Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương nghiên cứu, triển khai công tác chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công sau khi hoàn tất sắp xếp, tổ chức bộ máy.
Đối với giai đoạn sau khi hoàn tất sắp xếp, tổ chức bộ máy, Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục triển khai, bảo đảm tiến độ dự án.
Theo đó, UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) chỉ đạo các sở, ban, ngành, BQLDA và UBND cấp dưới tiếp tục thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn còn dang dở, không để mất thời gian chờ đợi.

Ảnh minh họa.
Trong quá trình chuyển tiếp, sắp xếp tổ chức bộ máy, người quyết định đầu tư (đơn vị mới) giao Ban QLDA chuyên ngành, khu vực hoặc lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án thực hiện công tác quản lý dự án sau sắp xếp, đảm bảo không để gián đoạn việc tổ chức thực hiện dự án, tuân thủ quy định của pháp luật xây dựng và pháp luật liên quan.
UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công tác giải phóng mặt bằng, giao đơn vị trực thuộc khẩn trương tiếp nhận công tác giải phóng mặt bằng của cấp huyện trước đây để triển khai thực hiện, đảm bảo không gián đoạn công tác này, nhất là việc giải phóng mặt bằng của các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, có tác động liên vùng triển khai trên địa bàn.
Trường hợp phát sinh vướng mắc do sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, UBND cấp xã báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền UBND tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) thực hiện các thủ tục giới thiệu chữ ký mẫu, hủy chữ ký mẫu ký đơn rút vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của đại diện của chủ dự án hoặc Ban quản lý dự án do chủ dự án ủy quyền.
Về việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, kế hoạch đầu tư công, để đảm bảo việc chuyển tiếp quản lý chương trình, nhiệm vụ, dự án và kế hoạch đầu tư công kịp thời, chính xác, giảm thiểu tối đa thủ tục, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện việc chuyển tiếp như sau:
Sáp nhập tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Đối với việc thay đổi cơ quan chủ quản: Tỉnh, Thành phố (đơn vị mới) sau sáp nhập sẽ thực hiện chức năng, nhiệm vụ cơ quan chủ quản của các dự án thuộc các tỉnh, thành phố trước sáp nhập.
Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Cơ quan chủ quản đầu tư (đơn vị mới) sẽ ban hành văn bản hành chính quyết định chủ đầu tư (đơn vị mới).
Đối với điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công: Tỉnh, thành phố (đơn vị mới) tiếp nhận toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập.
Bỏ cấp huyện
Đối với việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư: Chủ tịch UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) ban hành văn bản hành chính điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư dự án có sử dụng ngân sách cấp huyện trên cơ sở điều chỉnh lại phân cấp ngân sách (nguồn thu và nhiệm vụ chi).
Đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư: Chủ tịch UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) quyết định việc điều chỉnh cấp quyết định đầu tư của các dự án trước đây thuộc cấp huyện (chuyển về tỉnh hoặc giao về xã) căn cứ theo quy định của pháp luật chuyên ngành về phân cấp quản lý công trình, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và tình hình thực tiễn sắp xếp của từng địa phương.
Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Cấp quyết định đầu tư (đơn vị mới) sẽ ban hành văn bản hành chính quyết định chủ đầu tư (đơn vị mới).
Đối với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công: Chủ tịch UBND cấp tỉnh (đơn vị mới) ban hành văn bản hành chính điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm tương ứng với cơ cấu nguồn vốn phân chia lại giữa cấp xã và cấp tỉnh.
Sáp nhập cấp xã
Đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư: xã (đơn vị mới) sau sáp nhập sẽ kế thừa chức năng, nhiệm vụ cấp quyết định đầu tư của các dự án thuộc các xã trước sáp nhập (nếu có).
Đối với việc thay đổi chủ đầu tư: Cấp quyết định đầu tư (đơn vị mới) sẽ ban hành văn bản hành chính quyết định chủ đầu tư mới.
Đối với điều chỉnh kế hoạch đầu tư công: Xã mới tiếp nhận toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các xã trước khi sáp nhập.
Ngoài ra, riêng đối với việc điều chỉnh địa danh (không thay đổi vị trí, địa điểm thực hiện dự án), báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép cấp quyết định đầu tư không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư.
Về quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN (theo niên độ) và quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành:
Về quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN theo năm ngân sách (quyết toán theo niên độ), cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh hoặc cấp xã lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn NSNN đã tiếp nhận từ cấp huyện trong cùng báo cáo quyết toán theo niên độ của cơ quan, đơn vị mình khi kết thúc năm ngân sách. Thời hạn khóa sổ để lập báo cáo quyết toán theo niên độ, nội dung báo cáo quyết toán theo niên độ (đã bao gồm vốn đầu tư công đã tiếp nhận từ cấp huyện), trình tự, thời hạn lập, xét duyệt và gửi báo cáo theo niên độ của cơ quan, đơn vị cấp tỉnh hoặc cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành.
Về quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành trong và sau quá trình kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp được thực hiện theo các trường hợp sau:
- Trường hợp dự án do cấp huyện quản lý bàn giao cho cấp tỉnh quản lý: cơ quan, đơn vị trực thuộc cấp tỉnh nhận bàn giao dự án sẽ kế thừa toàn bộ trách nhiệm của cấp huyện đối với việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
- Trường hợp dự án do cấp huyện quản lý bàn giao cho cấp xã quản lý: đơn vị trực thuộc cấp xã nhận bàn giao sẽ kế thừa toàn bộ trách nhiệm của cấp huyện đối với việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành. Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt đối với hạng mục giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thanh quyết toán.
Đồng thời, chú trọng phòng ngừa rủi ro thất thoát, tham nhũng, lãng phí trong giai đoạn chuyển giao, nhất là khi thay đổi địa bàn, thay đổi chủ đầu tư.
- Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy để trục lợi, gây thất thoát, lãng phí hoặc làm chậm tiến độ giải ngân.
Ngoài ra, văn bản cũng nêu rõ, định kỳ (theo quý, năm) hoặc đột xuất, các địa phương báo cáo Ban Chỉ đạo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính về tình hình thực hiện, giải ngân, vướng mắc và phương án giải quyết.