/ Luật sư - Bạn đọc
/ Một số lưu ý về đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Một số lưu ý về đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

06/10/2024 18:24 |

(LSVN) - Mới đây, đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 đang gây ra nhiều lo ngại và phản ứng trái chiều từ phụ huynh và học sinh. Sự không ổn định trong chính sách giáo dục có thể tạo ra cảm giác lo lắng, ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của học sinh và kế hoạch của phụ huynh.

Ảnh minh họa.

Trước tiên, nhìn nhận tác động của việc thay đổi quy định thi cử đến tâm lý học sinh. Việc bốc thăm môn thi có thể tạo ra sự hoang mang, khiến học sinh không chắc chắn về những gì cần chuẩn bị. Đặc biệt, nếu tiếng Anh không còn là môn thi bắt buộc, học sinh có thể sẽ giảm sự chú trọng đối với môn học này. Điều này đi ngược lại với mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi mà tiếng Anh đã trở thành một công cụ thiết yếu trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ngoài tiếng anh thì nên khuyến khích các em học sinh lựa chọn phát triển ngoại ngữ mà mình yêu thích để theo học và có quyền được lựa chọn bài thi ngôn ngữ này thay cho tiếng anh.

Thứ hai, sự ổn định trong chính sách giáo dục là rất cần thiết. Một môi trường học tập ổn định không chỉ giúp phụ huynh và học sinh có thể lên kế hoạch dài hạn cho việc học, mà còn tạo niềm tin vào hệ thống giáo dục. Những thay đổi liên tục trong quy chế thi cử có thể dẫn đến sự hoài nghi về chất lượng và tính khả thi của chương trình học, điều này làm tăng thêm áp lực cho học sinh và phụ huynh.

Thứ ba, việc tham khảo ý kiến từ nhiều bên liên quan trước khi thông qua đề xuất là rất quan trọng. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong quy định thi cử, cần có sự lắng nghe ý kiến từ giáo viên, phụ huynh và học sinh. Một quyết định được đưa ra dựa trên sự đồng thuận và hiểu biết chung sẽ dễ dàng được chấp nhận và thực hiện hơn.

Do đó, để xây dựng một nền giáo dục vững chắc và phát triển bền vững, cần thiết phải có sự ổn định trong chính sách thi cử, đồng thời không ngừng cải tiến chất lượng giảng dạy. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả học tập mà còn tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho tất cả các bên liên quan.

Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT thay thế thông tư hiện hành. Theo đó, có 02 phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT gồm xét tuyển và thi tuyển.

Với phương thức xét tuyển, căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS của học sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Với phương thức thi tuyển, số lượng môn thi là 03 môn, gồm toán, ngữ văn và một môn thi do sở giáo dục và đào tạo tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn thi thứ ba công bố trước ngày 31/3 hàng năm. Đối với việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm một môn thi chuyên.

Về thời lượng, môn ngữ văn thi trong 120 phút, môn toán 90 phút, môn thi còn lại không quá 90 phút, môn thi chuyên 150 phút.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9. Mỗi môn thi chuyên được thi bằng một đề thi riêng theo chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Đề thi bảo đảm lựa chọn được những học sinh có năng khiếu về môn chuyên đó.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư còn quy định: Việc công bố điểm chuẩn được thực hiện đồng thời với công bố điểm thi. Hiện nay, các địa phương thường công bố điểm thi trước một thời gian, sau đó mới công bố điểm chuẩn.

Luật sư DIỆP NĂNG BÌNH

Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh

Siết chặt tiêu chí, tiêu chuẩn đạo đức trong tuyển dụng giáo viên

Nguyễn Hoàng Lâm