/ Luật sư - Bạn đọc
/ Một số vấn đề pháp lý vụ báo điện tử VOV bị tấn công mạng

Một số vấn đề pháp lý vụ báo điện tử VOV bị tấn công mạng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư nhận định, nếu có đủ dấu hiệu của tội phạm thì có thể khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử đối tượng “Hacker” về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ảnh minh họa.

Ngày 14/6, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an cho biết đã nhận được Công văn của báo điện tử VOV về việc trang web và fanpage của báo bị tấn công bằng từ chối dịch vụ (DDoS), khiến băng thông truy cập quá tải.

Trước đó, lãnh đạo Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc báo điện tử VOV bị tấn công.

Theo thông tin từ báo điện tử VOV, từ tối 12/6, việc truy cập vào trang web vov.vn đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12h trưa ngày 13/6, báo điện tử vov.vn đã truy cập được bình thường.

Theo Bộ phận kỹ thuật của báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Đồng thời, fanpage của tờ báo này cũng nhận được hàng chục ngàn bình luận mang tính tiêu cực, công kích. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.

Đại diện báo điện tử VOV cũng cho biết, việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn và ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.

Hiện, báo điện tử VOV đã khẩn cấp liên hệ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ TT&TT để phối hợp giải quyết, xử lý những sai phạm của các đối tượng quá khích khi cố tình tấn công các nền tảng kỹ thuật của một cơ quan truyền thông quốc gia.

Ngoài ra, VOV cũng đang rà soát, phát hiện mã độc trong hệ thống, đồng thời hạn chế hậu quả do các đợt tấn công mạng gây ra, phối hợp cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.

Hành vi tiêu cực, liều lĩnh và nguy hiểm cho xã hội

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hành vi sử dụng thiết bị máy tính để tấn công báo điện tử VOV, một cơ quan truyền thông quốc gia là hành vi rất tiêu cực, liều lĩnh, nguy hiểm cho xã hội và vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

“Điều này cần phải xử lý thật nghiêm minh nhằm răn đe kịp thời, tránh các trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai”, Luật sư Hồng Tâm bày tỏ quan điểm.

Luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Theo Luật sư Tâm, tại khoản 8 Điều 2 Luật An ninh mạng năm 2018 đã quy định hành vi tấn công mạng là hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin hoặc phương tiện điện tử để phá hoại, gây gián đoạn hoạt động của mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử.

Đồng thời, khoản 2 Điều 8 Luật an ninh mạng cũng quy định nghiêm cấm thực hiện những hành vi như: Thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Có thể truy cứu và xử lý trách nhiệm hình sự

Theo đó, Luật sư Tâm cho hay, có thể tùy vào từng tính chất, động cơ, mục đích và mức độ nguy hiểm cho xã hội mà cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, về xử phạt hành chính, Luật sư Tâm cho biết, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 80 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về cung cấp, sử dụng trái phép thông tin trên mạng. Theo đó, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi truy cập trái phép vào mạng hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác.

“Ngoài ra, phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của cơ quan CSĐT. Nếu có đủ dấu hiệu của tội phạm thì có thể khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử đối tượng “Hacker” báo điện tử VOV về tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm nhận định.

Điều 289. Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác

1. Người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

d) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

đ) Đối với trạm trung chuyển internet quốc gia, hệ thống cơ Sở dữ liệu tên miền và hệ thống máy chủ tên miền quốc gia;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Đối với hệ thống dữ liệu thuộc bí mật nhà nước; hệ thống thông tin phục vụ quốc phòng, an ninh;

b) Đối với cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia; hệ thống thông tin điều hành lưới điện quốc gia; hệ thống thông tin tài chính, ngân hàng; hệ thống thông tin điều khiển giao thông;

c) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên;

d) Gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, người nào cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác chiếm quyền điều khiển; can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử; lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Hồng Tâm cho biết, hiện nay, trước diễn biến phức tạp của tình hình an ninh mạng, tất cả các trang báo hay website điện tử đều có thể là mục tiêu bị tấn công của các nhóm đối tượng hacker.

Theo đó, để có thể phòng tránh các tình huống từ thời điểm khởi đầu có dấu hiệu bị tấn công, các phòng ban chuyên môn có nghiệp vụ làm việc tại cơ quan báo chí điện tử cần nắm bắt kịp thời các vấn đề thì thời gian xử lý sẽ rất nhanh và hiệu quả. Đồng thời, cần chủ động trang bị phương án, hệ thống và lên kế hoạch từ trước để xử lý những vụ việc tấn công bất ngờ tương tự. Sau khi gặp sự cố sẽ biết các đầu mối chính xác và đơn vị xử lý sự cố có thể phối hợp bằng các biện pháp kỹ thuật cần thiết.

"Mặt khác, cần phải xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm minh nhằm có tính răn đe, ngăn chặn, giáo dục hướng tới ngăn chặn các hành vi xâm phạm trong tương lai", Luật sư Nguyễn Hồng Tâm bày tỏ quan điểm.

TRẦN MINH

Hành vi hack Facebook của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lê Minh Hoàng