/ Pháp luật - Đời sống
/ Huế: Xuất hiện nhiều “ổ voi” sau mưa lụt trên tuyến Quốc lộ 1A

Huế: Xuất hiện nhiều “ổ voi” sau mưa lụt trên tuyến Quốc lộ 1A

09/11/2025 07:36 |

(LSVN) – Sau đợt mưa lụt kéo dài vừa qua, nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn TP. Huế và các vùng lân cận xuất hiện dày đặc “ổ voi”, mặt đường bong tróc, nham nhở. Tình trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông mà còn làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Những ngày đầu tháng 11, mặt đường nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua các xã Hưng Lộc, Phú Lộc, Chân Mây, Vinh Lộc, Lộc An (TP. Huế) bị hư hỏng, bong tróc từng mảng lớn, trơ lớp đá dăm dẫn đến xuất hiện nhiều "ổ voi".

Sau mưa lũ, do nước đọng trên mặt đường nên khiến các "ổ voi" càng lan rộng. Người điều khiển xe máy khi qua đây rất khó khăn trong việc tránh né, trong khi nhiều ô tô, xe tải phải giảm tốc độ đột ngột, gây ùn tắc cục bộ vào một số thời điểm.

Chi chít “ổ voi” tại xã Phú Lộc TP. Huế trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Huế khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. (Ảnh: Thọ Nguyễn).

Chi chít “ổ voi” tại xã Phú Lộc TP. Huế trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Huế khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. (Ảnh: Thọ Nguyễn).

Một người dân ở tại phường tại xã Lộc An TP. Huế chia sẻ: “Trời mưa, nước ngập kín mặt đường, không phân biệt được chỗ nào là hố sâu. Nhiều người đi xe máy bị trượt ngã, đặc biệt là vào buổi tối. Mỗi lần đi qua đoạn này đều nơm nớp lo sợ".

Theo người dân, tuyến Quốc lộ 1A qua khu vực TP. Huế có mật độ xe tải, container lưu thông dày đặc. Do đó, sau khi mưa lớn kéo dài, lớp nhựa đường nhanh chóng bị hư hỏng, tạo nên nhiều hố sâu nguy hiểm. Không chỉ gây khó khăn trong di chuyển, những “ổ voi” còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt khi trời mưa to, tầm nhìn bị hạn chế.

Theo đó,  người dân đã tự đặt cành cây, vật cản tại các vị trí hư hỏng để cảnh báo người đi đường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nhiều tài xế bức xúc cho rằng công tác duy tu, bảo trì đường bộ chưa được thực hiện kịp thời nên dẫn tới việc  ngày càng nhiều "ổ voi" xuất hiện.

Người dân xã Lộc An TP. Huế lo lắng cho biết, trên địa phận có rất nhiều “ổ voi” như hình. (Ảnh: Thọ Nguyễn).

Người dân xã Lộc An TP. Huế lo lắng cho biết, trên địa phận có rất nhiều “ổ voi” như hình. (Ảnh: Thọ Nguyễn).

Người dân mong rằng ngành chức năng sớm có giải pháp sửa chữa tổng thể, bền vững, để tuyến đường huyết mạch này trở lại thông suốt, an toàn. Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, đi qua trung tâm miền Trung và TP. Huế – nơi có mật độ phương tiện cao. Việc mặt đường xuống cấp sau mưa lũ là điều khó tránh, nhưng chậm khắc phục sẽ làm gia tăng nguy cơ và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đại diện đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 1A cho biết, sau mưa lũ, đơn vị đã tổ chức khảo sát, thống kê thiệt hại và sẽ triển khai vá, sửa chữa tạm thời trong thời gian tới. Tuy nhiên, để xử lý triệt để cần nguồn kinh phí và thời tiết thuận lợi nhằm thi công đồng bộ.

Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng kiến nghị ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ khắc phục, tránh để tình trạng hư hỏng kéo dài, gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Huế.

Trường Trung học phổ thông An Lương Đông, xã Lộc An, TP. Huế nơi các em học sinh đi học qua có rất nhiều “ổ voi” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. (Ảnh: Thọ Nguyễn).

Trường Trung học phổ thông An Lương Đông, xã Lộc An, TP. Huế nơi các em học sinh đi học qua có rất nhiều “ổ voi” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. (Ảnh: Thọ Nguyễn).

 

Về quản lý đường quốc lộ, hiện nay thuộc Bộ Xây dựng và phân công trực tiếp cho UBND các tỉnh quản lý.

Theo quy định tại Điều 36 Luật Đường bộ, việc quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm hiệu quả, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và tuân thủ quy định của pháp luật.

Hoạt động quản lý, vận hành, khai thác đường bộ bao gồm cả việc bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ. Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ. Trong đó sửa chữa đột xuất bao gồm: Sửa chữa khắc phục điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ; Sửa chữa khắc phục hậu quả thiên tai; Sửa chữa khi bộ phận công trình bị hư hỏng đột xuất trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng và các trường hợp cần thiết khác để bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng.

Theo khoản 4 Điều 21 Luật Đường bộ, các tổ chức, cá nhân khi phát hiện công trình đường bộ bị hư hỏng thì phải kịp thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan quản lý đường bộ hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý; trường hợp cần thiết có biện pháp báo hiệu ngay cho người tham gia giao thông đường bộ biết. Khi nhận được tin báo, cơ quan có trách nhiệm phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Trường hợp cơ quan quản lý, người quản lý, sử dụng đường bộ chậm trễ trong việc sửa chữa đường bộ dẫn đến gây thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức tham gia giao thông thì cơ quan quản lý, người quản lý, sử dụng đường bộ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều Điều 584 và Điều 605 Bộ luật Dân sự 2015.

Trường hợp xảy ra hậu quả nghiêm trọng (như tai nạn chết người, thiệt hại lớn) thì cá nhân có thẩm quyền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) nếu có căn cứ xác định cá nhân phụ trách bảo trì, quản lý không thực hiện đúng trách nhiệm, bỏ mặc hư hỏng công trình đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

THỌ NGUYỄN

Các tin khác