/ Góc nhìn
/ Một tiền lệ tốt

Một tiền lệ tốt

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Tại phiên tòa xét xử nhà báo Phan Bùi Bảo Thi cùng 2 người khác, Hội đồng xét xử đã khá cẩn trọng trong việc đánh giá chứng cứ, không vội vàng trong việc kết tội các bị cáo. Qua đó, thể hiện sự tôn trọng luật pháp, tôn trọng sự thật và cả sự tôn trọng Luật sư, tạo ra một tiền lệ rất tốt trong các hoạt động tố tụng với phương châm và nguyên tắc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phan Bùi Bảo Thi và 2 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TTXVN. 

Trong 2 ngày 29 và 30/10, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử nhà báo Phan Bùi Bảo Thi (nguyên Trưởng đại diện cơ quan tại miền Trung của Báo Giáo dục và Thời đại) cùng 2 người khác là một chủ doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và một người là nguyên Đội trưởng của Công an tỉnh Quảng Trị. Ba người này đều bị cáo buộc với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, các bị cáo nêu trên đã có hành vi thu thập thông tin, tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội Facebook. Đây là những bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Các tổ chức, cá nhân bị xâm phạm, ảnh hưởng là Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Quảng Trị và các cá nhân giữ chức vụ Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bí thư Tỉnh đoàn và Giám đốc Công an tỉnh.

Theo Văn bản đề nghị của Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo trong vụ án này, Thường trực Tỉnh ủy có Văn bản trả lời vào ngày 28/10. Trong đó, khẳng định: “Hành vi của bị cáo và các đối tượng liên quan đến vụ án lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân không ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo, điều hành công việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị”.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều phản cung và đề nghị Tòa án tuyên vô tội. Các bị hại cũng không ai có mặt. Sau 2 ngày xét xử, phiên tòa khép lại với việc trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát bổ sung các chi tiết còn thiếu hoặc chưa làm rõ. Tòa án nhận định có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong quá trình điều tra, cụ thể là việc giám định tại vụ án này.

Diễn biến của vụ án cho thấy Hội đồng xét xử đã khá cẩn trọng trong việc đánh giá chứng cứ và không vội vàng trong việc kết tội các bị cáo. Và, một điểm hết sức đáng ghi nhận là việc trả lời kịp thời khi phiên tòa mở ra từ Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị, khẳng định cơ quan này không bị ảnh hưởng do các hành vi của các bị cáo gây ra. Động thái này cho thấy việc tôn trọng luật pháp, tôn trọng sự thật và cả sự tôn trọng Luật sư, tạo ra một tiền lệ rất tốt trong các hoạt động tố tụng với phương châm và nguyên tắc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.  

NHỊ NGỌC

Những biểu hiện vì dân

Lê Minh Hoàng