/ Nghiên cứu - Trao đổi
/ Phân tích - Nghiên cứu
Quyền được xét xử công bằng của người bị buộc tội được bảo đảm bởi tòa án xét xử độc lập, khách quan và được thành lập theo luật
Quyền được xét xử công bằng của người bị buộc tội được bảo đảm bởi tòa án xét xử độc lập, khách quan và được thành lập theo luật

(LSVN) - Quyền con người là một trong những quyền cơ bản được pháp luật ở hầu hết các nước trên thế giới thừa nhận. Trong đó, quyền được xét xử công bằng nói chung và quyền được xét xử công bằng của người bị buộc tội nói riêng là một trong những quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong pháp luật ở hầu hết các nước trên thế giới cũng như được thể hiện trong các văn kiện quốc tế. Quyền được xét xử công bằng của người bị buộc tội được bảo đảm bởi nghĩa vụ của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Chính vì vậy, bảo đảm xét xử bởi tòa án độc lập, khách quan và được thành lập theo luật chính là bảo đảm cho người bị buộc tội được xét xử công bằng.

Công chứng điện tử tại Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
Công chứng điện tử tại Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0

(LSVN) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ và tác động đến hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống xã hội đang trở thành một xu thế tất yếu và mang tính toàn cầu với mục tiêu tiện lợi, nhanh chóng, giảm thời gian, chi phí, nhân lực, việc đi lại và giảm giao dịch trực tiếp… Hoạt động công chứng cũng không nằm ngoài xu thế này. Công chứng đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng mạnh mẽ trong hoạt động của mình, trong đó phải kể đến công chứng điện tử.

Đặc điểm tâm lý tư pháp của người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi
Đặc điểm tâm lý tư pháp của người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi

(LSVN) - Nhận thức về đặc điểm tâm lý tư pháp của người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi là vấn đề mà người tiến hành tố tụng cũng như luật sư phải lưu ý khi giải quyết vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Bài viết này làm rõ về đặc điểm tâm lý tư pháp của người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng là người dưới 18 tuổi.

Mối quan hệ giữa quyền hưởng dụng và quyền sở hữu tài sản dưới góc nhìn so sánh
Mối quan hệ giữa quyền hưởng dụng và quyền sở hữu tài sản dưới góc nhìn so sánh

(LSVN) - Quyền hưởng dụng trong chừng mực nào đó, có thể xem như được phân tích từ “kết quả chia tách các nội dung của quyền sở hữu: người có quyền hưởng dụng nắm giữ quyền sử dụng; còn chủ sở hữu giữ lại cho mình quyền định đoạt đối với tài sản”[1]. Việc thực hiện các quyền của người hưởng dụng sẽ tác động đến quyền của chủ sở hữu và ngược lại. Bài viết phân tích về mối quan hệ tác động qua lại này.

Tranh chấp tại chung cư và giải pháp
Tranh chấp tại chung cư và giải pháp

(LSVN) - Chung cư là một loại hình nhà ở quen thuộc ở nhiều nước, nhất là tại các nước công nghiệp phương Tây, nhưng vẫn được coi là mới ở Việt Nam. Sau khi Luật Đất đai 1993 được sửa đổi cơ bản vào năm 1998, có hiệu lực từ 01/01/1999 theo hướng tạo hấp dẫn cho các nhà đầu tư dự án, hàng loạt các dự án phát triển nhà ở được đệ trình, trong đó có một số dự án chung cư. Các nhà đầu tư dự án chung cư khi đó được giao đất ở không thu tiền sử dụng đất, đất ở được sử dụng vô thời hạn và hệ số sử dụng đất đối với dạng thức chung cư là rất cao. Đây chính là các ưu điểm về đất đai đối với loại nhà chung cư. Mặc dù ưu điểm là như vậy, nhưng các nhà đầu tư chung cư vẫn luôn dè dặt trong đầu tư thể loại nhà còn mới lạ này.

Một số kiến nghị về việc thực hiện công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực
Một số kiến nghị về việc thực hiện công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực

(LSVN) - Nghị định số 34/2016/NĐ-CP đã quy định khá chi tiết, cụ thể việc công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) hết hiệu lực trong các trường hợp, tuy nhiên để thực hiện việc công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực trong các trường hợp hiệu quả, thống nhất, tác giả đề xuất, kiến nghị một số nội dung để hoàn thiện.

Một số vấn đề về hoạt động thu thập tài liệu, chứng cứ của Viện kiểm sát trong tố tụng hành chính
Một số vấn đề về hoạt động thu thập tài liệu, chứng cứ của Viện kiểm sát trong tố tụng hành chính

(LSVN) - Thực tiễn quá trình áp dụng quy định của pháp luật về thu thập tài liệu, chứng cứ của Viện kiểm sát (VKS) trong quá trình giải quyết vụ án hành chính còn chưa thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp của VKS trong tố tụng hành chính. Tác giả phân tích quy định về các biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của VKS trong tố tụng hành chính nhằm góp phần thống nhất nhận thức và áp dụng trong thực tiễn.

Quá trình tự do hóa trong quy định về con dấu của doanh nghiệp
Quá trình tự do hóa trong quy định về con dấu của doanh nghiệp

(LSVN) - Con dấu là một vật không thể thiếu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Khi thực hiện các giao dịch hay hợp đồng, con dấu được xem như là chữ ký của doanh nghiệp và thể hiện giá trị pháp lý của các văn bản. Con dấu là một biểu tượng của doanh nghiệp và giúp cho mọi người có thể phân biệt được các doanh nghiệp khác nhau. Hiện nay với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, quan điểm lập pháp về doanh nghiệp nói chung và con dấu nói riêng cũng có nhiều thay đổi, ngày càng bao quát hơn.

Giải quyết hành vi tổ chức đánh bạc và hành vi gá bạc quy định trong BLHS
Giải quyết hành vi tổ chức đánh bạc và hành vi gá bạc quy định trong BLHS

(LSVN) - Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tuy nhiên kéo theo đó là sự xuất hiện của các tệ nạn xã hội mà nổi bật đó là hành vi tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc với quy mô lớn, tính chất nguy hiểm. Mặc dù Bộ luật Hình sự (BLHS) đã quy định về xử lý nghiêm đối với hành vi tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc tuy nhiên trong thực tiễn việc giải quyết hai hành vi này vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm khác nhau.

Một số vấn đề liên quan đến đảm bảo việc làm cho người lao động
Một số vấn đề liên quan đến đảm bảo việc làm cho người lao động

(LSVN) – Hệ thống chính sách, pháp luật lao động đã góp phần quan trọng trong việc sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả để phát triển và thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tận dụng tốt hơn cơ hội của thời kỳ dân số vàng cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Các hình thức dân chủ trực tiếp ở một số nước trên thế giới và gợi mở cho Việt Nam
Các hình thức dân chủ trực tiếp ở một số nước trên thế giới và gợi mở cho Việt Nam

(LSVN) - Dân chủ trực tiếp (DCTT) là mối quan tâm của nhiều quốc gia, nhiều nền chính trị trên thế giới. Xu hướng chung của các quốc gia hiện nay là mở rộng DCTT bên cạnh việc tiếp tục duy trì và củng cố dân chủ đại diện nhằm bảo đảm quyền của công dân trong việc tổ chức thực thi quyền lực nhà nước. Qua nghiên cứu cho thấy, các hình thức DCTT thường được ghi nhận trong Hiến pháp và luật. Về cơ bản, pháp luật ở các quốc gia đều ghi nhận những phương thức DCTT khá giống nhau gồm trưng cầu dân ý, sáng kiến chương trình nghị sự, bãi miễn,... Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, mức độ và cách thức ghi nhận có khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung trình bày phân tích các hình thức DCTT được áp dụng ở một số nước trên thế giới và rút ra một số gợi mở cho Việt Nam.

Bảo vệ công lý trong cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay
Bảo vệ công lý trong cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay

(LSVN) - Công lý và tư pháp là hai khái niệm có mối quan hệ mặc định, tác động qua lại lẫn nhau, trong đó công lý vừa là nền tảng, vừa là mục tiêu, đồng thời vừa là tiêu chí đánh giá nền tư pháp của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, bảo vệ công lý đã được xác định là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của cải cách tư pháp, gắn với hoạt động tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử của tòa án. Bài viết phân tích mối quan hệ giữa công lý và hoạt động tư pháp, đặc biệt là hoạt động xét xử của tòa án; vị trí, vai trò của việc bảo vệ công lý trong cải cách tư pháp, đồng thời xác định những hạn chế, từ đó gợi mở những giải pháp thực hiện mục tiêu bảo vệ công lý trong cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay.

Công khai, minh bạch trong lĩnh vực an sinh xã hội
Công khai, minh bạch trong lĩnh vực an sinh xã hội

(LSVN) - An sinh xã hội (ASXH) là một trong những vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Bảo đảm ngày càng tốt hơn an sinh xã hội luôn là một chủ trương, nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định về chính trị, kinh tế, xã hội và là chìa khóa để phát triển toàn diện và bền vững. Để những chính sách, pháp luật về ASXH đi vào cuộc sống và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng thì các cơ quan nhà nước phải có trách nghiệm, nghĩa vụ thực hiện công khai, minh bạch và coi việc hỗ trợ thực hiện, thụ hưởng các quyền con người là mục tiêu chính trong thực hiện các chính sách ASXH. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả tập trung làm rõ khái niệm công khai, minh bạch trong lĩnh vực ASXH; phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật về công khai, minh bạch trong lĩnh vực ASXH hiện nay; đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện công khai, minh bạch trong lĩnh vực này.

Xử lý tài sản thế chấp theo phương thức thỏa thuận
Xử lý tài sản thế chấp theo phương thức thỏa thuận

(LSVN) - Bài viết phân tích quy định của pháp luật về các phương thức thỏa thuận xử lý tài sản thế chấp, nhận diện những nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong thỏa thuận xử lý tài sản thế chấp và đưa ra một số khuyến nghị.

Hòa giải trong tố tụng dân sự - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
Hòa giải trong tố tụng dân sự - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn

(LSVN) - Hiện nay, hòa giải gần như là một thủ tục mang tính bắt buộc và trở thành phương thức giải quyết tranh chấp hữu hiệu khi tiến hành giải quyết các vụ án dân sự nói chung. Trong phạm vi bài viết, tác giả đề cập đến một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hòa giải trong tố tụng dân sự, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao công tác hòa giải tại Tòa án hiện nay.

Kiến nghị một số nội dung về cơ chế thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội
Kiến nghị một số nội dung về cơ chế thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội

(LSVN) - Lựa chọn và xây dựng mô hình chính quyền phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa và mục tiêu phát triển đặc thù là yêu cầu chính đáng của mỗi địa phương. Vai trò và trách nhiệm của Nhà nước, không chỉ đơn thuần là việc ban hành văn bản pháp luật, mà quan trọng hơn cả là tạo được cơ chế thực hiện để phát huy sự riêng biệt nhưng hiệu quả giữa các mô hình. Trong thời điểm Chính phủ đang dự thảo và lấy ý kiến vào Nghị định hướng dẫn thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, Bài viết đặt ra một số vấn đề cần làm rõ và các đề xuất mang tính gợi ý nhằm góp phần hoàn thiện cơ chế thực hiện đó.

Tình trạng khẩn cấp theo quy định của Hiến pháp và Công ước
Tình trạng khẩn cấp theo quy định của Hiến pháp và Công ước

(LSVN) - Trong điều kiện khẩn cấp, quyền lập pháp, tư pháp phải nhường cho hành pháp và các quyền con người bị hạn chế, nhưng bản thân hành pháp cũng phải theo một trình tự nhất định. Bài viết này phân tích cơ sở lý luận và hành động hành pháp trong những điều kiện này, cùng những điểm chưa hoàn thiện của pháp luật Việt Nam, nhằm bảo vệ quyền con người trong tình huống khẩn cấp của phòng chống Covid-19.

Xử lý kỷ luật viên chức quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học công lập
Xử lý kỷ luật viên chức quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học công lập

(LSVN) - Xử lý kỷ luật được xem là một giải pháp hữu hiệu trong công tác đấu tranh phòng, chống các vi phạm kỷ luật của viên chức nhằm duy trì trật tự và bảo đảm hiệu quả hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, sự thay đổi của pháp luật đã làm phát sinh các vấn đề pháp lý phức tạp liên quan đến việc xử lý kỷ luật viên chức. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích một số khía cạnh pháp lý về việc xử lý kỷ luật viên chức quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học công lập và chỉ ra một số bất cập cần hoàn thiện.

Những giải pháp hoàn thiện quyền tác giả về trí tuệ nhân tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam
Những giải pháp hoàn thiện quyền tác giả về trí tuệ nhân tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

(LSVN) - Từ sự phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, mà vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm trí tuệ nhân tạo được Nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền và tác giả của các sản phẩm trí tuệ nhân tạo, quan tâm và thể hiện nhiều thông qua các bài báo, bài nghiên cứu, hội thảo để bình luận và hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về quyền tác giả về trí tuệ nhân tạo.

Một số đặc thù của Chương trình đào tạo Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế
Một số đặc thù của Chương trình đào tạo Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế

(LSVN) - Chương trình đào tạo Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế của Học viện Tư pháp được triển khai để thực hiện Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020” (Chương trình). Đây là nhiệm vụ chính trị mới, bên cạnh nhiệm vụ tổ chức các lớp đào tạo nghề Luật sư truyền thống của Học viện Tư pháp. Chương trình hướng đến việc xây dựng đội ngũ Luật sư giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu luật pháp và tập quán thương mại quốc tế, thông thạo tiếng Anh, thành thạo về kỹ năng hành nghề Luật sư quốc tế, có đủ khả năng tư vấn các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong xã hội. Chương trình hiện hành gồm có: Chương trình khung đào tạo Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế của Bộ Tư pháp, ban hành theo Quyết định số 2539/QĐ-BTP ngày 06/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chương trình chi tiết đào tạo Luật sư phục vụ hội nhập quốc tế của Học viện Tư pháp, ban hành theo Quyết định số 1480/QĐ-HVTP ngày 17/9/2019 của Giám đốc Học viện Tư pháp.