/ Nghề Luật sư
/ Xã hội hóa và nâng cao năng lực đào tạo Luật sư hội nhập kinh tế quốc tế

Xã hội hóa và nâng cao năng lực đào tạo Luật sư hội nhập kinh tế quốc tế

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - "Đề án 123 về phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm góp phần thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc phát triển nền kinh tế nhanh và bền vững khi Việt Nam gia nhập WTO. Trong quá trình triển khai thời gian qua, Đề án 123 đã khẳng định được tầm quan trọng và sự cần thiết đối với công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước".

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu.

Ngày 18/01/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 123/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020 (Đề án 123); trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án này. Năm 2020 là năm kết thúc giai đoạn 10 năm thực hiện Đề án. Để tìm hiểu về kết quả thực hiện Đề án 123 thời gian qua và định hướng triển khai trong những năm tiếp theo, phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam đã thực hiện bài phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu về nội dung này:

PV: Xin Thứ trưởng đánh giá sơ bộ về kết quả triển khai thực hiện Đề án 123 trong 10 năm qua?

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: Đề án 123 về phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhằm góp phần thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về việc phát triển nền kinh tế nhanh và bền vững khi Việt Nam gia nhập WTO. Trong quá trình triển khai thời gian qua, Đề án 123 đã khẳng định được tầm quan trọng và sự cần thiết đối với công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, đạt được một số kết quả nổi bật sau đây:

Thứ nhất, nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò của hoạt động Luật sư trong hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng chuyển biến rõ rệt. Nhiều cơ quan, tổ chức đã coi trọng việc tham gia của Luật sư trong hoạt động kinh doanh, thương mại, đặc biệt là trong quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm, chú trọng vai trò của Luật sư trong các hoạt động liên quan đến hội nhập quốc tế. 

Thứ hai, pháp luật về phát triển đội ngũ Luật sư hội nhập có bước hoàn thiện đáng kể. Bộ Tư pháp đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham mưu xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư; trình Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư, Nghị định số 137/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2013/NĐ-CP; ban hành theo thẩm quyền một số thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, ngành liên quan xây dựng một số văn bản, đề án liên quan đến việc phát triển đội ngũ chuyên gia pháp luật, Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế. Các văn bản được ban hành đã được triển khai có hiệu quả trong thực tế, góp phần tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển tổ chức và hoạt động Luật sư nói chung và Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế nói riêng.

Thứ ba, có sự phát triển khá nhanh về số lượng đội ngũ Luật sư và tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế, chất lượng từng bước được nâng cao. Số lượng Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế tăng nhiều lần so với thời điểm trước khi thực hiện Đề án, cơ bản đã vượt mục tiêu của Đề án (phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30 tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu về thương mại quốc tế). Trong số các tổ chức hành nghề Luật sư này, một số tổ chức hoạt động khá chuyên nghiệp, dần khẳng định thương hiệu và uy tín của mình, có khả năng cạnh tranh với các tổ chức hành nghề Luật sư nước ngoài. Chất lượng đội ngũ Luật sư chuyên sâu về thương mại quốc tế cũng chuyên nghiệp hơn, ngày càng xuất hiện nhiều Luật sư giỏi, được các hãng luật quốc tế và khu vực biết đến, nhiều Luật sư được đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư ở các nước Anh, Hoa Kỳ, Úc… qua đó đáp ứng được phần nào nhu cầu về dịch vụ pháp lý trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Thứ tư, vai trò của đội ngũ Luật sư tham gia vào việc giải quyết các tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế có xu hướng tăng, hỗ trợ hiệu quả cho Chính phủ, doanh nghiệp trong nhiều vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, tham gia giải quyết tranh chấp theo cơ chế của WTO. Đội ngũ Luật sư Việt Nam (hành nghề trong tổ chức hành nghề Luật sư Việt Nam và tổ chức hành nghề Luật sư nước ngoài tại Việt Nam) đã có nhiều hoạt động hợp tác, tham gia, trợ giúp cho các hãng luật nước ngoài trong toàn bộ quá trình hoặc hỗ trợ tích cực cho Chính phủ, Ủy ban nhân dân một số tỉnh giải quyết các vụ kiện với nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ năm, năng lực đào tạo trong nước đối với đội ngũ Luật sư hội nhập được tăng cường. Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực đào tạo Luật sư trong nước, ngày 19/2/2014, Trung tâm Liên kết đào tạo Luật sư thương mại quốc tế thuộc Học viện Tư pháp đã được thành lập và đi vào hoạt động với việc tổ chức được nhiều khóa tiếng Anh pháp lý, xây dựng Chương trình khung và Chương trình chi tiết đào tạo Luật sư thương mại quốc tế; tổ chức được 03 khóa đào tạo Luật sư thương mại quốc tế từ năm 2017 đến nay, dự kiến đầu năm 2021 sẽ tổ chức 01 khóa tại TP. Hồ Chí Minh. Qua theo dõi, các khóa đào tạo này đã nhận được sự đánh giá cao của học viên cũng như các tổ chức hành nghề Luật sư Việt Nam và nước ngoài. Đây là một trong những kết quả quan trọng đáng ghi nhận của việc triển khai Đề án 123.

Thứ sáu, Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế Việt Nam được thành lập trong khuôn khổ Đề án 123 là nơi tập hợp, giao lưu giữa các Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế và là cầu nối giữa Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư với Chính phủ, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Cho đến nay, Câu lạc bộ đã thực hiện được nhiều hoạt động, tập trung vào việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên sâu mang tính trao đổi kinh nghiệm trong quá trình hành nghề Luật sư và giao lưu với các doanh nghiệp, cán bộ pháp chế, Luật sư trong lĩnh vực thương mại quốc tế; tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước khi có yêu cầu; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Luật sư trẻ phục vụ yêu cầu hội nhập quốc tế.

PV: Thưa Thứ trưởng, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Kế hoạch thực hiện do Bộ Tư pháp ban hành là việc tạo nguồn phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế, xin ông cho biết nội dung cụ thể của nhiệm vụ này, những chính sách nào đã và đang được xây dựng để thực hiện nhiệm vụ này?

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: Liên quan đến việc tạo nguồn phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế theo Đề án 123 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có một số chính sách cụ thể sau:

Trước hết là xây dựng và thực hiện chính sách thu hút công dân Việt Nam có chứng chỉ hành nghề Luật sư của nước ngoài trở thành Luật sư Việt Nam; chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài là Luật sư tham gia vào các hoạt động tư vấn, tranh tụng thương mại quốc tế của Việt Nam:

Để thực hiện chính sách nêu trên, ngày 14/10/2011, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 17/2011/TT-BTP, trong đó quy định về việc công nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư ở nước ngoài, theo đó, có hai trường hợp được công nhận: một là giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư ở nước ngoài được cấp bởi cơ sở đào tạo nước ngoài thuộc phạm vi áp dụng của hiệp định về tương đương văn bằng hoặc công nhận lẫn nhau về văn bằng hoặc điều ước quốc tế có liên quan đến văn bằng mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc là thành viên; hai là giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư ở nước ngoài được cấp bởi cơ sở đào tạo mà các chương trình đào tạo đã được cơ quan kiểm định chất lượng của nước đó công nhận hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho phép thành lập và được phép cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy tờ chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư ở nước ngoài.

Cho đến thời điểm này, đã có 12 trường hợp được công nhận tốt nghiệp đào tạo nghề Luật sư ở nước ngoài. Quy định nêu trên góp phần khuyến khích những người được đào tạo nghề Luật sư ở nước ngoài về Việt Nam, trở thành Luật sư Việt Nam, đóng góp vào công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước.

Trên thực tế thời gian qua, một số công dân Việt Nam có chứng chỉ hành nghề Luật sư của nước ngoài đã trở thành Luật sư Việt Nam và cũng có một số người Việt Nam là Luật sư ở nước ngoài trở về nước tham gia vào các hoạt động tư vấn, tranh tụng thương mại quốc tế của Việt Nam. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung về hội nhập quốc tế hiện nay. Đây là những Luật sư giỏi, am hiểu tập quán và pháp luật thương mại quốc tế, thông thạo ngoại ngữ, có trách nhiệm và giàu nhiệt huyết với mong muốn đóng góp cho công cuộc hội nhập quốc tế của nước nhà. Đồng thời, họ cũng có những sự hỗ trợ tích cực cho việc đào tạo, bồi dưỡng, dìu dắt đội ngũ Luật sư trẻ chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Tiếp đến là đổi mới chương trình đào tạo cử nhân luật theo hướng tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới. Bổ sung thời lượng đào tạo hướng nghiệp cho sinh viên luật năm cuối, chú trọng định hướng nghề Luật sư về thương mại quốc tế cho sinh viên luật; thí điểm việc đào tạo liên thông trở thành Luật sư đáp ứng yêu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế cho các sinh viên luật xuất sắc.

Thực hiện nhiệm vụ thí điểm việc đào tạo liên thông trở thành Luật sư đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế cho các sinh viên luật xuất sắc, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh; Bộ Tư pháp chỉ đạo Trường Đại học Luật Hà Nội thực hiện Đề án xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo về pháp luật, trong đó có nội dung đổi mới chương trình đào tạo luật theo hướng từng bước tiếp cận với chương trình đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới (được phê duyệt theo Quyết định số 549/QĐ-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ).

Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng một số chương trình đào tạo đặc biệt như chương trình cử nhân luật chất lượng cao, chương trình cử nhân luật tăng cường tiếng Pháp, tăng cường tiếng Nhật… Hàng năm, Trường tổ chức cho sinh viên tham gia các chương trình khảo sát, tìm hiểu thực tế về hệ thống pháp luật và đào tạo luật của các nước trong khu vực châu Á, ASEAN nhằm nâng cao kiến thức thực tế của sinh viên về hệ thống pháp luật nước ngoài, tạo điều kiện để sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh.

Trường Đại học Luật Hà Nội đã mở ngành Luật thương mại quốc tế, đến nay đã đào tạo được 09 khóa (từ khóa 36 đến khóa 45); ban hành Chương trình đào tạo ngành luật hệ chính quy, trong đó tăng cường các môn kỹ năng, bổ sung một số môn mới theo yêu cầu cải cách tư pháp, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường các môn giảng dạy bằng tiếng Anh. Trường đã áp dụng thí điểm việc lựa chọn những sinh viên xuất sắc, thông thạo tiếng Anh để gửi đi thực tập tại một số tổ chức hành nghề Luật sư có uy tín như Baker & McKenzie, Vilaf Hồng Đức; phối hợp với Công ty luật Baker & McKenzie tổ chức thành công các khóa đào tạo về sở hữu trí tuệ bằng tiếng Anh cho sinh viên do các Luật sư quốc tế giảng dạy; mời giảng viên là Luật sư nước ngoài giàu kinh nghiệm về giảng dạy một số môn kỹ năng cho sinh viên của lớp chất lượng cao. Bên cạnh đó, Trường còn tổ chức nhiều khóa học việc cho sinh viên của Trường thông qua Văn phòng thực hành nghề luật. Từ năm học 2014 - 2015, Trường đã mở lớp đào tạo chất lượng cao với hơn 25% tổng số tín chỉ được giảng dạy trực tiếp bằng tiếng Anh. Những sinh viên này sẽ là nguồn để tiếp tục đào tạo trở thành Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế.

PV: Thực tiễn và cơ chế sử dụng đội ngũ Luật sư đã được đào tạo như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: Thực tế có nhiều cách thức khác nhau để sử dụng đội ngũ Luật sư được đào tạo. Chẳng hạn như một số Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế đã tham gia các buổi hội thảo, tập huấn quốc tế, giao lưu với Luật sư nước ngoài, trao đổi kiến thức pháp luật về hội nhập, chia sẻ kinh nghiệm hành nghề và quản trị, điều hành tổ chức hành nghề Luật sư; tham gia chương trình bồi dưỡng kiến thức cho doanh nghiệp tại địa phương về hội nhập kinh tế quốc tế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp của Trung ương và địa phương tổ chức. Đồng thời, ngày càng có nhiều Luật sư trẻ được đào tạo ở nước ngoài, phổ biến là ở các nước như Anh, Hoa Kỳ, Úc, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số Luật sư trẻ được công nhận là Luật sư của nước sở tại (Hoa Kỳ, Úc, Pháp…).

Đa số Luật sư phục vụ hội nhập trưởng thành qua môi trường làm việc thực tế, “cọ xát” với các đồng nghiệp nước ngoài tại thị trường trong nước. Một số tổ chức hành nghề Luật sư có xu hướng phát triển chuyên sâu trong các giao dịch đầu tư, mua bán - tái cấu trúc doanh nghiệp, thị trường vốn, thị trường bất động sản, sở hữu trí tuệ, hàng hải, logistics, tham gia tranh tụng và trọng tài thương mại có yếu tố nước ngoài… và có xu hướng “quốc tế hóa”, thể hiện qua việc liên kết, hợp tác với tổ chức Luật sư ở nước ngoài, phát triển thị trường ra nước ngoài; tuyển dụng Luật sư nước ngoài làm việc; quan tâm đào tạo Luật sư thông qua việc thuyên chuyển Luật sư tới các văn phòng Luật sư tại các nước châu Á, châu Mỹ; tổ chức hội thảo về kỹ năng hành nghề trong lĩnh vực thương mại quốc tế với sự tham gia của Luật sư trong và ngoài nước.

Tổ chức, quy mô và chất lượng hoạt động của tổ chức hành nghề Luật sư cũng phát triển đáng kể, bài bản, chuyên nghiệp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Tại thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết các tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế có trung bình 04 Luật sư/tổ chức; số tổ chức hành nghề Luật sư có từ 10 Luật sư trở lên rất ít (04 tổ chức). Một số ít tổ chức hành nghề Luật sư Việt Nam có tuyển dụng 01 đến 02 Luật sư nước ngoài làm việc.

Một số tổ chức hành nghề Luật sư bước đầu phát huy được thế mạnh, xây dựng được thương hiệu, cũng như tạo được tín nhiệm trên thị trường dịch vụ pháp lý trong khu vực và quốc tế, trở thành “đối tác” cạnh tranh với các tổ chức hành nghề Luật sư nước ngoài. Các tổ chức hành nghề Luật sư này cũng là nơi tập hợp đông đảo đội ngũ Luật sư giỏi, thông thạo ngoại ngữ, am hiểu pháp luật, tập quán thương mại quốc tế, có khả năng giúp Chính phủ, các doanh nghiệp, tổ chức trong những vụ việc phức tạp liên quan hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần vào việc đào tạo, phát triển đội ngũ Luật sư Việt Nam trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Cùng với việc phát triển đội ngũ Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế, việc thành lập Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế Việt Nam trực thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc sử dụng Luật sư sau đào tạo. Đây là sân chơi, là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cũng là nơi dìu dắt, bồi dưỡng thế hệ Luật sư trẻ chuyên sâu về thương mại quốc tế. Câu lạc bộ cũng là nơi tập trung trí tuệ của các Luật sư hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thương mại quốc tế, có nhiều đóng góp trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của đất nước. Hiện nay, Câu lạc bộ cũng đang từng bước phát huy vai trò cầu nối giữa Luật sư với Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Ở một số ngành, địa phương đã bắt đầu sử dụng đội ngũ Luật sư Việt Nam tham gia vào việc xây dựng chính sách về hội nhập hoặc tham gia giải quyết tranh chấp có yếu tổ nước ngoài. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo luật đã mời một số Luật sư Việt Nam có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực hội nhập tham gia giảng dạy, bồi dưỡng, hội thảo khoa học và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

Theo Báo cáo của Bộ Công thương, tính đến nay, Việt Nam đã đối mặt với nhiều vụ, việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có một số vụ liên quan đến chống trợ cấp, bao gồm cả vụ kiện kép chống bán phá giá và chống trợ cấp. Trong các vụ việc này, một số tổ chức hành nghề Luật sư Việt Nam, Luật sư Việt Nam đã tham gia trợ giúp, hợp tác với các công ty luật nước ngoài trong quá trình giải quyết vụ việc. Đối với các vụ việc giải quyết tranh chấp theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, Chính phủ Việt Nam đã thuê hãng luật nước ngoài tư vấn và đại diện cho Chính phủ theo đuổi vụ kiện, các hãng luật này đều hợp tác với đội ngũ Luật sư Việt Nam để cùng tham gia giải quyết vụ việc.

PV: Tại Quyết định 123/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phân công trách nhiệm Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức thực hiện Đề án. Thứ trưởng có thể cho biết, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam như thế nào trong việc tổ chức thực hiện Đề án này?

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: Với vai trò là cơ quan đầu mối trong việc triển khai Đề án 123, trong thời gian qua, Bộ Tư pháp và Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Đề án như tuyên truyền, phổ biến về nội dung Đề án 123; tổ chức các hội thảo, tọa đàm nâng cao năng lực của đội ngũ Luật sư hội nhập; hỗ trợ, thu hút Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế Việt Nam tham gia nhiều hoạt động với Bộ Tư pháp, hướng dẫn các hoạt động của Câu lạc bộ; hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Trung tâm Liên kết đào tạo Luật sư thương mại quốc tế thuộc Học viện Tư pháp cũng như các khóa đào tạo sinh viên luật thương mại quốc tế của Trường Đại học Luật Hà Nội... Sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, từng bước xây dựng và phát triển đội ngũ Luật sư cũng như tổ chức hành nghề Luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế, hỗ trợ đắc lực cho công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước.

PV: Với những công việc đã triển khai và kết quả đạt được thời gian qua, xin Thứ trưởng cho biết chủ trương và định hướng phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế năm 2021 và những năm tiếp theo?

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu: Để phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ yêu cầu hội nhập quốc tế, Bộ Tư pháp đang triển khai đồng bộ các đề án về đào tạo Luật sư, chuyên gia am hiểu pháp luật và tập quán thương mại quốc tế, giỏi kỹ năng hành nghề Luật sư quốc tế, có khả năng được cấp chứng chỉ hành nghề Luật sư của nước hoặc bang được đào tạo. Hiện nay, Nhà nước cũng có chính sách khuyến khích Luật sư tự đào tạo, thu hút Luật sư được đào tạo ở nước ngoài về phục vụ đất nước, tạo điều kiện cho các tổ chức hành nghề Luật sư, Luật sư Việt Nam tham gia giúp Chính phủ trong các vụ tranh chấp có yếu tố nước ngoài. Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức có liên quan hỗ trợ tích cực cho Trung tâm Liên kết đào tạo Luật sư thương mại quốc tế thuộc Học viện Tư pháp hoạt động hiệu quả và tạo hành lang pháp lý cho việc thành lập các trung tâm liên kết đào tạo Luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các tổ chức hành nghề Luật sư nhằm xã hội hóa và nâng cao năng lực đào tạo Luật sư hội nhập theo hình thức du học tại chỗ. Đồng thời, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành liên quan, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hoạch định các chính sách cụ thể về việc sử dụng đội ngũ Luật sư được đào tạo theo Đề án 123 hoặc tự đào tạo ở nước ngoài tham gia các dự án lớn với nước ngoài, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA; tham gia các đoàn đàm phán quốc tế và xây dựng chính sách, pháp luật về hội nhập. Bên cạnh đó, tiếp tục có giải pháp hữu hiệu hỗ trợ Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong việc phát triển Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế Việt Nam nhằm phát huy năng lực tự quản của Luật sư, nguồn lực nội tại của đội ngũ Luật sư trong việc phát triển đội ngũ Luật sư hội nhập.

PV: Xin trân trọng cám ơn Thứ trưởng!

THY NGỌC

Nâng cao năng lực Luật sư Việt Nam đáp ứng nhu cầu hội nhập của doanh nghiệp 

Lê Minh Hoàng