Alipay tiến vào thị trường Việt Nam thông qua thoả thuận hợp tác với NAPAS

13/11/2017 02:42 | 6 năm trước

LSVNO - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty quản lý dịch vụ thanh toán của Trung Quốc (Alipay) chính thức thiết lập quan hệ hợp tác thông qua việc ký kết thỏa thuận hợ...

LSVNO - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty quản lý dịch vụ thanh toán của Trung Quốc (Alipay) chính thức thiết lập quan hệ hợp tác thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Theo đó, NAPAS là đơn vị trung gian thanh toán duy nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử cho giao dịch bán lẻ tại Việt Nam, thực hiện vai trò là cổng kết nối với các tổ chức thanh toán quốc tế và mạng thanh toán Châu Á.

Tính đến năm 2016, NAPAS đang quản trị và vận hành một hệ thống kết nối liên thông mạng lưới 16.800 máy ATM, 220.000 máy POS, hơn 90 triệu thẻ của 43 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty quản lý dịch vụ thanh toán của Trung Quốc (Alipay) chính thức thiết lập quan hệ hợp tác.

Ra mắt bởi Alibaba Group vào năm 2004, Alipay là một kênh trung gian để thanh toán, cung cấp dịch vụ bảo lãnh, tương tự như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tài khoản ngân hàng. Hiện có hơn 520 triệu người dùng đang hoạt động, chủ yếu ở Trung Quốc. Thị trường Việt Nam là một trong những thị trường mục tiêu tiếp theo của Alipay nằm trong chiến lược kinh doanh toàn cầu.

Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Napas, Alipay sẽ mở rộng hoạt động trên thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam. Tại Việt Nam hiện nay, hoạt động của Alipay mới chỉ có: Ứng dụng dành cho người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài, phát triển ứng dụng phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam.

Bởi theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu, chiếm 27% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong quý I năm 2017, khách du lịch Trung Quốc tăng 64% so với cùng kỳ năm 2016, đạt gần 950.000 lượt, chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

H.Thủy