/ Góc nhìn
/ Nghiêm minh ở đâu?

Nghiêm minh ở đâu?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Việc xét xử không đúng, bao che tội phạm… diễn ra công khai ở nơi xét xử hoặc ở quá trình tố tụng, thực thi pháp luật, bảo vệ nhân phẩm và sức khỏe con người, bảo đảm trật tự trị an xã hội khiến dư luận không khỏi băn khoăn, day dứt tự hỏi nghiêm minh ở đâu?

Ngày 25/10, Bùi Mạnh Tiến và 5 đồng phạm bị xử vì vì tội đánh người gây thương tích. Ảnh: tienphong. 

Bản án của TAND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận tuyên ngày 26/10 vừa qua khiến nhiều người bất bình. Bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”, có tiền án tiền sự mà chỉ bị phạt 2 năm tù giam. Vụ án này từng gây phẫn nộ dư luận bởi kẻ phạm tội ngang nhiên dùng súng bắn nạn nhân (là chủ nợ của mình) ngay trước cửa một văn phòng công chứng, bố trí đàn em mang mã tấu phục sẵn truy đuổi người trên đường.

Thế nhưng, kết luận của cơ quan điều tra cho rằng súng dùng để phạm tội là súng bắn đạn cao su, không phải vũ khí quân dụng. Trước khi mở phiên tòa, bị cáo cũng được miễn trách nhiệm về tội danh “Gây rối trật tự công cộng” đã bị khởi tố vì “tình hình ở đó đã trở lại trạng thái bình thường”.

Chưa hết, việc che giấu đồng phạm của bị cáo cũng không được bị coi là tình tiết tăng nặng và những kẻ mang hung khí đi chém người đã bỏ trốn nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Tuy nạn nhân chỉ bị thương tích 4% theo giám định nhưng người nhà nạn nhân cho biết anh này đã chết sau đó vì bệnh nhiễm trùng phổi có tác động từ vết đạn phía dưới phổi gây ra.

Vì những lý do đó mà Luật sư bảo vệ cho bị hại yêu cầu trả hồ sơ bổ sung. Song, Hội đồng xét xử không chấp nhận và tuyên bị cáo với mức án như trên khiến không chỉ gia đình bị hại mà dư luận cũng hết sức bất bình với mức án quá nhẹ.

Tại một diễn biến khác cùng thời điểm là vụ xét xử Tiến “trắng”, con nuôi Đường “Nhuệ” ở Thái Bình cũng cùng tội danh “Cố ý gây thương tích”, Tiến và đồng phạm đã nhận mức án tổng cộng 40 năm tù giam. Đáng quan tâm là khi xảy ra vụ án này, nạn nhân từ chối giám định và xin miễn trách nhiệm hình sự cho những kẻ phạm tội nên Tiến và đồng phạm chỉ bị phạt hành chính. Khi Đường “Nhuệ” bị bắt thì nạn nhân mới dám tố cáo, giám định tổn hại 44% sức khỏe.

Điều này cho thấy khi thế lực đen đang lộng hành thì ngay cả nạn nhân cũng “tự nguyện” xin bỏ qua tội của những kẻ hành hung mình và cơ quan điều tra cũng căn cứ vào đó mà đình chỉ vụ án, bỏ lọt tội phạm.

Những việc như thế diễn ra công khai ở nơi xét xử hoặc ở quá trình tố tụng, thực thi pháp luật, bảo vệ nhân phẩm và sức khỏe con người, bảo đảm trật tự trị an xã hội khiến dư luận không khỏi băn khoăn, day dứt tự hỏi nghiêm minh ở đâu?

 NHỊ NGỌC

Giáo viên xăm hình - Nên hay không?

Lê Minh Hoàng