/ Luật sư - Bạn đọc
/ Đóng giả lực lượng kiểm soát phòng, chống dịch để cưỡng đoạt tài sản: Vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Đóng giả lực lượng kiểm soát phòng, chống dịch để cưỡng đoạt tài sản: Vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư nhận định, ngoài việc phải đền bù cho người bị lừa đảo nếu xảy ra thiệt hại theo quy định tại Điều 586, Bộ luật Dân sự 2015. Các đối tượng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 phụ thuộc vào các tình tiết giảm nhẹ của các cá nhân và mức độ nghiêm trọng của hành vi với khung hình phạt từ 07-15 năm.

Nhóm đối tượng đóng giả lực lượng kiểm soát chống dịch Covid-19 phạt tiền người dân đi đường. Ảnh: baotintuc.​​​​​

Ngày 04/8 vừa qua, Công an TP. Hà Nội cho biết Công an quận Hoàn Kiếm vừa tạm giữ hình sự 06 đối tượng đóng giả lực lượng kiểm soát dịch để cưỡng đoạt tài sản.

Các tang vật thu giữ được bao gồm ba dùi cui gỗ màu đỏ, trắng; một gậy chỉ huy giao thông; hai dùi cui điện; ba bộ đàm; một súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 nghìn đồng do cưỡng đoạt được.

Được biết, cả 06 đối tượng đều dưới 18 tuổi bao gồm: Nguyễn Đức Anh (sinh năm 2004, trú tại quận Tây Hồ); Phạm Việt Đức (sinh năm 2004, trú tại quận Đống Đa); Nguyễn Đức Quân (sinh năm 2006, trú tại quận Ba Đình); Trần Minh Sang (sinh năm 2006, trú tại quận Ba Đình); Nguyễn Đắc Thắng (sinh năm 2004, trú tại quận Hoàn Kiếm) và Nguyễn Văn Tường Huy (sinh năm 2006, trú tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Qua điều tra bước đầu, Cơ quan Công an đã xác định, nhóm đối tượng đã bàn bạc thống nhất với nhau, sẽ mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch; khi phát hiện người vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe tiến hành kiểm tra và đe dọa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý với mục đích làm cho người vi phạm sợ phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Hoàn Kiếm tích cực điều tra làm rõ.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An.

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An cho biết, các đối tượng đóng giả đều là người dưới 18 tuổi, chưa đủ khả năng nhận thức và để điều khiển hành vi của mình. Chính vì lẽ đó việc áp dụng pháp luật đối với mỗi người cũng khác nhau.

Cụ thể theo Luật sư Hảo, các biện pháp được áp dụng đối với từng đối tượng như sau: Với các đối tượng 15 tuổi đang là trẻ em nên căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể, đối với hành vi giả mạo lực lượng dân quân tự vệ nhằm chiếm đoạt tài sản của các đối tượng thuộc trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự.

“Tuy nhiên việc áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục trong trường hợp này là điều rất cần thiết đối với mỗi đối tượng. Chính vì lẽ đó căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 94; điểm b khoản 1 Điều 95 Bộ luật Hình sự 2015 thì có thể áp dụng các biện pháp như hoà giải tại cộng đồng hoặc giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với các em nhỏ này giáo dục tại xã phường, thị trấn hay giáo dục tại trường giáo dưỡng (căn cứ vào Điều 96 Bộ luật Hình sự 2015)", Luật sư Bích Hảo cho biết.

Còn đối với các đối tượng khoảng 17 tuổi (từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi). Theo Luật sư Hảo, những đối tượng này phần nào cũng đã nhận thức được phần nào hành vi của mình là sai trái nếu căn cứ kết luận điều tra phạm tội có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 phụ thuộc vào các tình tiết giảm nhẹ của các cá nhân và mức độ nghiêm trọng của hành vi với khung hình phạt tù từ 07-15 năm.

Cụ thể, khoản 3 Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo nhận định, vì các đối tượng từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nên chỉ phải chịu 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định (căn cứ vào khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự 2015). Bên cạnh đó, các đối tượng này còn được miễn các hình phạt bổ sung vì là người dưới 18 tuổi phạm tội (căn cứ tại khoản 6 Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015).

Ngoài ra, Luật sư Hảo cũng cho biết, nếu xảy ra thiệt hại, người lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn phải đền bù cho người bị lừa đảo theo quy định tại Điều 586, Bộ luật Dân sự 2015.

Điều 586, Bộ luật Dân sự 2015 quy định về "Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân" như sau: 

1. Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.

2. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

3. Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi gây thiệt hại mà có người giám hộ thì người giám hộ đó được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì không phải lấy tài sản của mình để bồi thường.

“Quan điểm của tôi qua sự việc lần này do các đối tượng là trẻ em và người chưa thành nên chưa có nhận thức đầy đủ về những hành vi nên làm và không nên làm và các đối tượng cũng chưa lường trước được những hậu quả nguy hiểm do hành vi của mình gây ra. Để hạn chế tình trạng này, trách nhiệm thuộc về gia đình cần giám sát và trò chuyện với các em để hướng dẫn, giáo dục các đối tượng nhận thức rõ về pháp luật để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”, Luật sư Bích Hảo bày tỏ quan điểm.

TRẦN MINH

Áp dụng hình phạt như thế nào với đối tượng trốn truy nã chém bạn gái tại Ninh Bình

Lê Minh Hoàng