Chấp thuận thông xe đưa vào khai thác công trình hầm Hải Vân 2

21/11/2020 06:58 | 3 năm trước

(LSVN) - Mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có buổi họp về kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Công trình hầm Hải Vẫn 2 sắp được đưa vào khai thác.

Tham dự buổi làm việc có ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu và ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Hầm Hải Vân 2 là hạng mục cuối cùng thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) được thi công chia làm 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1, thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo các hạng mục gồm: Phần đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân (dài khoảng 25km); phần hầm Hải Vân 1; phần đường dẫn và cầu trên tuyến vào hầm Hải Vân 1 (đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu giai đoạn này từ tháng 8/2017).

Giai đoạn 2, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, gồm: Phần đường và các công trình cầu thuộc tuyến mới; hoàn thiện phần đường dẫn và cầu trên tuyến vào hầm Hải Vân 1; phần mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân 2; công trình và thiết bị quản lý vận hành bảo dưỡng.

Theo đại diện chủ đầu tư cho biết, hầm Hải Vân 2 được triển khai thi công trong điều kiện vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1 đang vận hành khai thác (đảm bảo giới hạn về: thời gian đóng hầm để phục vụ nổ mìn, kiểm soát rung chấn, quan trắc các biến dạng vỏ hầm Hải Vân 1); phải có các giải pháp để chủ động kiểm soát và xử lý sạt trượt do thay đổi về địa chất từng gương và tuyến hầm nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả.

Với sự nỗ lực của Chủ đầu tư cùng các bên tham gia dự án đã tổ chức thi công đảm bảo an toàn, chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Về tiến độ đã hoàn thành ngày 30/9/2020, vượt 03 tháng so với tiến độ được Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Điểm cuối thuộc quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Phần mở rộng hầm Hải Vân 2 (dài khoảng 6,29km): hướng tuyến đi trùng với tim hầm lánh nạn hiện tại, cách tim tuyến hầm Hải Vân 1 khoảng 30m. Hầm có 02 làn xe chạy, chiều rộng 9,75m.

Tại cuộc họp, ý kiến của đại diện nhà thầu khảo sát thiết kế, nhà thầu giám sát thi công xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn kiểm định chất lượng… đều nhận định công trình đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào khai thác.

Trên cơ sở ý kiến tại cuộc họp và đại diện Hội đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, đã hoàn thành dự án vượt tiến độ. Hội đồng cơ bản nhất trí báo cáo, chấp thuận thông xe khai thác hầm Hải Vân 2. Sau một thời gian khai thác sẽ xem xét thông số vận hành, chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.

Việc đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 sẽ góp phần phát huy hiệu quả kinh tế xã hội, xóa bỏ những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực.

HOÀNG NGHĨA

/thua-thien-hue-song-bo-sat-lo-nghiem-trong-hang-tram-nguoi-dan-song-trong-thap-thom-lo-au.html