/ Kết nối
/ Một số vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật có liên quan đến Luật sư

Một số vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật có liên quan đến Luật sư

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật có liên quan đến Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã phát hiện ra một số vấn đề vướng mắc.

Ảnh minh họa.

Sau khi triển khai công tác tập huấn và tiếp thu các ý kiến trao đổi tại các Hội nghị tập huấn tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội về công tác giám sát, bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của Luật sư; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật có liên quan đến Luật sư cho các Đoàn Luật sư trên toàn quốc, ngày 01/11/2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã  ban hành Thông báo về Kết quả Hội nghị tập huấn.

Theo đó, về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật có liên quan đến Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã phát hiện ra một số vấn đề vướng mắc.

Cụ thể, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ III được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 19/7/2022 có nhiều điểm mới, dẫn đến một số nội dung tại Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật (ban hành kèm theo Quyết định số  203/QĐ-HĐLSTQ ngày 19/12/2019 của Hội đồng Luật sư toàn quốc (Quy chế 203); không còn phù hợp. Do Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam là văn bản có giá trị pháp lý cao hơn, nên trong thời gian chờ Hội đồng Luật sư toàn quốc sửa đổi Quy chế 203 thì Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong quá trình áp dụng Quy chế để giải quyết khiếu nại, tố cáo xử lý kỷ luật cần áp dụng các quy định mới của Điều lệ. Cụ thể các nội dung có sự khác biệt như sau:

- Về quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy chế 203 về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật Luật sư của Đoàn Luật sư so với quy định tại khoản 4 Điều 44 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam về thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Đoàn Luật sư. Theo đó, khiếu nại đối với cá nhân Chủ nhiệm Đoàn Luật sư liên quan đến nhiệm vụ Chủ nhiệm thì do Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam giải quyết.

- Về quy định tại khoản 1 Điều 10 Quy chế 203 quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, khiếu nại quyết định kỷ luật của Liên đoàn Luật sư Việt Nam so với khoản 3 Điều 45 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, theo đó tố cáo đối với cá nhân Chủ nhiệm Đoàn Luật sư liên quan đến nhiệm vụ Chủ nhiệm sẽ do Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam giải quyết.

Về quy định tại khoản 2 Điều 35 Quy chế 203 quy định về “Phiên họp xét kỷ luật của Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật phải có ít nhất hai phần ba số (2/3) thành viên của Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật tham dự” so với khoản 4 Điều 24 Điều lệ quy định: “Cuộc họp của Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật hợp lệ khi có trên một phần hai (1/2) số thành viên của Hội đồng tham dự”. Theo đó thì các cuộc họp của Hội đồng Khen thưởng, kỷ luật Đoàn Luật sư hợp lệ khi có trên một phần hai (1/2) số thành viên tham dự.

- Về các trường hợp theo khoản 3 Điều 42 của Điều lệ quy định về đương nhiên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách Luật sư của Đoàn Luật sư thì Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư xem xét, quyết định xử lý kỷ luật xóa tên mà không phải theo trình tự, thủ tục xem xét và quyết định kỷ luật theo Quy chế 203.

Về áp dụng chế tài xử lý đối với người tập sự hành nghề Luật sư cần lưu ý, theo Thông tư 10/2021/TT-BTP ngày 10/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về hướng dẫn tập sự hành nghề Luật sư thay thế Thông tư số 19/2013/TT-BTP ngày 28/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, trong đó có nội dung liên quan đến việc thay đổi về hình thức kỷ luật đối với người tập sự hành nghề Luật sư “Tạm đình chỉ việc tập sự hành nghề Luật sư từ 03 tháng đến 06 tháng”. Trước đây quy định là “Tạm đình chỉ việc tập sự hành nghề Luật sư từ 06 tháng đến 12 tháng”.

Do đó, khi các Đoàn Luật sư áp dụng chế tài xử lý đối với người tập sự hành nghề Luật sư thì cần quan tâm áp dụng quy định tại Thông tư 10/2021/TT-BTP, tức là áp dụng chế tài “Tạm đình chỉ việc tập sự hành nghề Luật sư từ 03 tháng đến 06 tháng”.

ĐẠI HƯNG

Luật sư trong thời đại 4.0: Thời cơ và thách thức

Loan B T Thanh