Giấy đăng ký ô tô, xe máy sẽ chuyển sang loại thẻ nhựa có gắn mã QR từ năm 2021

21/07/2020 04:23 | 3 năm trước

(LSO) - Từ 01/01/2021, giấy đăng ký ôtô, xe máy, máy kéo sẽ được làm bằng vật liệu nhựa dẻo, chống nước, chống xước, chống ăn mòn thay vì bằng giấy như hiện nay; phía góc phải trên cùng của mặt trước giấy đăng ký có mã QR (mã hoá các thông tin số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe…); kích thước, màu sắc của loại giấy này giống với bằng lái xe hiện tại.

Chứng nhận đăng ký xe mới sẽ bằng vật liệu nhựa, có in mã QR và nền màu vàng. Đồ hoạ: Việt Chung.

Ngày 21/7, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an cho biết quy định trên được nêu trong thông tư 58 của Bộ Công an về thủ tục cấp đổi, thu hồi biển số xe, đăng ký xe.

Theo đó, từ 01/01/2021, giấy đăng ký ôtô, xe máy, máy kéo sẽ được làm bằng vật liệu nhựa dẻo, chống nước, chống xước, chống ăn mòn thay vì bằng giấy như hiện nay; phía góc phải trên cùng của mặt trước giấy đăng ký có mã QR (mã hoá các thông tin số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe…); kích thước, màu sắc của loại giấy này giống với bằng lái xe hiện tại.

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng đăng ký xe, Cục C08 cho biết, "Giấy đăng ký có mã QR sẽ được cấp cho các chủ xe mới mua, đi đăng ký mới, còn với những giấy phép lái xe đang sử dụng không bắt buộc phải đổi".

Trường hợp người dân có nhu cầu đổi giấy đăng ký xe sang loại mới nhỏ gọn, không cần phải mang theo xe, chỉ cần mang giấy đăng ký xe là có thể làm thủ tục đổi được trong ngày. "Khi đổi đăng ký xe, người dân có thể kê khai trực tiếp trên mạng ở nhà, sau đó cán bộ đăng ký sẽ đặt lịch hẹn và đến giải quyết", trung tá Công nói.

Chi phí cấp mới giấy đăng ký ôtô, xe máy kèm biển số là 150.000 đồng; nếu chỉ đổi giấy đăng ký chi phí 30.000- 50.000 đồng.

Bộ Công an kỳ vọng việc tích hợp mã QR vào giấy đăng ký xe sẽ giúp cảnh sát quản lý, phát hiện đăng ký xe giả tốt hơn, tiện lợi hơn trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. "Hiện nay nhiều đơn vị CSGT được trang bị điện thoại, máy tính bảng, khi xử lý vi phạm trên đường có thể quét mã QR hiện lên toàn bộ thông tin chủ xe, ngày tháng cấp, số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe, thậm chí các lỗi vi phạm trước đó", trung tá Công nói.

LSO (t/h)

/loi-dung-viec-giam-dinh-tu-phap-de-truc-loi-bi-phat-den-15-trieu-dong.html