Ảnh minh họa.
Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, Hộ chiếu là giấy tờ sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.
Do đó, các thông tin trên hộ chiếu phải thật chính xác, hình ảnh chân dung để đối chiếu cũng phải rõ nét, tương đồng với người thật để xác minh chính xác nhân thân của người sử dụng, tránh trường hợp mạo danh, làm giả hộ chiếu.
Nếu sử dụng hộ chiếu bị mờ ảnh, quá cũ, rách nát, người dân có thể bị từ chối khi thực hiện thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh hoặc không cho đi qua cửa kiểm tra an ninh để lên máy bay.
Trường hợp phát hiện hộ chiếu của mình bị nhòe ảnh hay cũ nát, sờn rách... người dân nên chủ động xin cấp hộ chiếu mới sớm nhất có thể để tránh gặp phải tình huống khó xử.
Thủ tục cấp lại hộ chiếu bị hỏng, bị ướt, bị mờ ảnh như thế nào?
Căn cứ Điều 15, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công nhân Việt Nam 2019, sửa đổi 2023, thủ tục cấp đổi hộ chiếu thực hiện như sau:
Cơ quan giải quyết thủ tục
Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi;
Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.
Thành phần hồ sơ
- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu;
- 02 ảnh chân dung;
- Hộ chiếu cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng; trường hợp hộ chiếu còn hạn sử dụng nhưng bị mất thì phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;
- Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người dưới 14 tuổi chưa được cấp mã số định danh cá nhân; trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh, trích lục khai sinh thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
- Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp không có bản sao thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để đối chiếu.
Cách thức nộp hồ sơ
Người dân có thể lựa chọn một trong hai cách sau để nộp hồ sơ:
- Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc?malv=QL_XUAT_NHAP_CANH;
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia, chọn thủ tục cấp hộ chiếu;
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn trên tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu;
Bước 4: Chọn hình thức nhận hộ chiếu và thanh toán lệ phí trực tuyến.
Người dân có thể lựa chọn nhận hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.
Ưu điểm của cách này là tiết kiệm được công sức đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xếp hàng, chụp ảnh. Tuy nhiên, người làm thủ tục online sẽ không được cấp hộ chiếu gắn chip.
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh:
Bước 1: Điền tờ khai
Bước 2: Công chức làm thủ tục đối chiếu thông tin, chụp ảnh, lấy vân tay
Công chức làm thủ tục kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh;
Chụp ảnh chân dung, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu.
Bước 3: Nộp lệ phí, cấp giấy hẹn trả kết quả
Ưu điểm của việc nộp hồ sơ trực tiếp là công dân có thể yêu cầu làm hộ chiếu có gắn chip, được cán bộ làm thủ tục chụp ảnh chân dung theo đúng quy định;
Tuy nhiên khi nộp hồ sơ trực tiếp, người dân sẽ mất công sức đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, có thể phải chờ đợi, xếp hàng nếu có đông người làm thủ tục.
Lệ phí
Theo định tại Thông tư số 25/2021/TT-BTC: Lệ phí cấp mới hộ chiếu là 200.000 đồng/lần, lệ phí cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất là 400.000 đồng/lần.
Thời gian giải quyết
Thời gian cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh phải trả lời bằng văn bản nêu lý do.
TRẦN NGUYỄN