/ Thư viện pháp luật
/ Không phân biệt công chức cấp xã với cấp trung ương, cấp tỉnh
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi):

Không phân biệt công chức cấp xã với cấp trung ương, cấp tỉnh

29/04/2025 10:09 |19 ngày trước

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Tại dự thảo Luật, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cán bộ, công chức khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở).

Theo Bộ Nôi vụ, để bảo đảm thực hiện chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới công tác xây dựng, quản lý đội ngũ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả, hoàn thiện hệ thống chức danh, vị trí việc làm, giải quyết khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, cần thiết phải sửa đổi toàn diện Luật Cán bộ, công chức.

Luật Cán bộ, Công chức hiện hành đang quy định cơ chế quản lý riêng đối với cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên và cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng.

Tại Luật Cán bộ, Công chức và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đã có quy định về việc liên thông giữa cán bộ, công chức cấp xã và cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên, tuy nhiên còn phát sinh nhiều thủ tục hành chính khi thực hiện.

Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật là việc sửa đổi các quy định liên quan đến cán bộ, công chức khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp cơ sở).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, dự thảo Luật không tiếp tục quy định về khái niệm cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời quy định cán bộ, công chức thống nhất từ Trung ương, cấp tỉnh và cấp cơ sở.

Đồng thời dự thảo Luật bỏ Chương V về cán bộ, công chức cấp xã trong Luật Cán bộ, Công chức hiện hành. Dự thảo Luật thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ trung ương đến địa phương, không phân biệt cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức cấp trung ương, cấp tỉnh, bảo đảm thực hiện đúng chủ trương của Đảng về liên thông trong công tác cán bộ.

Cùng với đó, Bộ Nội vụ cũng rà soát các quy định về thẩm quyền để bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; đề xuất bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp để thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (hiện hành) với đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm tính liên tục trong công tác cán bộ để không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp ngay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp...

Một điểm đáng chú ý khác là dự thảo Luật đã sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, lấy vị trí việc làm làm trung tâm trong công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức; đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ, công chức theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được. 

Cụ thể như: Bổ sung Chương III quy định về riêng nội dung về Vị trí việc làm gồm 4 điều (từ Điều 11 đến Điều 14) về khái niệm vị trí việc làm, phân loại vị trí việc làm; căn cứ xác định vị trí việc làm; thay đổi vị trí việc làm và nội dung quản lý về vị trí việc làm.

Bổ sung quy định phân định các vị trí việc làm phải thực hiện tuyển dụng và các vị trí việc làm có thể được phép ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức tạo sự linh hoạt trong sử dụng nguồn nhân lực từ bên ngoài (khoản 7 Điều 14; khoản 3 Điều 23).

Bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ theo nguyên tắc cạnh tranh, có vào, có ra, có lên, có xuống để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào nhà nước là an toàn, "tình trạng công chức suốt đời", cơ chế đào thải không đủ mạnh; bảo đảm xây dựng đội ngũ tinh thông, chất lượng, đủ đức, đủ tài để phục vụ Đảng, đất nước và Nhân dân (Điều 13, Điều 14, Điều 26).

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng tiếp tục hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ đáp ứng yêu cầu; các quy định về trình tự, thủ tục liên quan đến công tác cán bộ (bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức, điều động, luân chuyển, biệt phái, quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, kỷ luật, đánh giá) giao Chính phủ quy định hoặc phân cấp việc quy định bảo đảm phù hợp với sự phát triển trong từng giai đoạn.

Theo Bộ Nội vụ, khi Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành sẽ đổi mới toàn diện công tác quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.  

Mới đây, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, UBTVQH đánh giá cao Chính phủ và Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp là cơ quan chủ trì thẩm tra đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị Hồ sơ dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đầy đủ, có chất lượng, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

UBTVQH tán thành việc sửa đổi các quy định để thực hiện liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp tỉnh và thống nhất chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã.

Về nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức, UBTVQH tán thành việc tiếp tục giữ nguyên tắc quản lý cán bộ, công chức kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh với vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế để bảo đảm tính ổn định của đội ngũ cán bộ, công chức trong điều kiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện quy định về vị trí việc làm và ngạch công chức để làm căn cứ tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức trong thời gian tới.

UBTVQH tán thành việc quy định một số nội dung mang tính nguyên tắc về chính sách thu hút đối với người có tài năng vào làm việc trong cơ quan nhà nước và trọng dụng cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực nổi trội trong hoạt động công vụ, quy định khái quát vào luật và giao Chính phủ quy định chi tiết khung chính sách để bảo đảm thực hiện linh hoạt. Đồng thời nhất trí bổ sung quy định thực hiện hợp đồng có thời hạn đối với chuyên gia, các nhà khoa học đáp ứng yêu cầu để thực hiện một số nhiệm vụ, vị trí việc làm của công chức.

UBTVQH tán thành với việc bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào của công chức và đề nghị trong Tờ trình là thể chế hóa chủ trương Kết luận mới nhất của Đảng.

Về vị trí việc làm của công chức, UBTVQH đề nghị bổ sung quy định về thẩm quyền xây dựng, phê duyệt vị trí việc làm để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, UBTVQH đề nghị tiếp tục hoàn thiện, làm rõ hơn trong Tờ trình và dự thảo Luật quy định về đánh giá cán bộ, công chức và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức như ý kiến của cơ quan thẩm tra đề nghị là nghiên cứu bổ sung các quy định về đánh giá cán bộ, công chức để khắc phục những hạn chế lâu nay như nể nang, chưa thực chất, dẫn đến việc xếp loại là dàn đều; quy định về xử lý kỷ luật gắn với quy định về xếp loại, đánh giá đảm bảo đồng bộ và thực chất. Ngoài ra, đề nghị làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách trong Tờ trình.

Trên cơ sở ý kiến tại Phiên họp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Bộ Nội vụ, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn chỉnh Hồ sơ dự án Luật và Báo cáo thẩm tra trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9.

VĂN QUANG

Các tin khác