/ Nghiên cứu - Trao đổi
/ Phân tích - Nghiên cứu
Những điểm mới trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Những điểm mới trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

(LSVN) - Trong những ngày này, cả nước đang hướng đến Ngày bầu cử 23/5/2021, với điều kiện đặc biệt chưa từng có trong lịch sử, đó là do đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và trong nước. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ, chặt chẽ, theo đúng kế hoạch, trình tự quy định của Luật Bầu cử và Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia, thể hiện quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Khiếu nại, tố cáo trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
Khiếu nại, tố cáo trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

(LSVN) - Bầu cử, khiếu nại, tố cáo là những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về khiếu nại, tố cáo trong bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và đề xuất kiến nghị nhằm bảo đảm tính khả thi của các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong bầu cử.

Về người bị buộc tội theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam năm 2015
Về người bị buộc tội theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam năm 2015

(LSVN) - Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày, phân tích làm rõ khái niệm về người bị buộc tội, một số quyền của người bị buộc tội, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong quy định về quyền của người bị buộc tội trong Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS) năm 2015;trên cơ sở đó, kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Bộ luật TTHS năm 2015 cho phù hợp.

Thực tiễn giải quyết vụ án có yếu tố đồng phạm
Thực tiễn giải quyết vụ án có yếu tố đồng phạm

(LSVN) - Tội phạm đồng phạm xảy ra phổ biến với nhiều dạng khác nhau, mặc dù Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 đã có nhiều quy định sửa đổi, bổ sung so với BLHS năm 1999, song trong thực tiễn mỗi vụ án thì cách thức đánh giá yếu tố đồng phạm chủ yếu dựa vào kỹ năng của người nghiên cứu.

Bộ luật Lao động năm 2019 bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho người lao động
Bộ luật Lao động năm 2019 bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho người lao động

(LSVN) - Ngày 20/11/2019, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi, với 17 Chương, 220 Điều, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. So với các Bộ luật Lao động trước đây (Bộ luật lao động năm 1994, được sửa đổi, bổ sung các năm 2002, 2006 và Bộ luật lao động năm 2012) thì Bộ luật Lao động năm 2019 đã có những sửa đổi, bổ sung mang tính đột phá, toàn diện nhất, phù hợp hơn với các nguyên tắc của quan hệ lao động trong kinh tế thị trường, thể chế hoá các quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền và nghĩa vụ của công dân trong lĩnh vực lao động, đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật, tiệm cận với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, đáp ứng các yêu cầu từ hội nhập kinh tế quốc tế.

Trọng tài thương mại quốc tế và vấn đề luật áp dụng
Trọng tài thương mại quốc tế và vấn đề luật áp dụng

(LSVN) - Trọng tài thương mại là một phương thức giải quyết tranh chấp rất mềm dẻo ở nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, cũng chính tính mềm dẻo này lại đặt ra các vấn đề về luật áp dụng đối với thỏa thuận trọng tài, tố tụng trọng tài, nội dung tranh chấp… Việc phân định những trường hợp, hay những nội dung mà các bên có thể thỏa thuận chọn luật áp dụng với những nội dung mà các bên không thể chọn luật áp dụng cũng đáng được lưu tâm. Ngoài ra, một câu hỏi khác cũng cần được đặt ra: đối với những vấn đề mà các bên không được quyền chọn luật áp dụng và trong những trường hợp các bên được quyền chọn nhưng đã không chọn luật áp dụng thì liệu trọng tài có phải áp dụng quy phạm xung đột để xác định luật áp dụng như tòa án hay không? Khi áp dụng pháp luật để giải quyết tranh chấp thì ai phải chứng minh nội dung pháp luật và liệu trọng tài có phải tính đến trật tự công hay không, và nếu có thì đó là trật tự công của nước nào? Pháp luật trọng tài thương mại của Việt Nam dường như chưa quan tâm thích đáng đến các khía cạnh quốc tế của các tranh chấp có thể giải quyết bằng trọng tài nên chưa hoặc không có câu trả lời thỏa đáng cho các câu hỏi trên.

Thẩm quyền hủy bản án sơ thẩm của Hội đồng xét xử phúc thẩm tại khoản 3 Điều 241 Luật Tố tụng hành chính
Thẩm quyền hủy bản án sơ thẩm của Hội đồng xét xử phúc thẩm tại khoản 3 Điều 241 Luật Tố tụng hành chính

(LSVN) - Bài viết trình bày, phân tích quy định của pháp luật tố tụng hành chính về thẩm quyền “hủy bản án sơ thẩm chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại” của Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hành chính tại khoản 3 Điều 241 Luật Tố tụng hành chính. Thông qua đó, tác giả nêu lên một số bất cập, hạn chế trong quy định của Luật Tố tụng hành chính và đưa ra kiến nghị để hoàn thiện.

Cơ chế giải quyết tranh chấp giữa Chính phủ và nhà đầu tư trong EVIPA
Cơ chế giải quyết tranh chấp giữa Chính phủ và nhà đầu tư trong EVIPA

(LSVN) - Cơ chế giải quyết tranh chấp giữa Chính phủ và nhà đầu tư (Investment State Dispute Settlement - ISDS) trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới luôn có tính chất đặc thù bởi lẽ chủ thể tham gia tranh chấp này không chỉ là các quốc gia ký kết hiệp định mà còn là nhà đầu tư mang quốc tịch của nước ký kết hiệp định đó được trao quyền khởi kiện chính phủ nước tiếp nhận đầu tư. Chính vì vậy, việc nắm rõ những nội dung mới của cơ chế ISDS được quy định trong Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU - Vietnam Investment Protection Agreement - EVIPA) vừa được ký kết có ý nghĩa rất quan trọng.

Tìm hiểu tội 'Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng'
Tìm hiểu tội 'Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng'

(LSVN) - Tội "Từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng" được quy định tại Điều 186 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 380 của Bộ luật này, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Người có ý tưởng sáng tạo và người chấp bút - Ai là tác giả?
Người có ý tưởng sáng tạo và người chấp bút - Ai là tác giả?

(LSVN) - Vụ việc tranh chấp bản quyền tác giả giữa gia đình Nhà văn Hữu Mai và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp liên quan đến Bộ Hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Nhà văn Hữu Mai chấp bút; hay nỗi bức xúc của Nhà văn Võ Diệu Thanh khi nhận viết hồi ký cho một nhân vật nổi tiếng… Đây là vấn đề tranh chấp bản quyền tác giả giữa người có ý tưởng sáng tạo và người chấp bút hiện đang xảy ra trong đời sống xã hội. Vậy, luật pháp quy định như thế nào về tác giả, đồng tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả?

Phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng
Phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng

(LSVN) - Thực tiễn ở Việt Nam những năm vừa qua cho thấy, đa số các vụ việc tham nhũng lớn là do báo chí phát hiện, đưa tin, sau đó các cơ quan điều tra mới vào cuộc. Một câu hỏi lớn đặt ra là vai trò của báo chí được nhìn nhận như thế nào? Các quy định của pháp luật hiện hành về vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng đã đầy đủ, toàn diện, phù hợp với thực tiễn chưa và cần phải có những giải pháp nào để phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng?  Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá quy định của pháp luật về vai trò của cơ quan báo chí, nhà báo trong phòng, chống tham nhũng; tìm hiểu, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy tốt hơn vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng.

Công ty cổ phần trong môi trường thương mại Việt Nam hiện nay
Công ty cổ phần trong môi trường thương mại Việt Nam hiện nay

(LSVN) - Công ty cổ phần đang là mô hình kinh doanh rất quan trọng và đóng góp rất lớn cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, từ thực tiễn kinh doanh cho thấy, bên cạnh các ưu điểm nổi trội, công ty cổ phần còn tồn tại khá nhiều hạn chế; đặc biệt là các quy định của pháp luật điều chỉnh về loại hình công ty này đang tồn tại khá nhiều bất cập, cần có những sửa đổi, bổ sung để công ty cổ phần phát triển tốt trong môi trường thương mại Việt Nam.

Quyền lợi của tổ chức tín dụng trước những giao dịch liên quan đến tài sản tội phạm
Quyền lợi của tổ chức tín dụng trước những giao dịch liên quan đến tài sản tội phạm

(LSVN) - Tội phạm chiếm đoạt, vụ lợi về tài sản trái pháp luật luôn chủ động sử dụng kênh giao dịch qua tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm che giấu, hợp thức hóa tài sản phạm pháp, biến chúng trở thành những “tài sản sạch”, công khai lưu chuyển trên thị trường. Nếu không có giải pháp ngăn chặn, xử lý hữu hiệu, hành vi này sẽ đẩy rủi ro cho các TCTD, gây ra những thiệt hại đáng kể. Bài viết nhận diện tài sản liên quan đến tội phạm (TSLQTP), phân tích các quy định hiện hành, góp thêm các giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo vệ quyền lợi cho các TCTD với tư cách là bên ngay tình.

Bàn về khởi tố, giải quyết vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại
Bàn về khởi tố, giải quyết vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

(LSVN) - Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại là trường hợp đặc biệt do tính chất của vụ án và vì lợi ích của bị hại, cơ quan có thẩm quyền không tự quyết định việc khởi tố mà việc khởi tố vụ án hình sự được thực hiện theo yêu cầu của bị hại. Thực tiễn áp dụng quy định này còn có những vướng mắc cần khắc phục.

Sử dụng lao động là người chưa thành niên
Sử dụng lao động là người chưa thành niên

(LSVN) - Hợp đồng lao động đối với người chưa đủ 13 tuổi chỉ có hiệu lực sau khi có văn bản đồng ý của sở lao động - thương binh và xã hội nơi đặt trụ sở chính trong trường hợp người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã; hoặc sở lao động - thương binh và xã hội nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của hộ gia đình, cá nhân, trong trường hợp người sử dụng lao động là hộ gia đình hoặc cá nhân. 

Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của BLTTHS năm 2015 về biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp
Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của BLTTHS năm 2015 về biện pháp giữ người trong trường hợp khẩn cấp

(LSVN) - Giữ người trong trường hợp khẩn cấp là biện pháp ngăn chặn mới được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015. Thực chất, đây là biện pháp nhằm thay thế cho biện pháp bắt người trong trường hợp khẩn cấp (bắt khẩn cấp) đã được quy định tại Điều 81 BLTTHS năm 2003. Trong phạm vi bài viết, tác giả sẽ chỉ ra những hạn chế vướng mắc, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của BLTTHS năm 2015 về biện pháp này.

Khiếu nại, tố cáo trong bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
Khiếu nại, tố cáo trong bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

(LSVN) - Bầu cử, khiếu nại, tố cáo là những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về khiếu nại, tố cáo trong bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và đề xuất kiến nghị nhằm bảo đảm tính khả thi của các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong bầu cử.

Khái niệm oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự
Khái niệm oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự

(LSVN) - Có thể hiểu một cách chung nhất, oan trong tố tụng hình sự là việc một người trên thực tế không thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, không cấu thành tội phạm nhưng đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn, bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Thủ tục tư pháp dân sự nhìn từ việc nộp án phí/lệ phí trong giải quyết các vụ việc dân sự
Thủ tục tư pháp dân sự nhìn từ việc nộp án phí/lệ phí trong giải quyết các vụ việc dân sự

(LSVN) - Án phí/lệ phí là một căn cứ quan trọng để Tòa án tiến hành thụ lý giải quyết vụ việc dân sự[2]. Thủ tục nộp án phí/lệ phí [1] hiện nay được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (BLTTDS) và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án (NQ326). Trong phạm vi bài viết này, tác giả đề cập đến một số quy định về thủ tục nộp án phí/lệ phí và một số vướng mắc về thủ tục nộp án phí/lệ phí trong thực tiễn hiện nay.

Thời hạn kháng cáo quá hạn theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015
Thời hạn kháng cáo quá hạn theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

(LSVN) - Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm là quyền cơ bản của đương sự, để tạo điều kiện cho đương sự có thể thực hiện quyền kháng cáo, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (BLTTDS) còn quy định về thủ tục “kháng cáo quá hạn”. Tuy nhiên, do chưa quy định cụ thể về “Thời hạn kháng cáo quá hạn” nên trên thực tế quy định này dễ bị lợi dụng bởi những đương sự cố tình không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tiền ảo có thể được xem là tài sản?
Tiền ảo có thể được xem là tài sản?

(LSVN) - Vụ cướp tiền ảo diễn ra giữa năm 2020 đã dấy lên tranh luận về tính hợp pháp của việc sở hữu tài sản là tiền ảo. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích các khía cạnh pháp lý và kinh tế của quyền sở hữu đối với tài sản là tiền ảo, cùng với lý luận chung về quyền sở hữu dưới các quan điểm quốc tế phổ biến hiện nay để làm rõ một số quan điểm chưa rõ ràng về vấn đề sở hữu đối với loại hình mới này.

Một số vấn đề liên quan đến việc xác định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp tỉnh
Một số vấn đề liên quan đến việc xác định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp tỉnh

(LSVN) - Trong hệ thống chính quyền địa phương (CQĐP), chính quyền cấp tỉnh (CQCT) là cấp hành chính cao nhất trong 3 cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã). Theo quy định tại Điều 111 của Hiến pháp năm 2013 thì: Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được tổ chức phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do luật định.

Những vấn đề đặt ra trong điều tra vụ án hình sự do pháp nhân thương mại thực hiện
Những vấn đề đặt ra trong điều tra vụ án hình sự do pháp nhân thương mại thực hiện

(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015 ra đời đánh dấu bước phát triển mang tính đột phá trong chính sách hình sự và tư duy lập pháp hình sự của Nhà nước ta. Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp hình sự, trách nhiệm hình sự (TNHS) của pháp nhân thương mại được quy định trong Bộ luật Hình sự, làm thay đổi tư duy truyền thống về tội phạm và hình phạt, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm do pháp nhân thương mại thực hiện ở Việt Nam, đồng thời tạo cơ sở pháp lý trong hợp tác quốc tế đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là đối với các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Công nhận và cho thi hành tại Việt Nam quyết định giải quyết việc phá sản của Tòa án nước ngoài – Một số vấn đề pháp lý đặt ra
Công nhận và cho thi hành tại Việt Nam quyết định giải quyết việc phá sản của Tòa án nước ngoài – Một số vấn đề pháp lý đặt ra

(LSVN) - Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng Điều 118 Luật Phá sản đã bộc lộ hạn chế quan trọng khi viện dẫn việc xem xét công nhận quyết định giải quyết việc phá sản của Tòa án nước ngoài là hoạt động tương trợ tư pháp – trong khi pháp luật về tương trợ tư pháp, hiệp định tương trợ tư pháp mà Việt Nam là thành viên không có quy định tương ứng về vấn đề này. Từ đó, loại ý kiến này cho rằng Tòa án thiếu cơ sở pháp lý để thụ lý, giải quyết yêu cầu công nhận quyết định giải quyết việc phá sản của Tòa án nước ngoài.

Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về quyền con người ở Việt Nam
Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về quyền con người ở Việt Nam

(LSVN) - Để thực hiện những mục tiêu cũng như các nghĩa vụ quốc tế về quyền con người của Việt Nam, với quan điểm không để ai bị bỏ lại phía sau, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành sự quan tâm đặc biệt đến việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của mọi tầng lớp nhân dân về vấn đề quyền con người để hỗ trợ người dân có thể hiểu và thụ hưởng một cách đầy đủ nhất các quyền của mình, trong đó tuyên truyền, giáo dục pháp luật về quyền con người được xem là một trong những biện pháp hiệu quả và quan trọng.

Một số điểm chưa hợp lý trong quy định về Điều 353 BLHS năm 2015
Một số điểm chưa hợp lý trong quy định về Điều 353 BLHS năm 2015

(LSVN) - Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS năm 2015) đã có những sửa đổi, bổ sung về tội "Tham ô tài sản” theo hướng phù hợp hơn so với BLHS năm 1999. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ việc, vụ án tham ô tài sản vẫn còn những vướng mắc, tồn tại, có một phần nguyên nhân quan trọng là Điều 353 BLHS năm 2015 còn có quy định không phù hợp hoặc chưa được hướng dẫn, giải thích cụ thể.

Xử lý nghiêm tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp để đảm bảo sự công bằng trong thực hiện quyền tư pháp
Xử lý nghiêm tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp để đảm bảo sự công bằng trong thực hiện quyền tư pháp

(LSVN) - Xâm phạm hoạt động tư pháp sẽ làm ảnh hưởng đến tính đúng đắn của hoạt động áp dụng pháp luật nói chung, áp dụng luật hình sự nói riêng, làm giảm uy tín của đảng và nhà nước, gây ra bất bình đẳng, mất công bằng trong xã hội. Bởi vậy phần lớn các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp là những hành vi nguy hiểm cho xã hội và đều bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.