/ Kết nối
/ Tài xế máy xúc đập nát 2 ô tô ở công trường đối diện với những tội danh nào?

Tài xế máy xúc đập nát 2 ô tô ở công trường đối diện với những tội danh nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, hành vi của người lái máy xúc đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác và có thể tước đoạt tính mạng của người lái xe. Bởi vậy, người này có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hủy hoại tài sản" và tội "Giết người" mặc dù nạn nhân không chết.

Tài xế lái xe xúc dùng gàu đập nát 2 ô tô trên công trình cao tốc ở Bình Thuận.

Mâu thuẫn trên công trường, tài xế máy xúc đập nát 2 ô tô

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp Đinh Văn Hoàng (quê ở tỉnh Kon Tum), là tài xế lái xe xúc dùng gàu đập nát 2 ô tô trên công trình cao tốc ở Bình Thuận.

Ban điều hành gói thầu XL-04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đã có báo cáo ban đầu vụ tài xế xe máy xúc đập phá 2 ô tô trên công trường. 

Theo hình ảnh camera của công trình ghi lại cho thấy, một người điều khiển xe máy xúc dùng gàu múc đập nát 2 chiếc xe ô tô (1 xe bán tải và xe tải). Thời điểm này, tài xế xe bán tải điều khiển xe ô tô định bỏ chạy nhưng không thành. Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã có mặt để điều tra vụ việc.

Theo lãnh đạo Công an huyện Hàm Thuận Bắc, nguyên nhân ban đầu được xác định là các công nhân thi công tại đây có mâu thuẫn cá nhân với nhau trong quá trình sinh hoạt.

Ngoài hủy hoại tài sản, Công an cũng đang làm rõ tài xế xe múc này có hay không hành vi giết người.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đối diện với những tội danh nào?

Theo Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, hành vi của người lái xe máy xúc là nguy hiểm cho xã hội, làm hư hỏng tài sản và có thể nguy hiểm đến tính mạng của người lái xe, bởi vậy Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý về hành vi hủy hoại tài sản và giết người. 

"Khi xem clip này, chắc hẳn ai cũng sẽ rùng mình bởi hành vi có tính chất côn đồ, tàn nhẫn, coi thường pháp luật của người lái máy xúc. Hành vi của người lái máy xúc này trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác và có thể tước đoạt tính mạng của người lái xe. Bởi vậy người này sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Hủy hoại tài sản" và tội "Giết người" mặc dù nạn nhân không chết", Luật sư Cường nhận định.

Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, tiến hành định giá thiệt hại của ô tô, đồng thời đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi này đối với nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật. Khi có kết quả định giá tài sản, có đầy đủ các căn cứ cấu thành tội phạm thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Hủy hoại tài sản" theo Điều 178 Bộ luật Hình sự và khởi tố bị can đối với người lái máy xúc.

Luật sư Cường cho rằng dù bất cứ lý do gì, cho dù mâu thuẫn như thế nào chăng nữa thì hành vi sử dụng máy xúc để làm hư hỏng xe ô tô của người khác cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Người lái máy xúc này biết rõ hành vi của mình có thể gây hủy hoại, làm hư hỏng chiếc xe ô tô nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hậu quả hư hỏng xảy ra nên người này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp kết quả định giá cho thấy chiếc xe này bị hư hỏng hoàn toàn phải không thể phục hồi được nữa và trị giá chiếc xe từ 500.000.000 đồng trở lên thì người đàn ông này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù 10 năm đến 20 năm theo khoản 4, Điều 178 Bộ luật Hình sự. Trường hợp tài sản thiệt hại trị giá từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng thì hình phạt sẽ là phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

Ngoài hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản thì người đàn ông này còn có hành vi có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Vì vậy, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này, nếu người này nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hoặc Cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy hành vi của người này với mục đích giết người, có thể dẫn đến chết người thì sẽ xử lý hình sự thêm về tội "Giết người" theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung hình phạt là có tính chất côn đồ. Với hành vi này thì tài xế máy xúc sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Cường chia sẻ thêm, thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ giết người, hủy hoại tài sản có nguyên nhân từ những mâu thuẫn rất nhỏ nhặt. Hành vi này cho thấy văn hoá và đạo đức xã hội thấp kém hoặc đã xuống cấp trầm trọng ở một bộ phận trong xã hội. Nhiều người vì ghen tuông, ích kỷ cá nhân, vì nóng giận mà sẵn sàng bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Để bảo vệ tốt hơn nữa tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, giảm thiểu những vụ án đau lòng như vậy thì cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đồng thời giáo dục đạo đức văn hóa, ý thức tôn trọng tính mạng sức khỏe danh dự nhân phẩm tài sản của người khác, tôn trọng cộng đồng. Chỉ khi nào đạo đức, ý thức, văn hóa của người dân được nâng lên, pháp luật được phổ biến và tôn trọng thì khi đó mới giảm thiểu những vụ việc có tính chất côn đồ, manh động, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe, tài sản của người khác như vụ án này. 

TIẾN HƯNG

Bàn về quy định tại Nghị quyết 01/2021/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao

Lê Minh Hoàng