/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ “16 sổ đỏ, 20 căn nhà” tại TX. Bến Cát, Bình Dương: Có dấu hiệu hình sự hóa quan hệ dân sự?

Vụ “16 sổ đỏ, 20 căn nhà” tại TX. Bến Cát, Bình Dương: Có dấu hiệu hình sự hóa quan hệ dân sự?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại buổi làm việc với Công ty Kim Oanh, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, các hoạt động liên quan đến xác minh nguồn tin của Công an được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, không hình sự hóa quan hệ dân sự.

Liên quan đến 20 căn nhà tại khu H2, ấp 6, phường Chánh Phú Hòa, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương của Công ty Cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh), ngày 11/11/2020, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, Thượng tá Bùi Phạm Hải ký Văn bản số 858/TB-CSKT(Đ4) thông báo “kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm”.

Văn bản do Thượng tá Hải ký cho rằng, sau khi kiểm tra, xác minh tố giác, Công an tỉnh Bình Dương “xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm” và “đã ra Quyết định khởi tố hình sự trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại phường Chánh Phú Hòa theo Quyết định khởi tố hình sự số 148/QĐ-CSKT (Đ4) ngày 05/11/2020 để tiến hành điều tra làm rõ”.

Khách hàng nắm rõ tình trạng pháp lý thửa đất giao dịch

Về vụ việc này, phía Công ty Kim Oanh cho biết, trước đây, khu đất đứng tên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP, sau đó chuyển nhượng cho Công ty Liên Việt, rồi chuyển nhượng cho ông Lưu Tấn Tiến. Đến ngày 01/9/2008, ông Tiến được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các thửa đất.

Sau khi được cấp GCNQSDĐ, khi khu vực này chưa có quy hoạch 1/2000 và 1/500, được miễn phép xây dựng, tại 16 thửa đất hai đầu khu H2, ông Tiến đã xây lên 20 căn nhà. Cùng thời điểm đó, người dân tại các khu dân cư và tái định cư, sau khi nhận sổ đỏ, đều được phép lựa chọn tách thửa, xoay hướng cho phù hợp.

Các căn nhà ông Tiến xây lên sau khi được khách hàng vào ở đã trở thành dãy phố sầm uất.

Giữa 2017, ông Tiến chuyển nhượng số nhà đất trên cho bà Nguyễn Thị Nhung cùng toàn bộ hồ sơ, bản vẽ thiết kế của các căn nhà. Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Nhung chỉ tiến hành sơn sửa lại các căn nhà dựa trên phần nhà thô ông Tiến đã xây từ trước và ký hợp đồng với Công ty Kim Oanh để môi giới, tìm kiếm khách mua.

Khi môi giới bán 20 căn nhà xây dựng trên 16 ô đất nêu trên theo hợp đồng môi giới bán nhà với bà Nhung, Công ty đã tìm hiểu và được biết theo khoản 4 Điều 4 Quyết định 49/2009/QĐ-UBND của UBND Bình Dương ngày 24/7/2009 (thời điểm các căn nhà được ông Tiến xây dựng), thì những lô đất này có thể được nhập tách thửa xoay hướng.

Ngày 08/12/2016, UBND TX. Bến Cát từng có Văn bản số 2689/UBND-KT, chỉ đạo cho tách hợp thửa xoay hướng với các lô đất người dân có nhu cầu, nếu đảm bảo một số điều kiện. Đầu năm 2017, một số lô đất tại Khu dân cư Mỹ Phước III cũng đã được tỉnh Bình Dương chấp nhận cho tách nhập thửa xoay hướng quay đầu.

Vì vậy, Công ty Kim Oanh nhận thấy các lô đất này đảm bảo điều kiện nêu trên, có thể được cấp sổ đỏ mới.

Các nhân viên của Công ty đã giới thiệu cho khách mua đầy đủ thông tin về bất động sản, GCNQSDĐ và tình trạng thực tế của bất động sản được xây trên 16 thửa đất để khách hàng biết trước khi ký hợp đồng đặt cọc. Trường hợp khách hàng mua, Công ty sẽ cùng khách hàng và người có nhà bán làm thủ tục để chính quyền địa phương xem xét, điều chỉnh GCNQSDĐ phù hợp với thực trạng xây dựng nhà. Các khách hàng đã hoàn toàn hiểu rõ tình trạng bất động sản và giấy tờ, đồng ý đặt cọc chuyển nhượng theo tình trạng thực tế như nêu trên. Tại tất cả các hợp đồng đặt cọc, các bên đều khẳng định “đã biết rõ tình trạng pháp lý của bất động sản giao dịch”.

Chỉ là quan hệ dân sự

Ngay khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương nhận tin báo tố giác và thực hiện xác minh sự việc, lo ngại việc hình sự hóa quan hệ dân sự, Công ty Kim Oanh đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan: Công an tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương, Cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao đề nghị giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến sự việc này, trước đó, ngày 26/8/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã có Văn bản số 5085/C03-P15 và Văn bản số 5086/CSKT gửi Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, nêu ý kiến các giao dịch này vô hiệu theo Điều 123 BLDS.

Đến ngày 17/11/2020, sáu ngày sau khi Công an tỉnh Bình Dương thông báo khởi tố vụ án, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) có Phiếu chuyển đơn số 756/PC-VPCQCSĐT chuyển đơn đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương.

Phiếu chuyển đơn do Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoành, Chánh văn phòng C01, Bộ Công an ký nêu: “Căn cứ Điều 36, Điều 472, 475 Bộ luật Tố tụng hình sự, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển đơn của bà Đặng Thị Kim Oanh đến đồng chí để chỉ đạo, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời người có đơn và thông báo kết quả giải quyết về Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an để tập hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an”.

Tại buổi làm việc ngày 06/11/2020 với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao, cùng đại diện các sở ngành trong đó có cả đại diện Công an tỉnh - Thượng tá Bùi Phạm Hải, Công ty Kim Oanh đã nêu rõ về vụ việc cùng những khó khăn của Công ty thời gian qua. Đại diện Công an tỉnh Bình Dương cũng đã thống nhất ghi nhận thông tin, sẽ sớm tháo gỡ. Tuy nhiên, đến ngày 11/11/2020, Công ty Kim Oanh nhận được thông báo trên của Công an tỉnh Bình Dương.

Đến ngày 20/11/2020, Công ty Kim Oanh tiếp tục có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Tại buổi làm việc này, Công ty Kim Oanh đã trình bày các vấn đề liên quan đến Công ty, mong muốn được lãnh đạo UBND tỉnh xem xét giải quyết. Trong đó có vấn đề liên quan đến hợp đồng đặt cọc tại khu H2, Công ty cho rằng đây chỉ là giao dịch dân sự, hoàn toàn không có hành vi trốn thuế hay lừa đảo.

Trước những thông tin phía Công ty Kim Oanh đưa ra, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương rất quan tâm và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của Công ty. Đồng thời, sẽ tạo điều kiện để Công ty gặp gỡ trao đổi cụ thể với các ngành chức năng trên tinh thần cầu thị và tôn trọng các quy định của pháp luật. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ sẽ chỉ đạo các cơ quan ban ngành có liên quan rà soát, tháo gỡ những khó khăn tồn đọng cho doanh nghiệp. Đồng thời, các hoạt động liên quan đến xác minh nguồn tin của Công an được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, không hình sự hóa quan hệ dân sự.

Giao dịch vô hiệu

Trong tất cả các hợp đồng đặt cọc, tại Điều 7 đều nhắc đến tình huống bất khả kháng, trong đó có trường hợp nếu cơ quan Nhà nước thẩm quyền có quyết định không cho phép, thì các bên sẽ thanh lý hợp đồng.  

Sau khi nhận đặt cọc, Công ty Kim Oanh đã lập tức bàn giao nhà và sổ đỏ cho khách hàng. Các bên cũng thống nhất cùng làm đơn đề nghị UBND TX. Bến Cát cấp 20 sổ mới cho 20 căn nhà theo hiện trạng hiện tại và đồng ý ủy quyền công chứng cho một người đi làm các thủ tục này.

Tuy nhiên, ngày 26/5/2020, UBND TX. Bến Cát có Văn bản số 1645/UBND-KT, thông báo không chấp nhận đề nghị cho tách nhập thửa xoay hướng với 20 căn nhà nêu trên. Tình huống bất khả kháng như vậy đã xảy ra, hợp đồng đặt cọc giữa hai bên bị vô hiệu.

Lo ngại một số đối tượng lợi dụng tình huống này để có các động thái bất lợi cho Công ty, nên Công ty đã có đơn gửi Bộ Công an đề nghị có ý kiến.

Ngày 26/8/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) có Văn bản 5805/C03-P15 gửi Giám đốc Công an Bình Dương, hướng dẫn nghiệp vụ, nêu ý kiến sự việc chỉ là quan hệ dân sự.

“Các giao dịch này là vô hiệu theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Dân sự 2015”, C03 khẳng định.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đặt cọc, Công ty đã thông báo, họp khách hàng, bàn phương án giải quyết sự việc trên tinh thần đặt quyền và lợi ích của khách hàng là trên hết.

Công ty Kim Oanh cho biết, đã tổ chức các cuộc họp, các buổi thương lượng thoả thuận, chấp nhận phần thiệt về mình. Hai bên xác định đây là tình huống bất khả kháng, Công ty Kim Oanh đã hoàn trả toàn bộ tiền đặt cọc, hỗ trợ khách hàng thêm một khoản tiền, hai bên huỷ bỏ hợp đồng đặt cọc đã ký. Đã có 14/19 khách hàng giải quyết xong, 5 khách hàng còn lại Công ty đã thương lượng nhưng khách đòi gấp 3-4 lần số tiền cọc và thiếu sự hợp tác; nên Công ty buộc phải đưa sự việc ra TAND TX. Bến Cát để phân xử tranh chấp dân sự.

PV

/vu-16-so-do-20-can-nha-bo-cong-an-yeu-cau-cong-an-tinh-binh-duong-bao-cao-ket-qua-giai-quyet-don-cua-ba-dang-thi-kim-oanh.html