/ Trao đổi - Ý kiến
/ Chủ quán bắt cô gái quỳ vì ‘chê’ đồ ăn ở Bắc Ninh sẽ bị xử lý như thế nào?

Chủ quán bắt cô gái quỳ vì ‘chê’ đồ ăn ở Bắc Ninh sẽ bị xử lý như thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Căn cứ vào kết quả điều tra xác minh, cơ quan công an sẽ có những bước tiến hành tố tụng tiếp theo để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi chửi bới, dọa nạt, đăng tải thông tin công khai cô gái này lên mạng xã hội khiến cô gái này bị tổn thương nặng nề về tâm lý, sức khỏe ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc có đầy đủ các đầy đủ các dấu hiệu phạm tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ việc trên mạng xã hội Facebook chia sẻ clip quay cảnh một nhóm người đe dọa, bắt một cô gái trẻ quỳ giữa sàn nhà. Cụ thể, theo nội dung từ clip, nhóm người trên liên tục chửi bới, đe dọa cô gái, buộc cô này ký vào một tờ cam kết do nhóm người này thảo sẵn, đồng thời yêu cầu cô gái phải xóa hết các nội dung, hình ảnh đã đăng tải trên Facebook của mình.

Thông tin ban đầu, những hình ảnh trên bắt nguồn từ việc cô gái trẻ đến quán, phát hiện dị vật trong đồ ăn (nghi là sán) nên phản ánh với nhân viên nhà hàng. Tuy nhiên, do các nhân viên thờ ơ, cô gái thanh toán tiền, về nhà viết lên trang Facebook cá nhân, đồng thời bày tỏ sự thất vọng về cách hành xử của quán.

Tối ngày 19/8, cơ quan CSĐT Công an TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Thiện (sinh năm 1973), chủ quán nướng Hiền Thiện (địa chỉ Đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh) về tội “Làm nhục người khác”.

Có thể thấy, hành vi của các đối tượng trên là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiệm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Để có thể xác định mức xử lý đối với chủ quán ăn trong trường hợp này cần căn cứ cụ thể vào kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra, động cơ, mục đích, hậu quả của hành vi,....

Điều 20 của Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Điều 34 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ”.

Căn cứ vào kết quả điều tra xác minh, cơ quan công an sẽ có những bước tiến hành tố tụng tiếp theo để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi chửi bới, dọa nạt, đăng tải thông tin công khai cô gái này lên mạng xã hội khiến cô gái này bị tổn thương nặng nề về tâm lý, sức khỏe ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc có đầy đủ các đầy đủ các dấu hiệu phạm tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định của pháp luật, chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 155 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức.

Khoản 1 Điều 155 quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

- Phạm tội 02 lần trở lên;
- Đối với 02 người trở lên;
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
- Đối với người đang thi hành công vụ;
- Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;
- Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;
- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì những người đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, thiệt hại bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại tinh thần.

Bên cạnh đó, nếu kết quả xác minh, cho thấy hành vi của chủ quán chưa đủ yếu tố cấu tố cấu thành tội "Làm nhục người khác" thì người này cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Cụ thể người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

THANH THANH

/khoi-to-bi-can-bat-tam-giam-doi-voi-chu-quan-bat-co-gai-quy-vi-che-do-an-o-bac-ninh.html
/thu-tuc-gia-han-quyen-su-dung-dat-cho-ho-gia-dinh-ca-nhan-san-xuat-nong-nghiep.html