/ Luật sư - Bạn đọc
/ Một số vấn đề pháp lý vụ nhân viên tử vong sau khi bị nhốt trong quán Internet

Một số vấn đề pháp lý vụ nhân viên tử vong sau khi bị nhốt trong quán Internet

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư nhận định, hành vi giam giữ nạn nhân N. V. Q. trái pháp luật do đối tượng Nguyễn Thành Tâm thực hiện có dấu hiệu của tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo Điều 157, Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó, nếu bị xử lý về tội "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật", đối tượng Tâm có thể bị áp dụng khoản 3, Điều này với mức hình phạt từ 05 năm đến 12 năm tù.

Tiệm Internet nơi xảy ra sự việc.

Ngày 05/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Thành Tâm (29 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, tạm trú TP. Thủ Đức) và Lê Hùng Mạnh (18 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra liên quan đến cái chết trong tư thế treo cổ của một nhân viên ở tiệm Internet.

Được biết, nạn nhân được xác định là nam thanh niên tên N. V. Q., 24 tuổi, ngụ tại tỉnh Khánh Hòa, tạm trú TP. Thủ Đức.

Theo thông tin ban đầu, Tâm là chủ của 02 tiệm Internet tại phường Linh Tây và phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức. Nạn nhân N. V. Q. là nhân viên trông coi tiệm Internet cho Tâm.

Đến trưa ngày 04/4, Tâm trình báo Công an về việc phát hiện nạn nhân Q. chết trong tư thế treo cổ ở phòng nghỉ của nhân viên tại tiệm Internet ở phường Tăng Nhơn Phú A.

Qua đấu tranh khai thác, Tâm khai vào tối 03/4, Tâm đã bắt và giam giữ Q. trong phòng nghỉ nhân viên tại tiệm Internet ở phường Tăng Nhơn Phú A để đòi lại số tiền 25 triệu đồng mà Tâm cho rằng Q. đã lấy của tiệm Internet...

Sau đó, Tâm giao cho một nhân viên khác của tiệm Internet là Lê Hùng Mạnh giám sát nạn nhân. Đến trưa 04/4, khi Mạnh đi kiểm tra thì phát hiện Q. đã chết trong tư thế treo cổ nên báo lại cho Tâm và Tâm đi báo Công an.

Hiện, hai đối tượng Tâm và Mạnh đang bị tạm giữ để lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật sư Giang Thanh.

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật sư Giang Thanh cho biết, hành vi giam giữ nạn nhân N. V. Q. trái pháp luật do đối tượng Nguyễn Thành Tâm thực hiện có dấu hiệu của tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo Điều 157, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Điều 157, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” như sau:

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với người đang thi hành công vụ;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Làm người bị bắt, giữ, giam chết hoặc tự sát;

b) Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

“Bởi lẽ, Tâm không có quyền bắt, giữ người khác trái với ý muốn của người đó. Trong trường hợp nghi ngờ nạn nhân N. V. Q. lấy tiền của mình hoặc thậm chí có căn cứ chứng minh Q. lấy tiền, Tâm cũng không được phép bắt, giữ Q. Trong trường hợp đó, Tâm cần phải trình báo cơ quan chức năng để xác minh, điều tra làm rõ có hay không việc Q. lấy tiền của Tâm”, Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay.

Ngoài ra, Luật sư Thanh cũng cho biết, nếu bị xử lý về tội "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật", Tâm có thể bị áp dụng khoản 3, Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với mức hình phạt từ 05 năm đến 12 năm tù. 

“Vì vậy nếu rơi vào tình huống tương tự, mọi người cần ngay lập tức đưa người bị tình nghi tới Cơ quan Công an nơi gần nhất. Trong trường hợp không thể áp giải họ, có thể giữ họ tại một địa điểm nhưng phải thông tin ngay tới người có thẩm quyền để đề nghị xử lý”, Luật sư Giang Hồng Thanh chia sẻ.

LÂM HOÀNG

Vụ bảo vệ tổ dân phố đánh 02 thiếu niên: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với tình tiết phạm tội với người dưới 16 tuổi

Lê Minh Hoàng