Hàng loạt xe lỗi của hãng Ford bị triệu hồi: Chuyện 'vết xe đổ' ở Việt Nam

29/04/2020 23:56 | 3 năm trước

(LSO) - Ba mẫu xe sử dụng động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo tại Việt Nam của thương hiệu ô tô Mỹ bao gồm Ford Ranger, Ford Ranger Raptor và Ford Everest chính thức thông báo triệu hồi lớn nhất lên đến gần 12.000 xe.

Đại diện của hãng xe Ford cho biết, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do bánh răng bơm dầu hộp số bị hỏng trong quá trình vận hành, dẫn đến khả năng làm mất áp suất dầu hộp số, mất truyền lực và tăng nguy cơ va chạm.

Theo công ty Ford Việt Nam phát đi thông báo triệu hồi 11.746 chiếc Ford Ranger, Ranger Raptor và Everest tại Việt Nam để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ của xe.

Ngày 20/4/2020, trên trang Web của Ford Việt Nam đã thông báo về chương trình triệu hồi xe. Cụ thể, các mẫu xe thuộc diện triệu hồi bao gồm: Ranger 2.0L Bi-Turbo sản xuất từ 29/11/2017 - 12/10/2019, Everest 2.0L Bi-Turbo sản xuất từ 15/12/2017 - 12/10/2019 và Ranger Raptor nhập khẩu từ Thái Lan, sản xuất từ 01/02/2018 - 7/10/2019.

Trước đó, Ford Việt Nam đã tiến hành triệu hồi 1.796 xe Ford Explorer vào ngày 7/2/2020 để lắp thêm phần bảo vệ cạnh khung chân ghế chỉnh điện, và khoảng 30.859 xe Ford Ranger và Ford Everest để kiểm tra, thay thế túi khí phía trước bên lái và bên hành khách vào ngày 25/7/2019.

Những mẫu Ford Ranger/Everest Bi-Turbo và Ranger Raptor phải triệu hồi lần này cũng là các xe mà người tiêu dùng ghi nhận hiện tượng chảy dầu bôi trơn động cơ tại vị trí mặt cam, cổ hút turbo vào két làm mát khí nạp.

Những vụ triệu hồi ô tô lớn nhất tại Việt Nam năm 2019

Trong năm 2019, có tới gần 100.000 xe ô tô tại Việt Nam bị triệu hồi khiến không ít hãng xe mệt mỏi, trong đó dẫn đầu là những mẫu xe bán chạy như Ford Ranger, Mitsubishi Xpander… 

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2019 tại thị trường Việt Nam đã có hơn 300.000 ô tô bán ra. Bên cạnh đó các nhà sản xuất, phân phối đa triển khai lên đến 35 đợt triệu hồi ô tô để khắc phục các lỗi phát sinh. Và có đến gần 100.000 chiếc ô tô “lãnh án” triệu hồi tại Việt Nam trong năm.

Ford triệu hồi 30.859 xe Ford Ranger, Everest bị lỗi túi khí

Trong năm 2019, gần 31.000 xe của Ford tại Việt Nam trang bị túi khí bị lỗi của Takata đã phải triệu hồi. Trong đó, có đến 23.406 xe Everest sản xuất tại nhà máy Ford Việt Nam. Số lượng 7.453 xe phải triệu hồi còn lại đều là các phiên bản của mẫu bán tải Ranger tại nhà máy Ford Thái Lan, do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối đến tay khách Việt. Các xe Ford bị ảnh hưởng đều được xác định sử dụng túi khí Takata.

Ford triệu hồi 25.288 xe Ford Ranger bị lỗi ống dẫn dầu phanh

Cũng trong năm 2019 mẫu xe Ford Ranger bị lỗi ống dẫn dầu phanh (đoạn ống mềm). Cụ thể là dầu phanh bị thất thoát khiến đèn cảnh báo dầu phanh bất sáng trên cụm đồng hồ taplo, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe. Các mẫu xe này đều được nhập khẩu Thái Lan và sảm xuất từ ngày 01/3/2016 đến 16/4/2018.

Mitsubishi triệu hồi 14.051 xe Xpander bị lỗi bơm nhiên liệu

Mitsubishi Xpander được xem là một trong những mẫu xe “đình đám” nhất tại Việt Nam trong năm 2019. Không chỉ liên tục lập nên kỷ lục về doanh số bán hàng, mẫu MPV 5+2 chỗ ngồi này còn khiến hàng ngàn khách hàng lo lắng khi dính lỗi ở hệ thống bơm nhiên liệu. 

Vấn đề này khiến Mitsubishi Việt Nam phải triệu hồi 14.051 xe Xpander để thay thế bơm xăng. Trong số này bao gồm 9.428 xe Xpander số tự động sản xuất trong khoảng thời gian từ 14.8.2018 đến 22.8.2019 và 4.623 xe thuộc bản số sàn sản xuất từ ngày 23.8.2018 đến 26.8.2019. Tất cả xe Xpander tại Việt Nam bị lỗi bớm xăng đều được Mitsubishi Việt Nam nhập khẩu từ nhà máy sản xuất ở Indonesia.

VinFast triệu hồi 7.548 xe Chevrolet Cruze, Orlando bị lỗi túi khí

Sau khi tiếp quản thương hiệu Chevrolet từ GM Việt Nam, tháng 5.2019 cái tên VinFast bất ngờ xuất hiện trong danh sách triệu hồi sản phẩm tại Việt Nam. Tuy nhiên, không liên quan đến 3 mẫu xe mang thương hiệu VinFast, đợt triệu hồi này được thương hiệu ô tô Việt Nam triển khai đối với 2 mẫu Chevrolet Cruze và Chevrolet Orlando.

Nguyên nhân triệu hồi được xác định do lỗi túi khí Takata trang bị trên Chevrolet Cruze và Chevrolet Orlando bị lỗi. Để khắc phục vấn đề này, từ ngày 30/5 VinFast bắt đầu triệu hồi 7.584 xe bị ảnh hưởng để kiểm tra, thay thế miễn phí túi khí người lái. Trong đó, các xe Chevrolet Cruze được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 4/2010 đến tháng 12/2013 và Chevrolet Orlando sản xuất từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2013.

Mercedes-Benz triệu hồi 1.648 xe C-Class, E-Class bị lỗi cụm điều khiển, thước lái

Nguyên nhân là do hộp điều khiển hệ thống lái nhận các tín hiệu đo không chính xác do bảng mạch xuất hiện các vết nứt. Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo không chính xác và ghi nhận lỗi, do đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái. Các mẫu xe này được Mercedes-Benz Việt Nam nhập khẩu linh kiện, lắp ráp (CKD) tại nhà máy đặt ở quận Gò Vấp, TP. HCM và xuất xưởng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2017. Đây được xem là đợt triệu hồi xe sang có số lượng lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2019.

Toyota triệu hồi 1.592 xe Rush bị lỗi hộp điều khiển túi khí

Chỉ vài tháng sau khi bán ra thị trường, cuối tháng 7/2019 Toyota khiến không ít người dùng mẫu xe Rush tại Việt Nam lo lắng khi thông báo triệu hồi 1.592 xe để thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm.

Toyota Việt Nam cho biết, các xe bị ảnh hưởng đều được nhập khẩu từ Indonesia, xuất xưởng trong khoảng thời gian từ ngày 16/7/2018 đến 10/01/2019. Ngay sau khi ra thông báo, Toyota Việt Nam đã phối hợp với hệ thống đại lý, trạm dịch vụ của hãng trên toàn quốc để triệu hồi thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm trên các xe Toyota Rush bị ảnh hưởng.

HOÀNG LONG - PHAN BÌNH

/van-de-phap-ly-ve-viec-hoan-tien-ve-khi-bi-huy-chuyen.html