Sự trung thực của Luật sư trong mối quan hệ với khách hàng

20/05/2024 16:04 | 1 giây trước

(LSVN) - Cùng nguyên tắc độc lập, tôn trọng sự thật khách quan, trung thực là nguyên tắc cơ bản của nghề Luật sư. Pháp luật và Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam đã quy định và thể hiện rất rõ nguyên tắc này và coi đây là nền tảng của nghề Luật sư, kim chỉ nam của hoạt động Luật sư.

Ảnh minh họa.

Tính trung thực của nghề Luật sư, người Luật sư trước hết phải thể hiện ngay trong mối quan hệ của Luật sư với khách hàng. Tính trung thực đòi hỏi người Luật sư phải ngay thẳng, thành thật, không gian dối, gian lận, không làm những điều trái pháp luật, trái với sự thật; hành động để tạo lập sự tin tưởng của khách hàng; giữ được tính trung thành, công minh chính trực của người làm công tác pháp luật. 

Người Luật sư chủ động cung cấp thông tin cho khách hàng, thông tin chính xác, đầy đủ về nội dung, tính chất pháp lý trong vụ,việc của khách hàng khi khách hàng tiếp xúc với Luật sư. Thông tin chính xác, trung thực về tính chất, vai trò, vị trí nghề Luật sư. Nói rõ, nói hết những việc Luật sư có khả năng và những việc ngoài khả năng Luật sư có thể hỗ trợ khách hàng. Theo yêu cầu của pháp luật, của đạo đức người Luật sư đảm bảo tính bảo mật thông tin, bảo mật các bí mật pháp lý với chính khách hàng trong một số trường hợp nhất là các vụ việc hình sự.

Khi khách hàng đồng ý ký kết Hợp đồng dịch vụ pháp lý, tính trung thực đòi hỏi người Luật sư xây dựng và tạo lập Hợp đồng dịch vụ mang tính khả thi, rõ ràng, minh bạch, đầy đủ nội dung theo quy định và giải thích rõ để khách hàng quyết định. Các nội dung về phạm vi công việc, về kết quả công việc về chi phí Luật sư cần được tính đúng, tính đủ, tính phù hợp, hợp pháp.

Quá trình giải quyết vụ việc người Luật sư chủ động thông tin về tiến trình giải quyết vụ việc, về những thuận lợi và những khó khăn trong quá trình giải quyết, những điểm mạnh, điểm yếu của khách hàng trong quá trình giải quyết để khách hàng biết, quyết định…

Sự trung thực của Luật sư trong mối quan hệ với khách hàng còn được thể hiện trong việc Luật sư không được ngụy tạo ra những nội dung không có thật, những nội dung khó khăn hơn để nhằm mục đích đòi hỏi hoặc gây sức ép để lợi dụng và thu những khoản thu khác ngoài các khoản thu trong Hợp đồng. 

Sự trung thực của Luật sư trong mối quan hệ với khách hàng được thể hiện khi thực hiện xong công việc cho khách hàng người Luật sư phải nhanh chóng thanh lý những Hợp đồng dịch vụ, hoàn trả những giấy tờ, tài sản còn lưu giữ của khách hàng.

Trung thực là đặc tính, là yêu cầu tối cao đối với hoạt động nghề nghiệp Luật sư, đối với người Luật sư. Trong đó trung thực với khách hàng là một yêu cầu tiên quyết. Sự trung thực của Luật sư với khách hàng không chỉ ở một vài điểm nêu trong bài viết này mà thể hiện, đòi hỏi trong tất cả hoạt động, công việc của người Luật sư.

Luật sư TRẦN VĂN AN

Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Trưởng Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư Việt Nam

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang