Tại dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất về phòng học, phòng chức năng, phòng ở nội trú, nhà công vụ, khu vực bếp ăn, vệ sinh, hệ thống nước sạch, công trình phụ trợ, thiết bị dạy học
Căn cứ kết quả rà soát, các tỉnh, thành phố xây dựng phương án, đề án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Trong đó đáng chú ý, về việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sau khi sáp nhập, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương được yêu cầu tuân thủ nguyên tắc: Nhân sự phải được bố trí theo đúng phương án vị trí việc làm đã được phê duyệt, đồng thời giữ được sự cân đối giữa các cấp học và loại hình cơ sở giáo dục.
Để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương bảo đảm điều kiện làm việc (nhà công vụ, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin) cho giáo viên, cán bộ quản lý sau khi sắp xếp.
Đồng thời, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên chịu ảnh hưởng do việc sắp xếp (chuyển công tác, nghỉ hưu, tinh giản, thôi việc...).
Đặc biệt, có chính sách hỗ trợ phù hợp cho trẻ em, học sinh, học viên giáo dục thường xuyên tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo và trẻ em, học sinh, học viên khuyết tật để bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục.
Bên cạnh đó, theo dự thảo, Các địa phương chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung), giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả. Trong quá trình sắp xếp, phải bảo đảm mỗi xã có ít nhất một trường Mầm non, một trường Tiểu học và một trường Trung học Cơ sở.
Trường hợp đặc biệt có thể tổ chức trường liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học để đảm bảo điều kiện dạy học.
Bộ cũng lưu ý không sáp nhập trường mầm non với trường phổ thông; không sáp nhập cơ sở giáo dục thường xuyên với trường phổ thông.
Các địa phương cần ưu tiên bố trí ngân sách để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các điểm trường chính (mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở) trước khi tiếp nhận trẻ em, học sinh, học viên từ các điểm trường lẻ; xây dựng lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn).

