/ Góc nhìn
/ Tiết xuân, lửa lò vẫn đượm

Tiết xuân, lửa lò vẫn đượm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chúng ta vừa trải qua một cái Tết đầy phập phồng âu lo về đại dịch Covid-19 và tập trung sức người, sức của để dập dịch. Tuy nhiên, không phải vì thế mà guồng máy pháp luật ngừng quay, trái lại, vẫn hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng.

Ảnh minh họa.

Trong những ngày làm việc đầu tiên sau Tết, một loạt các vụ án tham nhũng bị khởi tố và bắt tạm giam các bị can phục vụ việc điều tra. Đáng chú ý là vụ khởi tố và bắt giam nguyên Cục trưởng và Phó cục trưởng Cục thuế Bình Dương cùng với một Phó phòng đương chức, cả ba bị can đều bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" (Điều 219 Bộ luật Hình sự). Tiếp theo, cả bộ sậu lãnh đạo Sở Y tế TP. Cần Thơ, đã về hưu hoặc đương chức, cả nguyên Giám đốc sở và Giám đốc đương nhiệm bị khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn gồm 11 bị can về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 222 Bộ luật Hình sự).

Một loạt các vụ án tham nhũng lớn, dư luận hết sức quan tâm đã khởi tố, điều tra và mở rộng điều tra, bổ sung bị can đang gấp rút chuẩn bị đưa ra xét xử, đó là dàn cựu lãnh đạo TP. HCM cùng các thuộc cấp với các vi phạm về quản lý đất đai, tài sản nhà nước tại Công ty Tân Thuận, đại án kinh tế xảy ra tại Dự án Ethynol Phú Thọ với các bị cáo đã quá quen tên như Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, hoặc, vụ án đặc biệt nghiêm trọng xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với rất nhiều bị cáo gồm cả người nước ngoài. Ở các địa phương, nhiều trường hợp  tham nhũng đất đai xảy ra ở cấp phòng, ban quản lý,... bị khởi tố và bắt giam bị can trong những ngày trước và sau Tết.

Không chỉ ở mức phải khởi tố hình sự nhưng một Chủ tịch huyện ở Phú Yên bị kỷ luật cảnh cáo vì để con ruột chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định, cho phép em ruột nuôi chim yến không đúng trình tự, thủ tục và thiếu trách nhiệm người đứng đầu trong một số việc khác. Đây cũng là sự cảnh báo sát sạt với việc tham nhũng quyền lực.

Rất đáng quan tâm và cổ vũ một loạt động thái của các cơ quan tư pháp nhằm thu hồi tối đa tài sản tham nhũng. Theo ông Vụ trưởng Vụ pháp chế Thanh tra Chính phủ thì "rất nhiều trường hợp bị phát hiện tham nhũng đã tự tử" để "hy sinh đời bố, củng cố đời con", giờ đây, không phải chết là hết chuyện, là đình chỉ vụ án mà phải tiếp tục truy tố và xét xử nhằm thu hồi tài sản của họ đã tham nhũng. Vì thế, xác định nguồn gốc tài sản là việc quan trọng, không thể bỏ qua.

Lò vẫn đượm lửa trong tiết mưa xuân. Đó là chỉ dấu của cuộc chiến tham nhũng không ngơi nghỉ, là niềm tin của nhân dân vào cuộc chiến này và buộc những người muốn tham nhũng phải chùn tay.

NHỊ NGỌC

Quy trình đúng và đúng quy trình

Lê Minh Hoàng