Vẫn còn ý kiến khác nhau về một số vấn đề tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

27/03/2024 10:23 | 1 tháng trước

(LSVN) - Ngày 26/3, tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, liên quan đến quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), hiện một số vấn đề lớn vẫn còn có ý kiến khác nhau để các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến.

Ảnh minh họa.

Theo đó, trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Ngay sau kỳ họp, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tư pháp), các cơ quan chính quyền TP. Hà Nội và các Bộ, cơ quan có liên quan tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, chỉnh lý dự thảo Luật và báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo bước đầu của Đảng đoàn Quốc hội, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tại Phiên họp thứ 31 (tháng 3/2024). 

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 07 Chương và 54 Điều (giảm 05 Điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, trong đó, đã tiếp thu, chỉnh lý trong toàn bộ 54 Điều, bỏ 07 Điều, bổ sung mới 02 Điều).

Hiện, một số vấn đề lớn vẫn còn có ý kiến khác nhau trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để các ĐBQH hoạt động chuyên trách tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến. Cụ thể như sau:

Về nguyên tắc áp dụng pháp luật (Điều 4): Theo dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ đề xuất quy định trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành sau ngày Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành có quy định khác với Luật Thủ đô về cùng một vấn đề mà cần được áp dụng đối với TP. Hà Nội thì phải xác định rõ ngay trong luật, nghị quyết đó.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến ĐBQH tán thành nhưng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể hơn nguyên tắc áp dụng Luật Thủ đô để bảo đảm các quy định của Luật phát huy đầy đủ giá trị và hiệu lực trong thực tiễn, phù hợp với yêu cầu đặc thù là đạo luật quy định các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội và phân quyền mạnh cho chính quyền TP. Hà Nội.

Về tổ chức chính quyền đô thị (Chương II): Trên cơ sở ý kiến của ĐBQH, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các cơ quan đã thống nhất tiếp thu, chỉnh lý các quy định về mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hà Nội; cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND TP. Hà Nội, quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố và UBND phường. Nội dung tiếp thu, chỉnh lý các quy định về tổ chức bộ máy thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ cho TP. Hà Nội, giúp chính quyền Thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương một cách hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Riêng đối với nội dung phân quyền về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền TP. Hà Nội (Điều 9), Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và TP. Hà Nội đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giao HĐND Thành phố quy định tiêu chí thành lập và quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND Thành phố; quy định tổ chức, khung số lượng, tiêu chí thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố (khoản 4, Điều 9) để bảo đảm tính chủ động, kịp thời đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trên địa bàn theo từng thời kỳ nhằm xây dựng, kiện toàn được bộ máy đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, phân quyền bổ sung.

Về quản lý không gian ngầm (Điều 19): Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật quy định không gian ngầm phải được phân vùng chức năng để quản lý, khai thác, sử dụng; người sử dụng đất thuộc địa bàn TP. Hà Nội được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến mức giới hạn độ sâu do Chính phủ quy định (khoản 2, Điều 19).

Ngoài giới hạn độ sâu này, người sử dụng đất vẫn được sử dụng nếu phù hợp quy hoạch và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép (thủ tục cấp phép sẽ được nghiên cứu để đơn giản giản hóa thủ tục hành chính theo quy trình một cửa, một cửa liên thông); trong một số trường hợp phải trả tiền sử dụng không gian ngầm theo quy định của Chính phủ (chủ yếu tập trung vào công trình ngầm được khai thác, sử dụng cho mục đích kinh doanh) (khoản 2, Điều 19).

Về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Điều 25): Trên cơ sở tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng xác định nội dung, lĩnh vực được phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát, xác định khung pháp lý cần thiết để TP. Hà Nội có thể cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Thành phố, phù hợp với năng lực kiểm soát của chính quyền Thành phố, trong đó cho phép miễn trừ áp dụng một số quy định trong luật, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định,… phù hợp với phạm vi, yêu cầu, mục đích thử nghiệm.

Về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Điều 31): Việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là mô hình mới, hiện đang triển khai thực hiện thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội. Trên cơ sở ý kiến của ĐBQH, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý và để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với mục tiêu và lộ trình phát triển hệ thống đường sắt đô thị của TP. Hà Nội, dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng tập trung phân quyền cho Thành phố trong việc điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong khu vực TOD, lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị và một số chính sách đặc thù trong việc đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt đô thị và các khu vực TOD,… (các khoản 2, 4, 6, 7, 8, Điều 31).

Về thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Điều 40): Qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, nhiều ý kiến ĐBQH tán thành việc cho phép TP. Hà Nội thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trong một số lĩnh vực và thanh toán cho nhà đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước hoặc bằng quỹ đất để kịp thời huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội trong khi nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước chưa đáp ứng kịp.

Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng xác định cụ thể các nguyên tắc, điều kiện đối với việc thanh toán hợp đồng BT bằng vốn ngân sách Nhà nước hoặc bằng quỹ đất.

Về liên kết, phát triển vùng (Chương V): Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật đang được chỉnh lý theo hướng thể hiện rõ hơn vai trò của Thủ đô Hà Nội là trung tâm, động lực thúc đẩy liên kết, phát triển vùng Thủ đô, Vùng đồng bằng Sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Vùng động lực phía Bắc và cả nước (Điều 44); xác định ưu tiên đầu tư các chương trình, dự án liên kết, phát triển vùng được triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác, không chỉ giới hạn trong vùng Thủ đô (khoản 1 Điều 45) nhằm phát huy tối đa khả năng, lợi thế của các địa phương và vai trò dẫn dắt, kết nối của Thủ đô Hà Nội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của từng địa phương và cả nước, phù hợp với xu thế phát triển theo chuỗi giá trị hiện nay. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nội dung tiếp thu, chỉnh lý nội dung liên quan đến liên kết, phát triển vùng tại Chương V của dự thảo Luật.

MINH NGUYÊN

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'