/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ lập biên bản phụ huynh không cho con tiêm vaccine Covid-19: Không tồn tại Biên bản xử phạt và Biên bản vi phạm hành chính một cách riêng biệt

Vụ lập biên bản phụ huynh không cho con tiêm vaccine Covid-19: Không tồn tại Biên bản xử phạt và Biên bản vi phạm hành chính một cách riêng biệt

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư cho biết, không hề tồn tại Biên bản xử phạt và Biên bản vi phạm hành chính một cách riêng biệt. Cụ thể, theo Luật sư, sự khác nhau ở tên gọi nhưng bản chất thì như nhau và không có sự khác nhau. Biên bản vi phạm hành chính là cơ sở pháp lý quan trọng để người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Việc lập Biên bản vi phạm hành chính là một thủ tục được thực hiện trong quy trình xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo quy định tại Điều 56, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Phụ huynh bị lập biên bản vi phạm hành chính vì không cho con tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 04/9, UBND phường Trần Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với một số phụ huynh vì không cho con đi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đầy đủ.

Theo đó, nội dung một biên bản nêu rõ: Ông K. (Sinh năm 1984, trú tại khu 2, phường Trần Phú) có hành vi vi phạm hành chính, không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Theo UBND phường Trần Phú, việc phường này lập biên bản vi phạm hành chính đối với phụ huynh trên là căn cứ vào Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03.2007 và một số quy định về xử phạt liên quan.

Trong đó, Điều 9 liên quan đến Vi phạm quy định về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế có quy định cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi:

Không thực hiện hoặc cản trở trẻ em, phụ nữ có thai sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch...

Ngay sau khi thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều luồng ý kiến nổ ra xung quanh vấn đề này. Có người ủng hộ chính quyền địa phương trong việc tạo môi trường an toàn cho trẻ khi năm học mới đến gần.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phản đối cách làm trên khi cho rằng chính quyền địa phương áp đặt và việc tiêm phòng vaccine Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện.

Không tồn tại Biên bản xử phạt và Biên bản vi phạm hành chính một cách riêng biệt

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP. Móng Cái Hồ Quang Huy khẳng định, chưa có Biên bản xử phạt mà mới có Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế của UBND phường Trần Phú đối với phụ huynh không cho con tiêm đầy đủ vaccine phòng Covid-19.

Theo ông Huy, việc lập biên bản vi phạm hành chính và việc xử phạt là hai khái niệm khác nhau. Lập biên bản vi phạm hành chính là để ghi lại hiện trạng, hành vi và cam kết của người dân. Từ biên bản chuyển thành xử phạt là một trạng thái khác.

Trong biên bản của UBND phường Trần Phú, việc hẹn ông K. tới trụ sở vào ngày 06/9 để giải quyết vụ việc nhằm trao đổi, tuyên truyền, thay đổi nhận thức về việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tuy nhiên, theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, không hề tồn tại Biên bản xử phạt và Biên bản vi phạm hành chính một cách riêng biệt. Cụ thể, theo Luật sư, sự khác nhau ở tên gọi nhưng bản chất thì như nhau và không có sự khác nhau. Biên bản vi phạm hành chính là cơ sở pháp lý quan trọng để người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Việc lập Biên bản vi phạm hành chính là một thủ tục được thực hiện trong quy trình xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo quy định tại Điều 56, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Biên bản vi phạm hành chính không chỉ ghi nhận sự việc mà còn xác định hành vi vi phạm hành chính, là căn cứ của việc ban hành quyết định xử phạt. Bởi vậy, nội dung và tính chất của biên bản vi phạm hành chính khác với biên bản làm việc, biên bản kiểm tra, biên bản thanh tra hoặc các loại biên bản khác. Vì vậy, Biên bản vi phạm hành chính phải được lập cụ thể, rõ ràng, thông tin, số liệu phải chính xác để người có thẩm quyền có căn cứ để xem xét ban hành quyết định xử phạt.

Luật sư cho hay, từ những phân tích trên cho thấy, việc Chủ tịch UBND TP. Móng Cái khẳng định, chưa có Biên bản xử phạt mà mới có Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế của UBND phường Trần Phú, việc lập biên bản vi phạm hành chính và việc xử phạt là hai khái niệm khác nhau, lập biên bản vi phạm hành chính là để ghi lại hiện trạng, hành vi và cam kết của người dân, từ biên bản chuyển thành xử phạt là một trạng thái khác là chưa chính xác.

Bởi, từ tên biên bản cho đến các văn bản quy phạm pháp luật làm căn cứ viện dẫn, căn cứ xử phạt tại mục 3 của biên bản đã dẫn tới điểm a, khoản 2, Điều 9 của Nghị định 01 với hành vi và mức phạt cụ thể, còn việc lập biên bản mà không xử phạt là trái quy định. Bởi, tại Điều 70, Luật Xử lý vi phạm Hành chính 2012, việc gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành được quy định như sau: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành. Việc lập biên bản hành vi vi phạm sẽ phải ra quyết định xử phạt dựa trên biên bản xử phạt đã ban hành.

Bên cạnh đó, Luật sư cũng cho biết, nếu không xuất phát từ sự cấm đoán, cản trở từ phụ huynh, mà xuất phát từ ý kiến chủ quan của trẻ không muốn đi tiêm vaccine mà không có sự can thiệp của phụ huynh thì không có căn cứ để xử phạt.

"Theo tôi đây là vi phạm lần đầu nên tạo điều kiện nhắc nhở thay vì xử phạt, phía chính quyền, nhà trường, cơ quan y tế cần phân tích và giải thích những lợi ích từ việc tiêm vaccine và những hệ lụy tác động nếu học sinh không được tiêm vaccine. Qua đó tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để biết được lý do tại sao phụ huynh lại phản ứng khi con mình được tiêm vaccine nhằm tuyền truyền, phổ biến cho người dân nói chung và phụ huynh học sinh nói chung hiểu rõ, nhận thức đúng đắn về chủ trương tiêm vaccine và lợi ích của việc tiêm vaccine", Luật sư cho hay.

HOÀNG NGUYỄN

Chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng, đăng tải hình ảnh người khác lên mạng xã hội liệu đã đủ mạnh?

Admin