Dự án Khu trung tâm Đô thị - Thương mại – Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang (hoặc Dự án Sân bay Nha Trang cũ – Dự án) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm Chủ đầu tư (Công ty Phúc Sơn) theo Quyết định số 2966/QĐ-UBND ngày 21/10/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Về quá trình xem xét, thẩm định, quyết định Dự án, ngày 02/12/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 2398/TTg-KTN về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gửi các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo thực hiện việc rà soát quy hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Một số văn bản pháp lý liên quan đến Dự án.
Tháng 04/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp 02 Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000592 và số 37121000611 cho Công ty Phúc Sơn để thực hiện đầu tư 02 Dự án thuộc Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.
Ngày 21/10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 2966/QĐ-UBND và Công văn số 7032/UBND-XDNĐ về việc giao cho Công ty Phúc Sơn là Chủ đầu tư thực hiện 02 Dự án thuộc Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.
Ngày 02/12/2015 và ngày 08/01/2016, Trường Sĩ quan không quân (do Bộ Quốc phòng ủy quyền), UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty Phúc Sơn ký biên bản bàn giao, tiếp nhận khu đất sân bay Nha Trang ngoài thực địa bàn giao cho Công ty Phúc Sơn quản lý để thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án.
Ngày 14/6/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có Tờ trình số 4148/TTr-UBND gửi Chính phủ với nội dung quỹ đất trên địa bàn TP. Nha Trang đã hết, nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 không thể cân đối để đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa… Do vậy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất triển khai các dự án theo dạng hợp đồng BT và sử dụng quỹ đất thuộc Dự án sân bay Nha Trang (đã được giao cho Công ty Phúc Sơn làm Chủ đầu tư) để thanh toán. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Ngày 06/7/2016, Chính phủ có Công văn số 1175/TTg-KTN: “Đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu theo phương thức đàm phán trực tiếp với nhà đầu tư để thực hiện Dự án nút giao thông Ngọc Hội – đường 23/10 và Dự án kết nối giao thông với Khu sân bay Nha Trang cũ theo hình thức hợp đồng BT như đề nghị của UBN tỉnh Khánh Hòa và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”.
Ngày 24/10/2016, Bộ Quốc phòng có Văn bản số 10506/BQP-TM về việc bàn giao đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa để phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, Bộ Quốc phòng đồng ý bàn giao khoảng 62,89ha đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cho địa phương để UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về việc thu hồi đất quốc phòng giao cho nhà đầu tư quản lý, sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế-xã hội và hoàn thành việc bồi thường, di chuyển tài sản trên đất.
Trên các cơ sở đó, ngày 28/10/2016 UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các Công văn số 8619/UBND-XDNĐ và 8120/UBND-XDNĐ về việc chấp thuận cho Công ty Phúc Sơn thực hiện Dự án; Quyết định số 3262/QĐ-UBND, ngày 28/10/2016 thu hồi đất khu vực sân bay Nha Trang giao cho Công ty Phúc Sơn thực hiện Dự án.
Như vậy, Dự án đã được các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự pháp luật. Dự án hoàn toàn phù hợp với quy hoạch của địa phương đã được xác lập trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2000 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) tỉnh Khánh Hòa, được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 10/4/2013; và được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Khánh Hòa tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 09/5/2018; và phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 25/9/2020.
Theo Luật sư Nguyễn Xuân Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hiệu lực của các quyết định đầu tư được quy định bởi pháp luật dân sự và các văn bản liên quan, thể hiện qua thời điểm có hiệu lực, phạm vi áp dụng và các yếu tố làm chấm dứt hiệu lực đó. Quyết định đầu tư có thể là hợp đồng, văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính, mỗi loại có cơ chế hiệu lực riêng. Văn bản quy phạm pháp luật là sản phẩm của quyền lực nhà nước, thể hiện khả năng của mỗi cơ quan trong việc tác động vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Điều 4 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật như sau:
- Hiến pháp.
- Bộ luật, luật (sau đây gọi chung là luật), nghị quyết của Quốc hội.
- Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.
- Nghị định của Chính phủ; nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
- Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
- Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao; thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao; thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao; quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh).
- Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện).
- Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).
- Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Đối với khách hàng (nhà đầu tư), sau khi nghiên cứu và được chủ đầu tư tư vấn về trình tự, thủ tục đầu tư Dự án họ đã ký hợp đồng tiến trình thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng thuộc Dự án với Chủ đầu tư.
Luật sư Nguyễn Xuân Anh cho biết, việc ký kết hợp đồng là giao dịch dân sự giữa nhà đầu tư và chủ đầu tư, được thực hiện ngay tình, đúng trình tự pháp luật, được đảm bảo bằng các hợp đồng hợp pháp.
“Nguyên tắc áp dụng pháp luật là những nguyên tắc cơ bản do luật định dựa vào đó các cơ quan nhà nước, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền vận dụng những văn bản pháp luật thích hợp nhằm giải quyết công việc thuộc thẩm quyền. Hiện nay, các văn bản liên quan đến Dự án vẫn còn hiệu lực theo quy định, do đó việc tiếp tục thực hiện Dự án theo các văn bản đã được ban hành sẽ đảm bảo tính pháp lý cũng như quyền lợi nhà đầu tư theo quy định”, Luật sư Xuân Anh nói.

