Sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, phần lớn cán bộ, công chức ở lại làm việc chủ yếu là cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo và có trình độ cao, có khả năng đáp ứng yêu cầu ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhưng kinh nghiệm thực tiễn công tác còn nhiều hạn chế, cần thiết phải được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một cách kịp thời, hiệu quả để đáp ứng với yêu cầu công tác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Hiện nay, việc phân cấp, phần quyền được thực hiện mạnh mẽ, nhiều công chức không có chức vụ, quyền hạn sẽ được ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ của các cán bộ lãnh đạo, quản lý như Chủ tịch UBND cấp xã có thể ủy quyền cho Chánh Văn phòng, Trưởng phòng hoặc công chức cấp xã có thể ký chứng thực các văn bản, giấy tờ hoặc ký các văn bản trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính... Do đó, công chức được ủy quyền phải đáp ứng được yêu cầu về năng lực, trình độ, đạo đức, lối sống; khả năng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, cần phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá công chức bằng các tiêu chí cụ thể, khoa học, công bằng mới có thể bố trí, quản lý, sử dụng một cách hiệu quả. Trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thì các quy định của pháp luật chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, do đó, trong thực tiễn công tác, cán bộ, công chức cần phải phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, tìm các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện công vụ một cách hiệu quả, đáp ứng với yêu cầu công việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân. Vì vậy, cần hoàn thiện cơ chế đánh giá và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm để họ phát huy sáng tạo trong công việc mà không phải lo sợ bị xử lý trách nhiệm.
Bên cạnh đó, cần nâng cao điều kiện làm việc ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bố trí đủ trang thiết bị và ứng dụng công nghệ hiện đại để cán bộ, công chức phục vụ nhân dân kịp thời hơn, hiệu quả hơn. Quan tâm, bố trí những cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, tâm huyết phục vụ nhân dân, phải xem nhu cầu của người dân là gì để chủ động giúp họ, chứ không phải chỉ đơn thuần là hướng dẫn, giải thích và chờ khi người dân hoàn chỉnh hồ sơ, giấy tờ thì mới tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho dân. Vì hiện nay, không phải người dân nào cũng có điều kiện, khả năng hiểu biết để thực hiện các thủ tục hành chính (như người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, miền núi, người không biết chữ; người khuyết tật...), nhất là thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.
Đồng thời, bố trí đủ số lượng người làm việc phù hợp với khối lượng công việc thực tế sau khi sắp xếp; có thể xem xét ký hợp đồng lao động đối những vị trí có yêu cầu trình độ chuyên môn cao như công tác công nghệ thông tin, khoa học, quy hoạch, tài chính, kế toán, môi trường, xây dựng... Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và tạo môi trường rèn luyện thực tiễn cho cán bộ, công chức cơ sở, nhất là cán bộ, công chức trẻ để họ trưởng thành qua công việc và gắn bó lâu dài với địa phương. Rà soát, điều chuyển số lượng biến chế được giao ở những xã, phường, đặc khu cho phù hợp, dựa trên các tiêu chí cụ thể nhưng quy mô về dân số, diện tích, khối lượng công việc và các yêu cầu về quản lý dân cư, đô thị...
Ngoài ra, cần xem xét, sửa đổi quy định về số lượng cấp phó của UBND cấp xã và cấp phó các phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp xã, theo hướng tăng số lượng để phù hợp với đặc thù quản lý của từng địa phương, nhất là các xã, phường có quy mô dân số lớn, khối lượng công việc đa dạng nhưng số lượng phó chủ tịch UBND và phó phòng cấp xã vẫn còn ít và phải kiêm nhiều việc. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc, nhất là trong quá trình giải quyết hồ sơ liên quan đến các lĩnh vực: Đất đai, công thương, đầu tư, xây dựng và quản lý trật tự xã hội...
Một vấn đề hết sức quan trọng đó là cần đảm bảo các điều kiện về vật chất cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng gia tăng, đảm bảo cho cán bộ, công chức sống được bằng đồng lương mà không nghĩ đến việc tiêu cực, tham nhũng khi thực hiện nhiệm vụ công vụ. Đặc biệt, chính quyền địa phường cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ về nhà ở, chi phí đi lại và hỗ trợ người phụ thuộc (con chưa thành niên, cha mẹ già, vợ hoặc chồng không có việc làm ổn định...) để cán bộ, công chức phải đi xa công tác ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, cống hiến.
Luật gia ĐỖ VĂN NHÂN
Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi

