/ Pháp luật - Đầu tư
/ Không cấm thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán nhiều nguồn

Không cấm thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán nhiều nguồn

25/10/2024 06:30 |

(LSVN) - Bộ Công thương khẳng định không cấm thương nhân phân phối xăng dầu mua bán từ nhiều nguồn, tuy nhiên các doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện về kinh doanh xăng dầu.

Tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công thương diễn ra mới đây, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu có quy định thương nhân không được mua bán với nhau nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả và cắt giảm khâu trung gian, giảm chi phí. Quy định này được đưa ra sau các cuộc thanh tra, kiểm tra và điều tra của các cơ quan chức năng rồi kiến nghị với Bộ Công thương và Chính phủ. Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Công thương đã xây dựng dự thảo Nghị định với nội dung như vậy.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ. 

Đại diên Vụ Thị trường trong nước khẳng định những quy định này được cân nhắc kỹ lưỡng để thúc đẩy sự cạnh tranh và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Tuy nhiên, đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện như xăng dầu, doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện.

Trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã thông qua việc cắt bỏ bớt khâu trung gian như tổng đại lý. Bên cạnh đó, điều kiện trở thành nhà phân phối và doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn khác nhau. Ở phân khúc nào doanh nghiệp phải đáp ứng đúng điều kiện của phân khúc đó, không có sự phân biệt đối xử.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định đã rà soát, bổ sung và cắt bỏ nhiều điều kiện như: Loại bỏ quy định thương nhân phân phối phải dự trữ xăng dầu 5 ngày, loại bỏ 1 số quy định về kho chứa; thương nhân đầu mối xăng dầu phải đảm bảo tạo nguồn cho hoạt động phân phối; áp dụng số hoá kiểm soát chuỗi cung ứng xăng dầu... Bộ Công thương sẽ xây dựng 2 phương án về thương nhân phân phối và xin ý kiến của thành viên Chính phủ. Với 30 đầu mối hiện nay đã có thể tạo ra thị trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

 

PV

Các tin khác