(LSVN) - Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021 với nhiều quy định mới đã và đang góp phần tạo nên hành lang pháp lý an toàn, thông thoáng hơn cho hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, các quy định về việc tổ chức, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp tư nhân hầu như không có gì thay đổi so với Luật Doanh nghiệp 2014, mặc dù trên thực tế, doanh nghiệp tư nhân gặp không ít các trở ngại, khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình so với các loại hình doanh nghiệp khác khi “không có tư cách pháp nhân”. Chính vì vậy, các nhà làm luật nên nghiên cứu thêm về mặt lý luận cũng như thực tiễn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân thực sự có địa vị pháp lý ngang bằng với các loại hình doanh nghiệp khác.
(LSVN) - Hệ thống pháp lý về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học (BĐ&KĐCL) được xây dựng xây dựng khá đầy đủ, nhưng thực tế hoạt động BĐ&KĐCL còn nhiều bất cập, tồn tại, yếu kém. Phải chăng do đây là lĩnh vực mới mẻ nên cách tiếp cận trong xây dựng chính sách, pháp luật của Việt Nam suốt thời gian qua là tiếp cận từng phần, ít nhiều mang tính chắp vá, thoạt đầu chịu ảnh hưởng tư tưởng kiểm định chất lượng của Mỹ, rồi chuyển sang học tập mô hình bảo đảm chất lượng (BĐCL) châu Âu, đến nay thì vay mượn gần như nguyên vẹn các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của AUN-QA. Để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật BĐ&KĐCL một cách bền vững, nhanh chóng tiếp cận trình độ quốc tế thì cần chuyển sang cách tiếp cận tổng thể theo hướng xây dựng Khung BĐCL quốc gia trên cơ sở học tập các Khung BĐCL khu vực, đặc biệt là Khung BĐCL ASEAN
(LSVN) - Quyền bào chữa là một trong những nội dung cơ bản của quyền được xét xử công bằng - một lĩnh vực cơ bản của quyền con người trong tố tụng hình sự. Việc bảo đảm quyền bào chữa trong tố tụng hình sự có vai trò quan trọng, góp phần bảo đảm quyền con người, một tiêu chí cơ bản trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa trong tố tụng hình sự là nguyên tắc Hiến định, được ghi nhận tại tất cả các bản Hiến pháp của Việt Nam. Việc ghi nhận, thực hiện nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa trong tố tụng hình sự đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, đồng thời giúp các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án hình sự đúng đắn, khách quan, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
(LSVN) - Trong Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung cơ bản liên quan đến xóa án tích, đặc biệt đương nhiên được xóa án tích là một chế định quan trọng trong pháp luật hình sự thể hiện tính nhân đạo và nguyên tắc công bằng dân chủ, tôn trọng, bảo vệ quyền con người, tạo điều kiện cho những người được xóa án tích tái hòa nhập với cộng đồng, ổn định làm ăn, sinh sống.
(LSVN) - Để các hoạt động tố tụng dân sự được tiến hành một cách đúng đắn, ngoài việc pháp luật tố tụng dân sự phải quy định đầy đủ, chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, các quyền, nghĩa vụ của các chủ thể tố tụng. Trình tự, thủ tục tố tụng dân sự thì còn phải xử lí kịp thời và nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tố tụng dân sự. Trong quá trình tố tụng, đôi khi vẫn gặp những trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức có những hành vi cản trở hoạt động xác minh, thu thập chứng cứ; cố ý không có mặt theo giấy triệu tập của tòa án... Các hành vi này được gọi là hành vi cản trở hoạt động tố tụng.
(LSVN) - Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Do đó, bất kỳ ai có hành vi xâm phạm đến quyền bình đẳng giới đều bị xử lý theo quy định pháp luật.
(LSVN) - Theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, hành vi gây rối trật tự công cộng là hành vi gây mất ổn định trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Như vậy, hành vi gây rối trật tự cộng cộng phải thỏa mãn điều kiện, hành vi đó xảy ra tại nơi công cộng và làm ảnh hưởng đến trật tự nơi công cộng, đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS.
(LSVN) - Quyền riêng tư bao gồm bí mật cá nhân, đời sống riêng tư… là một trong những quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ. Theo đó, khi nghi ngờ hoặc phát hiện người khác có hành vi xâm phạm quyền cá nhân, riêng tư của mình, chúng ta cần tố cáo ngay với cơ quan Công an có thẩm quyền để kịp thời có biện pháp xử lý, đồng thời, thực hiện các công việc trong khả năng để ngăn chặn thông tin tiếp tục bị lộ như thông báo khóa tài khoản, đăng nhập tài khoản… Khi đó, người xâm phạm quyền cá nhân, riêng tư của người khác tùy theo mức độ của hành vi vi phạm và hậu quả gây ra có thể bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).
(LSVN) - Việt Nam đang trên con đường phát triển theo kịp nền kinh tế thế giới và khu vực. Phát huy thế mạnh sẵn có trong vùng là động lực phát triển chung cho nền kinh tế quốc gia, xu hướng phát triển du lịch sẽ là một trong số các ngành có nhiều triển vọng phát triển mạnh, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng. Thực tiễn cho thấy, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, mức thu nhập đầu người tăng nhanh, người dân có khuynh hướng sử dụng một phần thu nhập của mình vào các hoạt động phục vụ đời sống tinh thần, đặc biệt là sử dụng các ngày nghỉ cuối tuần, những lúc rảnh rỗi, những kỳ nghỉ… để thư giãn, giải trí, du lịch và tìm kiếm môi trường trong lành. Để có thể thực hiện được các dự án nghỉ dưỡng đá ứng nhu cầu trên, bên cạnh việc đảm bảo nguồn tài chính, chủ đầu tư còn cần phải am hiểu các quy định pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này mà một trong số đó là quy định về đánh giá tác động môi trường. Trong phạm bài viết này, tác giả sẽ tập trung phân tích quy định của pháp luật hiện hành về đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án nói chung và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng nói riêng và một số vấn đề pháp lý cần đặt ra.
(LSVN) - Cả hai nghề đều có chung một loại hình sản phẩm: nhà báo làm ra văn bản gọi là bài báo, còn Luật sư làm ra văn bản tư vấn hoặc luận cứ bảo vệ cho thân chủ. Có bài báo chúng tôi viết y hệt bản luận cứ - đến mức khi dự phiên tòa phúc thẩm, chúng tôi thấy sướng khi được nghe chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo không phạm tội - như bài “Nhập hàng công khai không phải là buôn lậu!” đã in lại trong cuốn “Buồn vui chuyện nghề” xuất bản năm 2019. Tạp chí Luật sư Việt Nam dường như là nơi hội tụ của giới Luật sư và nhà báo. Nhưng, buồn thay với đội ngũ hùng hậu tới con số hàng vạn mà không có nhiều Luật sư đọc và viết bài cho tờ Tạp chí chuyên của nghề mình như hiện nay!?
(LSVN) - Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm nhất là tội phạm mang tính chất chiếm đoạt có xu hướng gia tăng về tính chất, mức độ, sự xảo quyệt trong các hành vi phạm tội. Các Tòa án đã đưa ra xét xử nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm răn đe và ngăn ngừa chung, mặc dù Bộ luật Hình sự (BLHS) và các văn bản hướng dẫn thi hành về tội danh này nhưng mỗi vụ án lại có sự phức tạp khác nhau đòi hỏi phải đánh giá toàn diện, khách quan vụ án, từ thực tiễn xét xử các Tòa án trong thời gian qua và thông báo rút kinh nghiệm của các Viện kiểm sát tổng hợp một số vấn đề liên quan đến xử lý “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
(LSVN) - Diễn biến hành vi phạm tội trên thực tế không phải bao giờ cũng có sự đồng nhất với những quy định của luật, mà trong nhiều trường hợp hành vi phạm tội diễn ra theo một chiều hướng khác so với hành vi ban đầu. Do đó, đã hình thành nên trường hợp về chuyển hóa tội phạm hay là chuyển hóa về tội danh. Đây là trường hợp đặc biệt trong khoa học luật Hình sự và trên thực tế cũng không ít gặp những trường hợp như vậy.
(LSVN) - Nếu xử lý nghiêm minh, triệt để hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác thực hiện hành vi phạm tội mà có thể sẽ góp phần đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm xâm phạm quyền sở hữu tài sản.
(LSVN) - Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2015, có hiệu lực từ ngày 01/01/2017 có nhiều nội dung đổi mới. Nhìn một cách tổng thể, nội dung phần hiệu lực giao dịch dân sự về cơ bản đã giải quyết được những vướng mắc về hợp đồng dân sự nói chung cũng như vấn đề về hợp đồng dân sự vô hiệu và hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu. Tuy nhiên, những quy định về hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu vẫn phát sinh một số bất cập, đòi hỏi cần sửa đổi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định này.
(LSVN) - Chuyển nhượng dự án đầu tư trong hoạt động kinh doanh bất động sản là việc chủ đầu tư kinh doanh bất động sản chuyển giao toàn bộ hoặc một phần vốn và quyền thực hiện dự án kinh doanh bất động sản cho chủ đầu tư kinh doanh bất động sản khác. Chủ đầu tư kinh doanh bất động sản nhận chuyển nhượng tiếp tục thực hiện dự án, có các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư mới với phần dự án được chuyển giao để đầu tư kinh doanh.
(LSVN) - Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư được Quốc hội khóa XIV thông qua vào ngày 18/6/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 (“Luật PPP”) nhằm thiết lập khuôn khổ pháp lý riêng biệt, rõ ràng và có tính khoa học, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan đến việc lập, xin cấp phép và thực hiện dự án PPP. Mới đây, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định số 28/2021/NĐ-CP (“Nghị định 28”) để quy định chi tiết quản lý, cơ chế tài chính dự án PPP. Luật PPP 2020 và Nghị định 28 đưa ra nhiều quy định, cơ chế mới để xử lý các bất cập thực tiễn thi hành của các quy định trước đây về dự án PPP do có nhiều điểm vênh, chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn về quản lý nhà nước và đầu tư tư nhân, cũng như chưa đồng nhất với các Luật, quy định khác. Đặc biệt là các quy định mới quan trọng liên quan đến quản lý tài chính dự án PPP đã phần nào đảm bảo tính rõ ràng, thống nhất với hệ thống văn bản pháp luật hiện hành và hài hòa các nhu cầu, vướng mắc của Nhà nước và khối tư nhân trong lĩnh vực này.
(LSVN) - Bài viết phân tích khía cạnh pháp lý về xử lý tài chính khi tái cấu trúc ngân hàng thương mại thông qua hoạt động mua lại và sáp nhập ở Việt Nam, chỉ ra những khoảng trống pháp luật và đưa ra một số giải pháp đề xuất hoàn thiện pháp luật về xử lý tài chính khi tái cấu trúc ngân hàng thương mại thông qua hoạt động mua lại và sáp nhập ở Việt Nam.
(LSVN) - Hiện tại, chưa có đạo luật nào quy định một cách đầy đủ và thống nhất về quy trình thực hiện dự án đầu tư, mà các bước thủ tục liên quan được quy định riêng rẽ trong các văn bản pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đấu thầu, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản… dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng. Trên thực tế, cũng rất khó để đưa ra một quy trình thống nhất áp dụng chung cho các dự án. Ngược lại, tùy thuộc vào tính chất, lĩnh vực, quy mô đầu tư, hiện trạng về quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất… mà mỗi dự án sẽ được thực hiện theo các bước, thủ tục khác nhau.
(LSVN) - Đại dịch Covid-19 đã và đang có những tác động to lớn tới mọi mặt của đời sống xã hội, đe dọa suy thoái kinh tế, thất nghiệp, lạm phát… đặc biệt trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 kể từ ngày 27/4 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó lường, khó kiểm soát với đa biến chủng, đa ổ dịch, đa nguồn lây. Cả nước ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, có nhiều ca bệnh không rõ nguồn lây nhiễm. Đứng trước tình hình đó, Đảng và Chính phủ đã có nhiều biện pháp trong công tác phòng chống dịch đạt kết quả tốt, góp phần đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
(LSVN) - Định tội danh là một vấn đề vừa mang tính lý luận vừa mang tính thực tiễn. Dưới khía cạnh là một hoạt động tố tụng diễn ra trên thực tế, định tội danh hướng đến việc lựa chọn đúng quy phạm pháp luật hình sự để áp dụng đối với hành vi nguy hiểm cho xã hội. Thực tế quá trình thực hiện nhiệm vụ cho thấy cơ quan tiến hành tố tụng gặp không ít khó khăn trong việc định tội danh, nhất là trong trường hợp các tội có cấu thành tương tự nhau. Một trong số những ví dụ điển hình có thể kể đến là trường hợp định tội danh giữa tội "Giết người" và tội "Cố ý gây thương tích" hoặc "Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác". Trên thực tế, sự khác nhau cơ bản giữa hai tội danh này thể hiện rõ nét qua ý thức chủ quan của người phạm tội khi thực hiện hành vi. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm tranh cãi xung quanh việc định tội danh giữa hai loại tội này trong một số trường hợp cụ thể. Do đó, trong thời gian tới rất cần có những sửa đổi, bổ sung trên phương diện lập pháp hoặc ban hành hướng dẫn chi tiết giúp cho việc định tội danh giữa tội "Giết người" và tội "Cố ý gây thương tích" hoặc "Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" được dễ dàng.
(LSVN) - Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân. Phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch là mục tiêu của việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được hoàn thiện trình Chính phủ trong Quý III/2021 và dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV dự kiến tháng 10/2022, thông qua tháng 5/2023 và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2024. Sở dĩ việc xây dựng và hoàn thiện Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này được xây dựng và thực hiện cẩn thận, có lộ trình vì Luật này nhạy cảm, có ảnh hưởng lớn đến toàn dân.
(LSVN) - Trong việc xây dựng nền kinh tế thị trường và thực thi chủ trương hội nhập ngày càng đi vào chiều sâu, ở Việt Nam hiện nay, các tranh chấp thương mại đang diễn ra ngày càng nhiều tính chất ngày càng phức tạp mà trong các tranh chấp đó có các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại, nhất là liên quan tới hợp đồng nhượng quyền thương mại. Vậy, khi xảy ra tranh chấp trong hợp đồng nhượng quyền thương mại thì sẽ được giải quyết như thế nào?.
(LSVN) - Trong nền kinh tế mở và điều kiện phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, hợp đồng điện tử đang dần trở thành phương thức được nhiều doanh nghiệp quan tâm lựa chọn thay thế cho các loại hợp đồng truyền thống bởi khả năng tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, dễ dàng trao đổi dữ liệu và chia sẻ thông tin. Vậy hợp đồng điện tử theo quy định pháp luật Việt Nam là gì? Hợp đồng điện tử có đảm bảo giá trị pháp lý hay không? Doanh nghiệp có nên sử dụng hợp đồng điện tử thay thế cho hợp đồng thông thường hay không?
(LSVN) - Giáo dục Việt Nam mặc dù đã trải qua nhiều cuộc cải cách và đổi mới nhưng vẫn đang trong vòng xoay vần của sự "thí nghiệm", "thí điểm", mà càng thí điểm dường như càng lạc hậu và bị tàn phá bởi sự cục bộ và cách nhìn phiến diện. Việc giao cho nhiều bộ cùng quản lý hệ thống giáo dục quốc dân, tách cao đẳng của giáo dục đại học về GDNN và duy trì quá lâu cơ chế chủ quản đã là những trải nghiệm đi ngược lại với mô hình tiêu chuẩn quốc tế ISCED của UNESCO năm 2011, có hiệu lực trên toàn thế giới từ 2014. Không thể nào có phân luồng và liên thông nếu giáo dục quốc dân không được tồn tại với tư cách là một hệ thống thống nhất. Việc đưa ra mô hình 9+ lại một lần nữa tàn phá thêm hệ thống giáo dục quốc dân, làm suy giảm thêm sức mạnh của toàn bộ hệ thống. Vì vậy, không thể không xem xét mô hình này một cách nghiêm túc và đặc biệt là không thể dung túng cho sự tùy tiện và cục bộ như cách làm từ trước đến nay trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
(LSVN) - Để trốn tránh khỏi sự điều tra, xử lý của các cơ quan tiến hành tố tụng, một bộ phận người phạm tội đã “tự làm” bệnh án tâm thần cho mình. Đây là phương thức được sử dụng nhiều, thậm chí đã xuất hiện các đường dây lớn. Do đó, điều kiện, trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh phải được quy định chặt chẽ, toàn diện.
(LSVN) - Thỏa thuận bồi thường thiệt hại ước tính (Liquidated Damages) là một chế tài được sử dụng phổ biến trong các hợp đồng thương mại nhằm xử lý các vi phạm hợp đồng và/hoặc để phân bố rủi ro theo ý định thương mại giữa các bên. Theo đó, các bên thỏa thuận một số tiền bồi thường mà một bên có thể nhận được đối với những thiệt hại xảy ra do hành vi vi phạm hợp đồng của bên kia.
(LSVN) - Bộ luật Lao động đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 20/11/2019 và bắt đầu có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 01/01/2021 (BLLĐ năm 2019). Với kết cấu gồm 17 chương, 220 điều, BLLĐ 2019 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng và sẽ có những tác động lớn đến nhiều chủ thể, đặc biệt là người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ), các bên trong quan hệ lao động (QHLĐ). Một trong những sửa đổi, bổ sung của BLLĐ năm 2019 đó là các quy định về kỷ luật lao động. Trên cơ sở tiếp tục kế thừa các quy định trước đây, đồng thời có những sửa đổi, bổ sung mới nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế đã gặp phải trên thực tiễn, BLLĐ 2019 đã có những điểm mới đáng kể trong quy định về xử lý kỷ luật lao động nói chung, xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức sa thải nói riêng.
(LSVN) – Đối với các cá nhân có hành vi làm lây lan dịch bệnh thì cơ sở pháp lý để truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, đối với pháp nhân có vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì quy định trách nhiệm hình sự còn bỏ ngỏ, nhiều pháp nhân còn lơ là, chủ quan làm tiềm ẩn các yếu tố lây lan dịch bệnh.
(LSVN) - Trong những năm qua, báo chí, dư luận trong nước bức xúc trước việc một số địa phương cử cán bộ, công chức đi học nước ngoài, trong nước nhưng sau đó không trở về địa phương phục vụ hoặc phục vụ một thời gian nhưng bỏ ngang, cán bộ, công chức từ bỏ công việc của mình không thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Tình trạng này đã gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nước, uy tín của hệ thống chính quyền nhưng nhìn chung chế tài xử lý với các hành vi này vẫn chưa nghiêm khắc, thiếu tính răn đe mặc dù Bộ luật Hình sự (BLHS) có nhiều quy định trong đó, quy định tội “Đào nhiệm” thuộc nhóm tội chức vụ khác. So với các tội phạm chức vụ như tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tội ‘Đưa hối lộ”… thì tội “Đào nhiệm” ít khi bị xử lý về mặt hình sự mặc dù trong thực tiễn có nhiều hành vi thỏa mãn các yếu tố cấu thành nhưng do thiếu văn bản hướng dẫn thi hành nên khó xử lý.
(LSVN) - Trong những ngày này, cả nước đang hướng đến ngày bầu cử 23/5/2021, với điều kiện đặc biệt chưa từng có trong lịch sử, đó là do đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và trong nước. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ, chặt chẽ, theo đúng kế hoạch, trình tự quy định của Luật Bầu cử và Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia, thể hiện quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử.