Quảng Ninh: Du lịch đón thời cơ để bứt phá

13/01/2023 14:11 | 1 năm trước

(LSVN) - Thời điểm 15/3/2022, khi mà chủ trương mở cửa toàn diện du lịch Việt Nam được hiện thực hóa đã trở thành tiêu chí cho ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng phục hồi và bứt phá.

Làng chài Cửa Vạn.

Trước khi du lịch mở cửa trở lại, các chuyên gia trong ngành dự đoán hiệu ứng lò xo, dùng để chỉ sự dồn nén nhu cầu đi du lịch của người dân tạo ra do chuỗi ngày phải giãn cách xã hội, sẽ tạo bứt phá ngoạn mục cho nhiều điểm đến, đặc biệt là những điểm đến nổi tiếng, đã có thương hiệu trên toàn cầu như Vịnh Hạ Long. Và quả thực, sau khi mở cửa trở lại, du lịch Hạ Long đã có sự bứt phá thần tốc với những con số ấn tượng.

Ước tính đến hết năm 2022, thành phố Hạ Long, một biểu tượng của du lịch Quảng Ninh đón 7,1 triệu lượt khách, bằng 4,4 lần so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch ước đạt 14.500 tỉ đồng, bằng 6 lần so với cùng kỳ. Cao điểm có những ngày cuối tuần, các điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn đón 50.000-60.000 lượt du khách.

Như vậy, so với lượng khách mà Quảng Ninh ước đón trong năm 2022 là trên 11,6 triệu lượt khách thì lượng khách du lịch tới Hạ Long đã chiếm trên 60%. Còn lại, các điểm đến du lịch biển đảo hấp dẫn khác trên toàn tỉnh như Cô Tô, Móng Cái, Vân Đồn cũng là những trọng điểm đón khách, chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ.

Đầu năm 2022, Cô Tô đặt mục tiêu đón 200.000 lượt khách. Với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp cùng những nỗ lực trong xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước, tính đến cuối năm, huyện đảo đã đón trên 215.000 lượt khách (tăng 430% so với cùng kỳ), doanh thu ước đạt 540 tỉ đồng (bằng 446% so với cùng kỳ năm 2021).

Du lịch Quảng Ninh đừng bỏ qua công viên Sun World Park.

Còn Móng Cái, bên cạnh phát huy lợi thế khác biệt của khu du lịch quốc gia Trà Cổ, du lịch biên giới, việc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khánh thành và thông xe vào ngày 01/9 đã trở thành động lực mới để thành phố vùng biên đón được lượng khách lớn hơn. Với việc đón 154.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 02/9, TP. Móng Cái chứng kiến đợt đón khách du lịch cao nhất từ trước đến nay, tăng 600% so với các dịp 02/9 trước đó. Dịp này, Móng Cái cũng vượt qua Hạ Long trở thành địa phương đón khách đông nhất trên toàn tỉnh. Ước năm 2022, khách du lịch đến Móng Cái đạt gần 1,1 triệu khách, tăng 886% so với cùng kỳ và tăng 80% so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Lượng khách đến Quảng Ninh năm 2022 tăng đột biến so với năm 2021, đạt trên 11,6 triệu lượt, gấp 2,6 lần so với năm 2021, tăng 24,7% kế hoạch đầu năm. Tổng doanh thu du lịch đạt 25.172 tỉ đồng, gấp 3,2 lần năm 2021, tăng 32,5% kế hoạch đầu năm. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng dịch vụ, du lịch tăng 17,34%, là động lực chính cho tăng trưởng GRDP chung của toàn tỉnh năm 2022.

Những con số ấn tượng, đầy thuyết phục quả thực đã phần nào cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch, tuy nhiên cũng cần chậm lại để nhìn nhận những dư địa và thời cơ cho du lịch Quảng Ninh bứt phá trong tương lai. Đó là việc du lịch phục hồi chủ yếu mới ở thị trường nội địa, tập trung vào các tháng mùa hè và về loại hình thì du lịch biển đảo vẫn là động lực tăng trưởng chính. Thị trường khách quốc tế vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc rõ ràng, du lịch miền núi, du lịch cộng đồng vẫn cần được nghiên cứu, phát huy mạnh mẽ hơn nữa để xứng với tiềm năng sẵn có.

Du lịch Quảng Ninh đừng bỏ qua vịnh Bái Tử Long.

Thời cơ mới cho du lịch cũng đã được Quảng Ninh nhìn nhận, bao gồm: Lợi thế mới được tạo ra từ việc tăng tính kết nối giao thông, sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng du lịch với việc hoàn thành kết nối cao tốc Hạ Long - Móng Cái; đưa bến cảng Ao Tiên vào hoạt động; nỗ lực của Quảng Ninh trong việc kết nối đường bay với các nước thành viên Liên minh du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) hay thời cơ từ việc thị trường khách du lịch truyền thống lớn nhất của Quảng Ninh là Trung Quốc đang có những động thái dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay, năm 2023 sẽ mở ra nhiều kỳ vọng, cơ hội mới cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ; quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng...

TẠ TUẤN