/ Góc nhìn
/ Cố ý tông chết nữ sinh sau tai nạn: Tội ác đến từ sự thiếu hiểu biết

Cố ý tông chết nữ sinh sau tai nạn: Tội ác đến từ sự thiếu hiểu biết

16/09/2025 10:09 |

(LSVN) - Từ những suy nghĩ lệch lạc, thiếu hiểu biết pháp luật về việc xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông dẫn đến những hậu quả đau lòng. Gia đình nạn nhân gánh chịu mất mát không gì bù đắp được, còn kẻ phạm tội phải trả giá bằng bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Khoảng 09h20 sáng ngày 13/9/2025, tài xế Đ.V.L. điều khiển xe bồn chở bê tông di chuyển qua gầm cầu chui Vạn Điểm, thuộc thôn Lam Sơn, xã Phú Xuyên, TP. Hà Nội, và xảy ra va chạm với một nữ sinh 15 tuổi đi xe máy điện. Sau tai nạn, thay vì dừng xe cứu giúp, Đ.V.L. lại cố ý điều khiển phương tiện kéo lê nạn nhân trên đường.

Tại cơ quan điều tra, Đ.V.L. khai rằng mục đích của mình là để nạn nhân chết, từ đó bản thân chỉ phải chịu tù, chứ không lo khoản bồi thường. Mặc dù nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai, song đã không qua khỏi vì thương tích quá nặng.

Sự việc gây chấn động dư luận, khiến nhiều người vô cùng bức xúc và căm phẫn trước hành vi đê hèn, tàn nhẫn của tài xế. Đồng thời, nó cũng đặt ra một vấn đề lớn cho toàn xã hội, đặc biệt là với những người công tác trong lĩnh vực pháp luật: làm sao để mọi người được nâng cao hiểu biết pháp luật, biết trân trọng tính mạng con người, sống có trách nhiệm và nhân văn, để không còn tái diễn những bi kịch đau lòng như trên.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TPO.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: TPO.

Dưới đây là một số phân tích pháp lý liên quan đến vấn đề này nhằm làm rõ bản chất sự việc để mọi người hiểu đúng:

Thứ nhất, trong các vụ tai nạn giao thông thông thường, nếu người lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ và làm chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ví dụ: nếu làm chết một người, mức án cao nhất là 05 năm tù. Trường hợp tài xế không có lỗi (tai nạn xảy ra do lỗi của nạn nhân, như là sang đường sai quy định, lấn làn, chạy ngược chiều…) thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, nếu sau tai nạn, tài xế cố ý tông chết nạn nhân để trốn tránh trách nhiệm bồi thường, hành vi này đã cấu thành tội "Giết người" vì động cơ đê hèn theo điểm q khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Khung hình phạt của tội danh này rất nghiêm khắc, phạt từ 12 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Đặc biệt, trong sự việc nêu trên, nạn nhân mới 15 tuổi. Do đó, hành vi của Đ.V.L. còn rơi vào tình tiết định khung tăng nặng là giết người dưới 16 tuổi theo điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Thứ ba, về bồi thường thiệt hại cho nạn nhân luôn dựa trên thiệt hại thực tế (theo Điều 584, 591 Bộ luật Dân sự năm 2015), người gây ra tai nạn giao thông dù làm nạn nhân chết hay gây thương tích đều phải bồi thường chi phí hợp lý cho nạn nhân hoặc gia đình của họ. Nếu gây chết người thì phải trả tiền chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có),…

Qua sự việc đau lòng này, mỗi chúng ta cần hiểu rằng mạng sống con người là vô giá, không gì có thể đánh đổi. Pháp luật luôn nghiêm minh, mọi hành vi cố tình coi thường tính mạng người khác đều phải trả giá đắt. Điều quan trọng hơn hết là hãy sống nhân văn, biết chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi có sự cố xảy ra. Khi mỗi người tuân thủ pháp luật và giữ gìn đạo đức thì chúng ta mới được an toàn, và không còn những câu chuyện bi thương như sự việc nêu trên.

Luật sư PHẠM THANH HỮU

Đoàn Luật sư TP. HCM

Các tin khác