Phú Thọ: Công an không phải 'ba đầu sáu tay' !?

11/12/2017 00:36 | 6 năm trước

LSVNO – Theo phản ánh của các lái xe tải trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có một tổ CSGT thường xuyên lập chốt tại một vị trí. Khi lái xe lưu thông qua đây thì các tài xế “tự động”...

LSVNO – Theo phản ánh của các lái xe tải trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có một tổ CSGT thường xuyên lập chốt tại một vị trí. Khi lái xe lưu thông qua đây thì các tài xế “tự động” xuống xe vào “làm luật” thì mới tiếp tục được lưu thông.

Nhận được thông tin phản ánh, PV Luật sư Việt Nam Online đã có mặt trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn chạy qua xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ (giáp tỉnh Tuyên Quang) để tìm hiểu sự việc. Qua quan sát thực tế, tại đây có một chiếc ô tô chuyên dụng của lực lượng CSGT đậu sát lề đường.

Các xe lưu thông đến xe của CSGT chủ động dừng để "làm luật"

Điều rất kỳ lạ, tại thời điểm PV có mặt ghi nhận thông tin thì không hề thấy có bất kỳ bóng dáng một chiến sỹ CSGT nào đứng ra làm nhiệm vụ dừng các xe có dấu hiệu vi phạm giao thông như xe Ben, xe tải, xe ô tô chở gỗ,... Nhưng các xe này qua đây vẫn phải “tự động” xi nhan dừng lại trước xe của CSGT. Sau đó, tài xế hay phụ xe phải xuống xe đi vào phía trong chiếc xe của CSGT, một lát sau thì trở ra và lên xe lưu thông tiếp.

Trong khoảng thời gian khá dài PV Luật sư Việt Nam Online đã ghi nhận được hàng loạt xe tải tự động dừng xe xuống "làm luật" khi lưu thông qua chốt trạm tại cung đường nói trên. 

Để phản ánh khách quan, trung thực, thông tin đa chiều và trả lời đọc giả nội dung chính xác, thì ngay trong ngày PV Luật sư Việt Nam Online đã có cuộc trao đổi trực tiếp với, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành – Đội trưởng Đội TTKS số 1 (Phòng CSGT PC67, Công an tỉnh Phú Thọ) thừa nhận: Cung đường này là thuộc địa bàn của đội quản lý và một trong những cán bộ chiến sỹ đang làm tại chốt (PV đưa ra tên của một chiến sĩ CSGT) là thuộc quân số của đội. “Về mặt quan điểm, nếu như có vi phạm thì anh em sẽ phải chấn chỉnh. Bởi vì, bây giờ liên quan đến chấp hành quy trình cũng như việc xử lý xe quá tải, quá khổ đối với Phú Thọ thì làm khá là nghiêm túc. Các bạn đi trên đường mãi chắc chỉ có Phú Thọ xe chở vơi như thế thôi, còn giữa Hà Nội vẫn như núi nhưng cũng chẳng thấy ai hỏi đến.

Quan điểm từ lãnh đạo, từ cấp ủy chính quyền, từ hội đồng nhân dân tỉnh trở xuống rất quan tâm về vấn đề này. Chính vì thế, anh em mình ra ngoài không có một cái xe Ben chở cao ngất ngư là không bao giờ có”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành - Đội trưởng Đội TTKS số 1, Phòng CSGT PC67, Công an tỉnh Phú Thọ

Để chứng minh cho lời nói của mình với PV, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành đưa ra viện dẫn: “Một trường hợp quá tải nhưng nể một lãnh đạo huyện khác xin, do anh em cũng có mối quan hệ nể...tha và bây giờ cho ngồi nhà luôn, chỉ ngồi trực ban chứ không riêng gì cái chuyện cố tình để xe đi qua. Còn tất nhiên phải nói là công an không phải ba đầu sáu tay mà mình quán xuyết được hết, mình bao quát được hết tất cả trong lòng bàn tay mình, không hẳn mình làm được điều đấy”.

Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành còn chia sẻ: “Những xe nguyên liệu người ta chở cây cọc, những hàng hóa mà mình nhìn thấy, nhìn có vẻ rất là cao. Nhưng thông tư của Bộ Giao thông Vận tải cho phép những hàng chằng buộc được thì chiều cao tính: xe trên 5 tấn thì được cao 4,2 m, tôi đố anh nào ra xử lý được luôn”.

Trước những hiện tượng dừng xe bất thường của các tài xế theo kiểu “làm luật” đang diễn ra trên cung đường thuộc địa bàn quản lý của đội CSGT số 1 thuộc Phòng CSGT Phú Thọ, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Phú Thọ nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ tình trạng nêu trên.

Theo Thông tư số 27/2009TT-BCA, ngày 06/5/2009 của Bộ Công an, quy định về Hiệu lệnh dừng phương tiện:

Hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông bằng gậy chỉ huy giao thông tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông.

Ngoài khu vực nội thành, nội thị: cán bộ, chiến sĩ đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện giao thông cần kiểm soát, thổi một hồi còi dài, mạnh, dứt khoát; đồng thời, tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên theo phương thẳng đứng, từ đầu gậy chỉ huy giao thông đến khuỷu tay tạo thành đường thẳng vuông góc với mặt đất; từ khuỷu tay đến vai tạo thành đường thẳng song song với mặt đất, lòng bàn tay hướng về phía sau giữ cho gậy chỉ huy giao thông ở vị trí thẳng đứng sau đuôi mắt phải.

Khi người lái xe nhận được tín hiệu và giảm tốc độ, dùng gậy chỉ huy giao thông chỉ vào xe cần kiểm soát, kết hợp với âm hiệu còi hướng dẫn cho xe cần kiểm soát đỗ vào vị trí phù hợp để kiểm soát.

Trong khu vực nội thành, nội thị: cán bộ, chiến sĩ đứng nghiêm, hướng về phía phương tiện cần kiểm soát, tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông đưa lên và chỉ vào phương tiện cần kiểm soát, đồng thời thổi một hồi còi dài, mạnh, dứt khoát.

Khi người điều khiển phương tiện nhận được tín hiệu và giảm tốc độ, dùng gậy chỉ huy giao thông kết hợp với âm hiệu còi hướng dẫn cho phương tiện cần kiểm soát đỗ vào vị trí phù hợp để kiểm soát.

 

Đoàn Vĩnh