/ Góc nhìn
/ Tháo gỡ vướng mắc về đấu giá quyền sử dụng đất: Không thể chậm trễ

Tháo gỡ vướng mắc về đấu giá quyền sử dụng đất: Không thể chậm trễ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Có thể nói, tình trạng đấu giá quyền sử dụng đất công hiện khá lộn xộn, gây thất thoát, lãng phí, nhất là tiêu cực, trục lợi diễn ra rất nghiêm trọng. Tình trạng này đã có từ khá lâu nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, hiệu quả để ngăn chặn, xử lý triệt để.

Ảnh minh họa. 

Gần đây xuất hiện tình trạng "làm giá", "thổi giá" gây nhiễu loạn thị trường đất đai nhằm trục lợi xảy ra rất nhiều nơi, không chỉ đô thị mà lan ra cả nông thôn. Hành vi nhiễu loạn thông tin để trục lợi đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, như: ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, giải phóng mặt bằng, gây mất trật tự an toàn xã hội, rối loạn thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống tín dụng, "bong bóng" bất động sản… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do chưa có cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý thật sự chặt chẽ, khoa học. Đặc biệt là chế tài về "bỏ cọc", bỏ cuộc đấu giá thành chưa chặt chẽ, mạnh mẽ để đủ sức răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm, nhất là mức tiền đặt trước từ 5%-20% giá khởi điểm là chưa hợp lý.

Những chỉnh sửa, bổ sung thì rất manh mún, vụn vặt theo kiểu "đẽo cày giữa đường", "vướng đâu sửa đó" mà không được đánh giá, tổng kết, sơ kết đầy đủ, toàn diện. Trong đó, việc sửa đổi lại các văn bản dưới luật do nhiều bộ, ngành tham mưu, ban hành nên mâu thuẫn, chồng chéo, bất hợp lý. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không được sự quan tâm, vào cuộc xử lý nghiêm, triệt để từ đầu nhằm làm gương, răn đe các trường hợp vi phạm tương tự về sau.

Vì vậy, trước mắt các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời mạnh mẽ. Theo đó, cần ngăn chặn từ gốc các hành vi vi phạm mà không chờ đến khi có dấu hiệu, hậu quả rồi mới vào cuộc xử lý. Bởi như vậy, chỉ xử lý phần ngọn, vừa tốn kém thời gian công sức cũng như khi hậu quả đã xảy ra gây thiệt hại cho công dân, tổ chức, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội, sự phát triển bền vững, lành mạnh của thị trường bất động sản.

Mặt khác, quan trọng, cấp thiết nhất vẫn là sớm bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực này. Tập trung tháo gỡ những bất cập, khó khăn, vướng mắc về công tác đấu giá quyền sử dụng đất một cách bài bản, khoa học, nhất là phải tổng kết vướng mắc từ thực tiễn quy định của pháp luật dân sự, đất đai, quản lý tài sản công, nhất là Luật Đấu giá tài sản năm 2017. Trên cơ sở đó, có cái nhìn tổng thể, toàn diện và khi sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh quy định về đấu giá quyền sử dụng đất. Việc sớm sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá một cách toàn diện là điều kiện quyết định trong việc hạn chế, ngăn chặn tiêu cực, trục lợi trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất một cách triệt để, dứt điểm.

Điều này khắc phục được những hạn chế, bất cập và giải quyết được những khó khăn, rào cản trong việc triển khai thực hiện hoạt động này trên thực tế. Đồng thời, hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước diễn ra nhiều nơi thời gian qua.

                                                                            Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

                                                                         Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Cần làm gì khi thông tin tiêm chủng Covid-19 bị sai?

Lê Minh Hoàng