/ Nghề Luật sư
/ Khóa tập huấn về Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam

Khóa tập huấn về Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam

21/04/2023 14:27 |

(LSVN) - Trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên Hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) tài trợ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức khóa tập huấn về Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam. Khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày 20-21/4 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm triển khai tài liệu bồi dưỡng về Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam.

Quang cảnh khóa tập huấn.

Tham dự khóa tập huấn, về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Nguyễn Hải Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Lê Hồng Nguyên, Trưởng Cơ quan đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; Luật sư Lê Nết, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Luật sư Việt Nam; Luật sư Nguyễn Minh Tâm, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư; cùng gần 40 học viên là các Luật sư đại diện cho các Đoàn khu vực phía Nam.

Theo đó, ngày 13/12/2019, Hội đồng Luật sư toàn quốc ban hành Quyết định số 201/QĐ-HĐLSTQ về việc ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam thay thế cho Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam được Hội đồng Luật sư toàn quốc thông qua, ban hành theo Quyết định số 68/QĐ-HĐLSTQ ngày 20/7/2011. Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư quy định những chuẩn mực về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, là thước đo phẩm chất đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp của Luật sư và là cơ sở để thực hiện việc giám sát, xem xét khen thưởng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật đối với Luật sư trong phạm vi tổ chức xã hội – nghề nghiệp Luật sư. Mỗi Luật sư phải lấy Bộ Quy tắc làm khuôn mẫu cho sự ứng xử và tu dưỡng, rèn luyện để giữ gìn uy tín nghề nghiệp, thanh danh của Luật sư, xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội.

Luật sư Nguyễn Hải Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại buổi tập huấn.

Phát biểu tại khóa tập huấn, Luật sư Nguyễn Hải Nam cho biết, tự quản là tính cơ bản của hoạt động Luật sư, thì Bộ Quy tắc Đạo đức là một trong những biểu tượng cho tính tự quản. Bộ Quy tắc Đạo đức do Liên đoàn Luật sư Việt Nam xây dựng và ban hành, mỗi Luật sư phải dựa vào để soi chiếu định hướng trau dồi và thể hiện trong việc ứng xử của mình nhằm nâng cao uy tín thanh danh của cá nhân Luật sư cũng như tổ chức hành nghề Luật sư.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các Đoàn Luật sư và các tổ chức hành nghề Luật sư căn cứ vào Bộ Quy tắc để giám sát hoạt động của các thành viên, qua đó kịp thời biểu dương khích lệ những nhân tố tích cực; đồng thời uốn nắn những biểu hiện thiếu chuẩn mực và tạo điều kiện khắc phục những sai sót của Luật sư trong quá trình hành nghề, góp phần làm trong sạch đội ngũ Luật sư củng cố sự tin cậy của xã hội với Luật sư. 

 

Diễn giả buổi tập huấn Luật sư Nguyễn Minh Tâm, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư.

Trong khuôn khổ khóa tập huấn, 02 diễn giả là Luật sư Nguyễn Minh Tâm và Luật sư Lê Nết đã trình bày tham luận của mình về chuyên đề: (1) Những vấn đề chung của Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam; (2) Quan hệ của Luật sư với khách hàng, (3) Quan hệ đồng nghiệp của Luật sư; (4) Quan hệ của Luật sư với các cơ quan tiến hành tố tụng & các cơ quan nhà nước khác.

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại buổi tập huấn.

Từng chuyên đề sẽ bao gồm những câu hỏi tình huống để các Luật sư tham gia trao đổi, thảo luận và đóng góp ý kiến tại khóa tập huấn. 

 

KIM CHI - TĂNG TIẾN

Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông cho các Luật sư và cán bộ phụ trách truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Bùi Thị Thanh Loan