tiến “trắng” vắng mặt tại phiên toà, chỉ có 2 người làm chứng còn lại có mặt là ông Nguyễn Văn Nhàn và ông Nguyễn Bá Ngọc (cả 2 ông ở xã Thái Đô, Thái Thuỵ, Thái Bình).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là ông Phạm Công Tự (TP. Thái Bình), Tống Thị Huệ (TP. Thái Bình), Phạm Văn Mạnh (TP. Thái Bình), Nguyễn Thị Linh (TP. Thái Bình).

Ở lần xét xử sơ thẩm, ông Tự, bà Huệ có đơn xin xét xử vắng mặt. Đường Nhuệ và Tiến “trắng” đã được triệu tập hợp lệ lần thứ 2 nhưng vẫn vắng mặt, người bào chữa cho các bị cáo, ông Mạnh đã được thông báo về thời gian, địa điểm tuyên án nhưng vẫn vắng mặt không có lý do, Hội đồng xét xử tuyên án vắng mặt đối với họ.

Theo kết luận tại bản án sơ thẩm, năm 2016, bị cáo Lẫm, Quyết vay của ông Tới, bà Tuyết số tiền 900 triệu đồng thông qua 2 hợp đồng hợp đồng thế chấp tài sản là chiếc xe ôtô Camry, BKS 17K-9966, cam kết không thế chấp, không bán cho, tặng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nếu không được sự thỏa thuận của ông Tới trong thời gian vay số tiền trên.

Ngày 12/4/2017, khi chưa trả nợ số tiền trên cho ông Tới, vợ chồng ông bà Lẫm, Quyết đem chiếc xe đã thế chấp vay tiền của ông Tới bán cho ông Phạm Công Tự mà không được sự đồng ý của ông Tới, nhưng vẫn nói dối ông Tới là chưa bán xe.

Đồng thời, gian dối, lấy lý do ông Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ, SN 1971, ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) chiếm đoạt Công ty TNHH Lâm Quyết làm mất giấy biên nhận trả tiền cho ông Tới để chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng.

2 vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết bật khóc khi về thăm lại công ty sau khi được tại ngoại. (Ảnh: VTC)

Tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo theo toà sơ thẩm là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, xâm phạm đến trật tự và an toàn xã hội.

Các bị cáo vay tiền của bị hại, chưa trả nhưng đưa ra các lý do gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng. Toà sơ thẩm xác định đây là vụ án đồng phạm giản đơn, hai bị cáo thống nhất ý chí thực hiện tội phạm, cùng thực hành, tuy nhiên bị cáo Lẫm thực hiện hành vi tích cực hơn, là người nhắn tin nói dối ông Tới về việc xe ô tô không bán cho người khác.

Trong quá trình bị khởi tố, truy tố và xét xử, ông Lẫm và bà Quyết cùng người nhà đã liên tục làm đơn kêu oan, đồng thời tố cáo một số cán bộ Công an TP. Thái Bình bao che cho băng nhóm Đường “Nhuệ”. Ngày 28/4/2020, cả 2 bị cáo đã được TAND Cấp cao tại Hà Nội thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang bảo lãnh tại ngoại để chờ xét xử phúc thẩm.

LSO(t/h)

/khoac-ao-doanh-nhan-vo-giang-ho-duong-nhue-la-ai.html
/vo-chong-to-cao-can-bo-cong-an-bao-ke-duong-nhue-bat-ngo-duoc-tai-ngoai.html