/ Góc nhìn
/ Quá nhiều lừa đảo

Quá nhiều lừa đảo

28/11/2022 06:29 |

(LSVN) - Nạn lừa đảo hoành hành đã gây nên một sự bất ổn rất lớn cho xã hội và tổn hại nghiêm trọng về kinh tế, kéo lùi sự phát triển đất nước cả về vật chất và tinh thần, văn minh và tiến bộ.

Ảnh minh họa.

Trong diễn biến liên quan đến pháp luật hiện tại, một tình trạng rất đáng quan ngại và phải tìm cách ngăn chặn, loại trừ nó, đó là nạn lừa đảo hoành hành khắp nơi, trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội ở các quy mô và hình thức khác nhau. Lừa đảo từ việc nhỏ như bán hàng kém phẩm chất qua mạng đến việc cực kỳ lớn như bán trái phiếu doanh nghiệp, ở những trường hợp đơn lẻ và những vụ có quy mô cả nước.

Có những vụ lừa đảo mang tính truyền thống như lừa đảo góp vốn, bán hàng đa cấp,… và xuất hiện những hình thức lừa đảo phi truyền thống như phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đe dọa qua điện thoại, lừa đảo bằng công nghệ cao, nâng giá cổ phiếu, tuyển người làm “việc nhẹ, lương cao” rồi bán qua biên giới lao động khổ sai.

Chỉ trong một tuần mới đây, những vụ việc lừa đảo liên tiếp xảy ra, có thể điểm qua vài vụ mà không thể liệt kê hết được. Chẳng hạn, tạm đình chỉ một Trung úy Công an ở huyện U Minh (Cà Mau) bị tố lừa đảo 01 tỉ đồng mua đất, khởi tố người phụ nữ ở Đông Hà (Quảng Trị) lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỉ đồng, bắt giam một phụ nữ ở Hà Tĩnh với hành vi lên mạng mua Sổ đỏ giả rồi lừa bán cho người khác, kết luận điều tra của Công an TP. HCM khẳng định Giám đốc Minh Minh lừa đảo 80 tỉ đồng, một Đội trưởng Quản lý thị trường ở Nghệ An lừa đảo chiếm đoạt 29 tỉ đồng,…Tòa án cũng đưa ra xét xử nhiều vụ lừa đảo, ví dụ, tại Hà Nội, một bị cáo bị phạt tù 15 năm bởi hành vi lừa “chạy án” lấy 05 tỉ đồng.

Các đại gia lừng lẫy một thời, tưởng không ai có thể chạm tới được cũng lần lượt vào trại giam với tội danh không ai ngờ tới là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những nhà đầu tư, khách hàng mua căn hộ cao cấp không ngờ có ngày phải đi diễu phố tự treo trên mình tấm bảng đáng xấu hổ: “Chúng tôi bị lừa!” và hàng nghìn người khác, nạn nhân của trò góp vốn kinh doanh, bán hàng đa cấp, “làm giàu không khó”, “trái tim Việt Nam”… lâm vào cảnh tan cửa nát nhà, ngồi khóc trước cổng Tòa án chờ kết quả xét xử trong vô vọng.

Nạn lừa đảo hoành hành đã gây nên một sự bất ổn rất lớn cho xã hội và tổn hại nghiêm trọng về kinh tế, kéo lùi sự phát triển đất nước cả về vật chất và tinh thần, văn minh và tiến bộ. Câu hỏi đặt ra và phải tìm câu trả lời xác đáng là tình trạng như vậy tại sao lại xảy ra với tần suất dày đặc, nhiều hình thức và biến tướng và mãi vẫn chưa ngăn chặn được!

NHỊ NGỌC

Tinh thần thượng tôn pháp luật

Nguyễn Lâm