Vừa qua, Chính phủ đã trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sau đây gọi là dự thảo Luật). Trong đó đáng chú ý, tại khoản 25 Điều 1 dự thảo Luật (bổ sung điểm c vào sau điểm b khoản 4 Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính) quy định:
“c) Trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện, thì người có thẩm quyền tạm giữ báo cáo người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu để tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện theo giá thị trường, nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc một trong các trường hợp sau đây: Tang vật vi phạm hành chính còn thời hạn sử dụng dưới 06 tháng tính từ thời điểm bị hết thời hạn tạm giữ hoặc dễ bị hư hỏng, suy giảm chất lượng nếu không được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện phải gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước. Nếu hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này mà người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện không đến nhận thì nộp tiền thu được vào ngân sách nhà nước.".

Ảnh minh họa.
Sau khi nghiên cứu nội dung trên, tác giả đề xuất một số ý kiến như sau: Trường hợp người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện theo giá thị trường trong trường hợp đang xác minh người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện rất dễ phát sinh khiếu nại, khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do đó, cần phải quy định trình tự, thủ tục bán tang vật, phương tiện một cách đầy đủ, chặt chẽ như trường hợp nào tổ chức bán, trường hợp nào không tổ chức bán; xác định giá tang vật, phương tiện để bán theo giá thị trường bằng phương pháp nào; hình thức bán,...
Bên cạnh đó, cần phải quy định trình tự, thủ tục khiếu nại, giải quyết khiếu nại và khởi kiện, bồi thường thiệt hại do hành vi bán ngay tang vật, phương tiện trái pháp luật gây ra; đồng thời, cần phải có quy định bảo vệ quyền lợi của người mua được tang vật, phương tiện bị tạm giữ do người có thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện quyết định bán.
Đồng thời, tác giả cho rằng, tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện không gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước mà nên gửi vào tài khoản tiền gửi của cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu tổ chức bán ngay tang vật, phương tiện mở tại Ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối theo lãi suất không kỳ hạn. Tiền lãi từ khoản tiền gửi được trả cho người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện khi đến làm thủ tục nhận.
Tiền gửi vào ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối phát sinh lãi suất sẽ có lợi hơn cho người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện hoặc tăng nguồn thu cho Ngân sách nhà nước khi làm thủ tục nộp vào ngân sách Nhà nước nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện không đến nhận.