/ Trao đổi - Ý kiến
/ Rao bán công cụ hỗ trợ đánh bạc: Cần có chế tài xử lý nghiêm

Rao bán công cụ hỗ trợ đánh bạc: Cần có chế tài xử lý nghiêm

01/01/0001 00:00 |

LSVNO - Các cơ chức năng cần phải xem xét, sửa đổi để quy định cụ thể hình thức xử lý hành vi mua bán công cụ hỗ trợ đánh bạc, góp phần ngăn chặn các hành vi phạm tội ngày càng gia tăng với quy mô lớn.

Chỉ cần gõ vào trang tìm kiếm của Google từ khóa “dụng cụ hỗ trợ đánh bạc”, trong thời gian chưa đến 1 giây đã cho hàng trăm kết quả với những trang giới thiệu, mua bán… dụng cụ chơi bạc bịp.

Nhiều trang cá nhâncũng sử dụng mạng xã hội đăng quảng cáo công khai việc mua bán loại dụng cụnày. Cùng với đó là các video hướng dẫn chơi, cách thức mua bán, giao hàng, nhậnhàng… mà người bán và người mua không hề biết nhau.

Đã có nhiều vụ đánh bạc sử dụng công nghệ với quy lớn, số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng bị công an triệt phá trong thời gian qua.

Không khó để tìm kiếm một địa chỉ bán dụng cụ đánh bạc bịp trên mạng.

Theo quy định của phápluật hiện nay, chỉ quy định xử lý hành vi đánh bạc, gá bạc hoặc tổ chức đánh bạc,gá bạc trái phép. Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoànluật sư TP. Hà Nội cho biết, đánh bạc, gá bạc trái phép là hành vi đánh bạc đượcthực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vậtmà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc được cơ quan nhà nướccó thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phépđược cấp.

Tổ chức đánh bạc, gá bạctrái phép hiểu đơn giản là sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu, quản lý củamình cho người khác đánh bạc (10 người trở lên hoặc 02 chiếu bạc cùng lúc). Haytổ chức nơi cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc; lắp đặt trang thiết bịphục vụ cho việc đánh bạc; phân công người canh gác, người phục vụ, sắp đặt lốithoát khi bị vây bắt, sử dụng phương tiện để trợ giúp cho việc đánh bạc…

Qua đó cho thấy, pháp luật chỉ xử lý đối với những hành vi mang tính chất đánh bạc, gá bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc trái phép.

Luật sư Tùng: Cần có chế tài xử lý hành vi mua bán dụng cụ đánh bạc bịp.

Đối với tình trạng cácloại công cụ hỗ trợ đánh bạc bịp được rao bán công khai trên mạng xã hội khôngcòn là điều bất ngờ. Tuy nhiên, bản chất của các công cụ này lại không thuộccác loại công cụ bị cấm sản xuất, mua bán, giao dịch hay kinh doanh. Việc sử dụngchúng vào mục đích gì là do người trực tiếp sử dụng nó. Chỉ khi các công cụ nàyđược sử dụng vào hành vi đánh bạc, hỗ trợ cho người đánh bạc thì sẽ trở thànhcông cụ giúp người ta thực hiện hành vi trái pháp luật, thực hiện hành vi phạmtội. Do đó, để xử lý những người rao bán các loại công cụ này là một vấn đề khókhăn, khó xử lý. Và tình trạng thực tế là không thể xử lý được, bởi pháp luậtchưa có quy định cụ thể đối với hành vi mua bán giao dịch các loại công cụ này.

Luật sư Tùng cũng bày tỏ quan điểm, nếu cứ để tình trạng rao bán các công cụ này một cách công khai thì vô hình chung chính là đang bỏ lọt và tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, các cơ chức năng cần phải xem xét, sửa đổi để quy định cụ thể hình thức xử lý hành vi nêu trên, góp phần ngăn chặn các hành vi phạm tội ngày càng gia tăng với quy mô lớn.

Phạm Sỹ