/ Pháp luật - Đời sống
/ Nghiên cứu, xây dựng các án lệ về một số trường hợp vi phạm TTATGT điển hình

Nghiên cứu, xây dựng các án lệ về một số trường hợp vi phạm TTATGT điển hình

08/11/2024 06:59 |

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông báo 498/TB-VPCP ngày 01/11/2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia.

Theo đó, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới (Chỉ thị 23-CT/TW), các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT; kịp thời trình Chính phủ ban hành các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, đồng thời tổ chức thực hiện tốt Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các bộ, ngành, địa phương cần cụ thể hóa chương trình, kế hoạch thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra tiến độ, chất lượng nhiệm vụ được phân công.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao tăng cường phối hợp với Bộ Công an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông; nghiên cứu, xây dựng các án lệ về một số trường hợp vi phạm TTATGT điển hình, nhằm góp phần xử lý nghiêm các vi phạm, tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch về bảo đảm TTATGT như: Hành lang giao thông, thiết kế hạ tầng, kết cấu giao thông, cảnh báo, biển báo, phương tiện giao thông... theo chức năng nhiệm vụ.

Tiếp tục rà soát, xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông; khắc phục các hư hỏng của kết cấu hạ tầng giao thông do mưa, lũ gây ra; ưu tiên hệ thống báo hiệu, chiếu sáng, tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường, hốc cứu nạn đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm.

Chỉ đạo, đôn đốc các Sở Giao thông Vận tải tăng cường quản lý vận tải; bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép điều khiển phương tiện; xây dựng các cơ sở dữ liệu ngành giao thông vận tải để phục vụ công tác quản lý nhà nước và bảo đảm TTATGT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh các cấp; xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Kế hoạch hành động về "Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông" đối với học sinh trên phạm vi toàn quốc; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của địa phương; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý học sinh trong việc chấp hành các quy định về TTATGT.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, tuyên truyền Kế hoạch số 282/KH-UBATGTQG ngày 29 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về thực hiện quy định của pháp luật "Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông".

Các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT đến phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh cơ sở; đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức, gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ, nhóm tự quản tham gia bảo đảm TTATGT tại cộng đồng dân cư.

DUY ANH

Các tin khác