/ Góc nhìn
/ Miễn thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh F0 là chưa hợp lý!

Miễn thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh F0 là chưa hợp lý!

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Năm học 2021-2022 đang dần khép lại, đồng nghĩa với việc học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Những năm gần đây, việc tổ chức thi hay không thi tốt nghiệp THPT quốc gia luôn nhận được sự quan tâm, chú ý của dư luận. Đặc biệt là làm thế nào để kỳ thi này diễn ra an toàn, công bằng và tuyệt đối không có gian lận, tiêu cực...

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, 02 năm trở lại đây khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì ngoài những lo ngại, tranh cãi trên thì việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia sao cho đảm bảo an toàn lại được dư luận ưu tiên đặt lên hàng đầu, cấp thiết hơn cả.

Năm nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt và chúng ta đang thực hiện phương châm "thích ứng linh hoạt" thì việc học sinh bị nhiễm Covid-19 hay còn gọi là F0 có được đặc cách xét tốt nghiệp THPT quốc gia hay không lại được đặt ra, bàn luận khá sôi nổi. Bởi, không như năm ngoái do dịch bệnh diễn biến nguy hiểm và đa số chưa được tiêm vaccine thì các thí sinh bị F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT quốc gia, trừ một số thí sinh có nguyện vọng thì tiếp tục đăng ký thi vào đợt 2.

Liên quan đến vấn đề này, có một số ý kiến cho rằng thí sinh bị F0 thì nên đặc cách, tuy nhiên nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng đã thực hiện bình thường mới, mọi hoạt động đều đã được khôi phục gần như hoàn toàn nên F0 cũng cần thi như các thí sinh khác. Tuy vậy, để đảm bảo phòng, chống dịch thì vẫn thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế lây lan. Theo đó, ban tổ chức kỳ thi bố trí phòng thi riêng đối với F0 và những người có triệu chứng, nghi ngờ mắc Covid-19.

Ngoài ra, việc quản lý, cách ly F1, F0 dần được nới lỏng, dỡ bỏ nên trường hợp F1 chuyển sang F0 khó có thể kiểm soát được. Do đó, nếu thí sinh hôm trước là F1 đang thi lại chuyển sang F0 thì sẽ khó xử lý, có thể thiệt thòi cho thí sinh nhất là những em không có triệu chứng. 

Thực tế tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, nhiều nơi đã bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh bị F0 và kết quả mang rất khả quan, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đặc biệt, hiện nay số người là F0 trong xã hội khá nhiều và số học sinh 12 đã tiêm mũi thứ 2, thứ 3 gần như 100% nên khả năng lây nhiễm hoặc chuyển biến nặng, tử vong rất thấp.

Vì vậy, cho phép thí sinh bị F0 được tham gia kỳ thi THPT quốc gia là rất hợp lý, cần thiết. Trường hợp để đảm bảo phòng chống dịch thì nên có biện pháp hợp lý như đo thân nhiệt, sát khuẩn, nhất là tổ chức phòng riêng cho các em.

Điều này không chỉ là biện pháp góp phần thực hiện thành công phương châm "thích ứng linh hoạt" với tình hình mới mà còn đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có học lực khá, giỏi muốn được tham gia kỳ thi để xét tuyển vào các trường danh giá, ưa thích của mình...

Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Trao quyền nhiều hơn cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị

Lê Minh Hoàng