/ Nghiên cứu - Trao đổi
/ Phân tích - Nghiên cứu
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

(LSVN) - Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một bộ phận quan trọng của ngành luật đất đai, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và sử dụng đất có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện các quy định của pháp luật về quy hoạch sử dụng đất cũng bộc lộ nhiều hạn chế làm giảm hiệu lực, hiệu quả của quy hoạch sử dụng đất.

Phân loại tội phạm theo Bộ luật Hình sự 2015
Phân loại tội phạm theo Bộ luật Hình sự 2015

(LSVN) - Việc phân loại tội phạm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quy định các nguyên tắc xử lý, quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, thời hiệu thi hành bản án và các quy định khác về điều kiện áp dụng một số loại hình phạt hoặc biện pháp tư pháp... Phân loại tội phạm còn là cơ sở để cụ thể hóa trách nhiệm hình sự, quy định khung hình phạt, bảo đảm nguyên tắc cá thể hóa trách nhiệm hình sự và hình phạt. Ngoài ra, việc phân loại tội phạm còn có ý nghĩa đối với việc quy định một số chế định tạm giam, tạm giữ trong Bộ luật Tố tụng hình sự.

Một số vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký bào chữa trong tố tụng hình sự Việt Nam
Một số vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký bào chữa trong tố tụng hình sự Việt Nam

(LSVN) - Quyền bào chữa là một chuẩn mực bắt buộc trong quyền được xét xử công bằng [1]. Người bào chữa tham gia tố tụng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị buộc tội là một nhu cầu thiết yếu nhằm bảo vệ quyền con người của người bị buộc tội, bảo vệ sự công bằng, bình đẳng, chính xác, khách quan của quá trình giải quyết vụ án hình sự. Nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội khẳng định các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bào chữa thực hiện chức năng bào chữa trong vụ án hình sự [2].

Vai trò của Luật sư trong hội nhập quốc tế
Vai trò của Luật sư trong hội nhập quốc tế

(LSVN) - Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra ngày một sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là vào những thập niên cuối của thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI. Không nằm ngoài xu thế chung đó, việc hội nhập trong lĩnh vực pháp luật, tư pháp cũng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Với vị trí trung tâm của thiết chế bổ trợ tư pháp, Luật sư càng có vai trò quan trọng trong hội nhập quốc tế.

Quy định về miễn trách nhiệm hình sự: Lý luận và thực tiễn áp dụng
Quy định về miễn trách nhiệm hình sự: Lý luận và thực tiễn áp dụng

(LSVN) - Miễn trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Bộ luật Hình sự 2015 đã nhanh chóng thể hiện được vai trò, cũng như tầm quan trọng trong đời sống xã hội. Với nội dung rõ ràng, nội hàm cấu thành của quy định cơ bản đã được nhiều văn bản hướng dẫn trước đó, các cơ quan có thẩm quyền có thể nhanh chóng vận dụng và áp dụng quy định vào trong đời sống. Tuy nhiên, vì đây là một vấn đề mới được ghi nhận trong Bộ luật hình sự nên việc phát sinh những thiếu sót, lỗ hổng trong quy định, cũng như việc áp dụng trên thực tiễn còn chưa được thống nhất là điều không thể tránh khỏi. Do đó, tại bài viết này tác giả tập trung chủ yếu vào việc phát hiện những điểm chưa phù hợp của quy định hiện tại và những vướng mắc trong thực tiễn, qua đó đưa ra những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng.

Áp dụng thời hiệu khởi kiện với yêu cầu phản tố, có hay không?
Áp dụng thời hiệu khởi kiện với yêu cầu phản tố, có hay không?

(LSVN) - Việc có áp dụng các quy định của pháp luật về thời hiệu khởi kiện đối với yêu cầu phản tố của bị đơn hay không là vấn đề chúng tôi cho rằng không mới, khá phổ biến nhưng lại phức tạp. Thực tiễn cho thấy vẫn tồn tại các quan điểm và cách xử lý trái ngược nhau trong chính các cơ quan tiến hành tố tụng, trong giới Luật sư và những người làm công tác nghiên cứu pháp luật. Quan điểm đồng ý áp dụng thời hiệu đối với yêu cầu phản tố thì lập luận rằng, yêu cầu phản tố cũng được coi là yêu cầu khởi kiện nên cũng phải áp dụng thời hiệu giống như yêu cầu khởi kiện. Ngược lại, quan điểm phản đối áp dụng thời hiệu với yêu cầu phản tố thì cho rằng yêu cầu phản tố luôn luôn có sau yêu cầu khởi kiện, khi nào có yêu cầu khởi kiện thì mới phát sinh yêu cầu phản tố; quy định tại Điều 200 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 (BLTTDS năm 2015) về quyền yêu cầu phản tố của bị đơn cũng không có nội dung nào xác định bị đơn phải phản tố trong thời hiệu khởi kiện. Do còn cách hiểu và áp dụng các quy định pháp luật về thời hiệu khởi kiện với yêu cầu phản tố không thống nhất nên việc nghiên cứu, giải quyết vấn đề này có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người
Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

(LSVN) - Tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" là tội phạm đã được quy định tại Điều 186 Bộ luật Hình sự 1999. Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 có sửa đổi, bổ sung một số thuật ngữ cho chính xác như: bổ sung thuật ngữ “lãnh thổ”, thuật ngữ “truyền nhiễm”, thuật ngữ “trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”, thuật ngữ “lây truyền”. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung này không làm thay đổi bản chất của tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, mà chỉ là vấn đề về kỹ thuật lập pháp.

Nghề Luật sư tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức trong điều kiện hội nhập kinh tế số hóa
Nghề Luật sư tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức trong điều kiện hội nhập kinh tế số hóa

(LSVN) - Trong quá trình phát triển, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ hội nhập, phát triển kinh tế số dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển nhanh chóng đó mang đến rất nhiều cơ hội và cả những thách thức không nhỏ đối với mọi ngành nghề, trong đó bao gồm cả nghề Luật sư. Đòi hỏi đặt ra là cần phải biết cách nắm bắt các cơ hội để phát triển, nhìn nhận đúng các thách thức, những hạn chế của nghề Luật sư để khắc phục, thích ứng kịp thời với sự phát triển của nền kinh tế số.

Bảo đảm quyền im lặng của bị cáo trong xét xử vụ án hình sự
Bảo đảm quyền im lặng của bị cáo trong xét xử vụ án hình sự

(LSVN) - Phòng chống oan sai trong hoạt động tư pháp, bảo vệ quyền con người, quyền công dân luôn là vấn đề quan trọng và cần thiết trong công tác cải cách tư pháp. Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm bảo vệ quyền con người trên mọi phương diện. Bảo đảm thực hiện quyền im lặng của bị cáo trong xét xử vụ án hình sự đã được Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS) ghi nhận. Các quy định của pháp luật ghi nhận quyền im lặng là điều kiện cần nhưng việc các cơ quan tư pháp bảo đảm quyền này thực hiện trong thực tiễn mới là điều kiện đủ. Bài viết này đi sâu phân tích nội dung của quyền im lặng trong tố tụng hình sự và một số đề xuất nhằm bảo đảm thực hiện và phát huy hiệu quả quyền im lặng trong quá trình tố tụng nới chung và hoạt động xét xử tại các phiên tòa hình sự nói riêng.

Tiền ảo và những vấn đề pháp lý
Tiền ảo và những vấn đề pháp lý

(LSVN) - Hiện nay, thế giới và Việt Nam đang chứng kiến những sự thay đổi vượt bậc trong thời đại công nghệ số. Sự phát triển của công nghệ số đã và đang tác động sâu sắc, toàn diện đến tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội của các quốc gia, đến đời sống của mỗi người. Một trong những sản phẩm công nghệ số gây ra nhiều tranh cãi nhất và được biết đến nhiều nhất, đó là tiền ảo.

Dấu hiệu định tội và định khung hình phạt của tội 'Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người'
Dấu hiệu định tội và định khung hình phạt của tội 'Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người'

(LSVN) – Bài viết này nhằm giải quyết mối liên quan giữa bệnh dịch Covid-19 với hành vi làm lây lan dịch bệnh từ yếu tố con người bằng việc viện dẫn quy định của Điều 240 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 đã quy định hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Nhận diện vi phạm, tội phạm liên quan đến 'tín dụng đen'
Nhận diện vi phạm, tội phạm liên quan đến 'tín dụng đen'

(LSVN) - Trong thời gian qua, vấn nạn “tín dụng đen” đã gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Nhiều người dân do nhu cầu cần thiết của cuộc sống đã không chủ động tiếp cận các nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng mà lại nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng cho vay theo kiểu “tín dụng đen”. Nhiều trường hợp ban đầu chỉ vay vài triệu hoặc chục triệu đồng nhưng đến khi số tiền đã trả lên đến hàng trăm triệu đồng mà “nợ vẫn hoàn nợ”.

Thủ tục yêu cầu thi hành án dân sự - Những bất cập, hạn chế và kiến nghị hoàn thiện pháp luật
Thủ tục yêu cầu thi hành án dân sự - Những bất cập, hạn chế và kiến nghị hoàn thiện pháp luật

(LSVN) - Để những bản án, quyết định của Toà án, quyết định của Trọng tài thương mại được thi hành trên thực tế, ngoại trừ một số trường hợp được chủ động ra quyết định thi hành án, còn lại các bản án, quyết định của Toà án, quyết định của Trọng tài thương mại không "đương nhiên" được thi hành trên thực tế nếu người được thi hành án không tiến hành thủ tục yêu cầu thi hành án. Thủ tục yêu cầu thi hành án dân sự phải tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục và thời hiệu yêu cầu thi hành án dân sự theo quy định tại Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 (Luật Thi hành án dân sự) và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Thi hành án dân sự.

Tiếp tục cải cách tư pháp: Những vấn đề về lý luận
Tiếp tục cải cách tư pháp: Những vấn đề về lý luận

(LSVN) - Tiếp tục cải cách tư pháp với tư cách là một thành tố của sự nghiệp đổi mới đất nước là nhu cầu tất yếu, cần thiết, khách quan hiện nay, là bước thứ hai của cải cách tư pháp ở nước ta. Bài viết này tìm hiểu một cách khái quát những vấn đề lý luận về tư pháp và cải cách tư pháp, góp phần luận giải những cơ sở lý luận cho việc xây dựng Chiến lược mới về cải cách tư pháp ở nước ta. Cụ thể là luận giải quan niệm về quyền tư pháp, các đặc trưng của quyền tư pháp, thực hiện quyền tư pháp, quyền tư pháp và chế độ tư pháp, các đặc điểm của nền (chế độ) tư pháp, cải cách tư pháp.

Thẩm quyền của tòa án Việt Nam đối với các vụ kiện phát sinh từ vận đơn
Thẩm quyền của tòa án Việt Nam đối với các vụ kiện phát sinh từ vận đơn

(LSVN) - Việc xác định thẩm quyền xét xử vụ kiện có yếu tố nước ngoài khác hẳn với việc xác định hệ thống pháp luật được áp dụng để điều chỉnh các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Một mặt phải dựa vào các quy định được pháp luật trong nước hoặc điều ước quốc tế liên quan quy định để quyết định thẩm quyền xét xử của mình. Mặt khác, phải căn cứ vào các hệ thuộc của quy phạm xung đột pháp luật để tìm ra hệ thống luật của nước có liên quan để áp dụng. Việc xác định thẩm quyền xét xử là hành vi tố tụng luôn được thực hiện trước khi giải quyết xung đột pháp luật.

Thẩm quyền của tòa án Việt Nam đối với các vụ kiện phát sinh từ vận đơn
Thẩm quyền của tòa án Việt Nam đối với các vụ kiện phát sinh từ vận đơn

(LSVN) - Việc xác định thẩm quyền xét xử vụ kiện có yếu tố nước ngoài khác hẳn với việc xác định hệ thống pháp luật được áp dụng để điều chỉnh các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Một mặt phải dựa vào các quy định được pháp luật trong nước hoặc điều ước quốc tế liên quan quy định để quyết định thẩm quyền xét xử của mình. Mặt khác phải căn cứ vào các hệ thuộc của quy phạm xung đột pháp luật để tìm ra hệ thống luật của nước có liên quan để áp dụng. Việc xác định thẩm quyền xét xử là hành vi tố tụng luôn được thực hiện trước khi giải quyết xung đột pháp luật.

Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số ở Việt Nam
Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số ở Việt Nam

(LSVN) - Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và đã thu được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, vị trí về xây dựng và phát triển chính phủ điện tử của Việt Nam so với các nước trên thế giới còn chậm được cải thiện; phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Trong phạm vi bài viết này, tác giả khái quát việc triển khai xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số ở Việt Nam, chỉ ra một số hạn chế và đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Bàn về tình tiết ‘Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội’ theo quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự
Bàn về tình tiết ‘Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội’ theo quy định tại điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự

(LSVN) - Người dưới 18 tuổi là đối tượng được cả xã hội quan tâm, chăm lo để phát huy đầy đủ tư duy, tố chất khi trưởng thành, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 đã có nhiều quy định nhằm bảo vệ tốt hơn cho người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên nhiều quy định trong BLHS đối với người dưới 18 tuổi vẫn còn nhiều bất cập hạn chế trong đó có việc áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự (TNHS) “Xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”.

Đồng phạm và các dấu hiệu của đồng phạm
Đồng phạm và các dấu hiệu của đồng phạm

(LSVN) - Trong thực tế hiện nay, mỗi một tội phạm xảy ra có thể do một người thực hiện, nhưng cũng có thể do hai hoặc nhiều người cùng phối hợp thực hiện. Pháp luật Việt Nam hiện nay gọi trường hợp phạm tội do một người thực hiện đó là "phạm tội đơn lẻ" (hay riêng lẻ), còn trường hợp một tội phạm được thực hiện bởi hai hoặc nhiều người và những người này cố ý cùng chung hành động để thực hiện tội phạm ấy trong cùng một vụ án thì được gọi là "trường hợp đồng phạm".

Doanh nghiệp tư nhân cũng cần có tư cách pháp nhân
Doanh nghiệp tư nhân cũng cần có tư cách pháp nhân

(LSVN) - Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021 với nhiều quy định mới đã và đang góp phần tạo nên hành lang pháp lý an toàn, thông thoáng hơn cho hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, các quy định về việc tổ chức, thành lập và hoạt động của  doanh nghiệp tư nhân hầu như không có gì thay đổi so với Luật Doanh nghiệp 2014, mặc dù trên thực tế, doanh nghiệp tư nhân gặp không ít các trở ngại, khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình so với các loại hình doanh nghiệp khác khi “không có tư cách pháp nhân”. Chính vì vậy, các nhà làm luật nên nghiên cứu thêm về mặt lý luận cũng như thực tiễn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân thực sự có địa vị pháp lý ngang bằng với các loại hình doanh nghiệp khác.

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học

(LSVN) - Hệ thống pháp lý về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học (BĐ&KĐCL) được xây dựng xây dựng khá đầy đủ, nhưng thực tế hoạt động BĐ&KĐCL còn nhiều bất cập, tồn tại, yếu kém. Phải chăng do đây là lĩnh vực mới mẻ nên cách tiếp cận trong xây dựng chính sách, pháp luật của Việt Nam suốt thời gian qua là tiếp cận từng phần, ít nhiều mang tính chắp vá, thoạt đầu chịu ảnh hưởng tư tưởng kiểm định chất lượng của Mỹ, rồi chuyển sang học tập mô hình bảo đảm chất lượng (BĐCL) châu Âu, đến nay thì vay mượn gần như nguyên vẹn các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của AUN-QA. Để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật BĐ&KĐCL một cách bền vững, nhanh chóng tiếp cận trình độ quốc tế thì cần chuyển sang cách tiếp cận tổng thể theo hướng xây dựng Khung BĐCL quốc gia trên cơ sở học tập các Khung BĐCL khu vực, đặc biệt là Khung BĐCL ASEAN

Quyền bào chữa của bị can, bị cáo – Một số hạn chế, vướng mắc và giải pháp hoàn thiện
Quyền bào chữa của bị can, bị cáo – Một số hạn chế, vướng mắc và giải pháp hoàn thiện

(LSVN) - Quyền bào chữa là một trong những nội dung cơ bản của quyền được xét xử công bằng - một lĩnh vực cơ bản của quyền con người trong tố tụng hình sự. Việc bảo đảm quyền bào chữa trong tố tụng hình sự có vai trò quan trọng, góp phần bảo đảm quyền con người, một tiêu chí cơ bản trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa trong tố tụng hình sự là nguyên tắc Hiến định, được ghi nhận tại tất cả các bản Hiến pháp của Việt Nam. Việc ghi nhận, thực hiện nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa trong tố tụng hình sự đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, đồng thời giúp các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án hình sự đúng đắn, khách quan, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đương nhiên được xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự - Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp kiến nghị
Đương nhiên được xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự - Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp kiến nghị

(LSVN) - Trong Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung cơ bản liên quan đến xóa án tích, đặc biệt đương nhiên được xóa án tích là một chế định quan trọng trong pháp luật hình sự thể hiện tính nhân đạo và nguyên tắc công bằng dân chủ, tôn trọng, bảo vệ quyền con người, tạo điều kiện cho những người được xóa án tích tái hòa nhập với cộng đồng, ổn định làm ăn, sinh sống.

Quy định của pháp luật về cản trở hoạt động tố tụng và cách xử lý
Quy định của pháp luật về cản trở hoạt động tố tụng và cách xử lý

(LSVN) - Để các hoạt động tố tụng dân sự được tiến hành một cách đúng đắn, ngoài việc pháp luật tố tụng dân sự phải quy định đầy đủ, chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, các quyền, nghĩa vụ của các chủ thể tố tụng. Trình tự, thủ tục tố tụng dân sự thì còn phải xử lí kịp thời và nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình tố tụng dân sự. Trong quá trình tố tụng, đôi khi vẫn gặp những trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức có những hành vi cản trở hoạt động xác minh, thu thập chứng cứ; cố ý không có mặt theo giấy triệu tập của tòa án... Các hành vi này được gọi là hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Một số vấn đề về tội ‘Xâm phạm quyền bình đẳng giới’
Một số vấn đề về tội ‘Xâm phạm quyền bình đẳng giới’

(LSVN) - Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó. Do đó, bất kỳ ai có hành vi xâm phạm đến quyền bình đẳng giới đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ trong Bộ luật Hình sự 2015
Tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ trong Bộ luật Hình sự 2015

(LSVN) - Theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, hành vi gây rối trật tự công cộng là hành vi gây mất ổn định trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Như vậy, hành vi gây rối trật tự cộng cộng phải thỏa mãn điều kiện, hành vi đó xảy ra tại nơi công cộng và làm ảnh hưởng đến trật tự nơi công cộng, đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS.

Bảo vệ quyền của cá nhân đối với hình ảnh theo quy định của pháp luật
Bảo vệ quyền của cá nhân đối với hình ảnh theo quy định của pháp luật

(LSVN) - Quyền riêng tư bao gồm bí mật cá nhân, đời sống riêng tư… là một trong những quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ. Theo đó, khi nghi ngờ hoặc phát hiện người khác có hành vi xâm phạm quyền cá nhân, riêng tư của mình, chúng ta cần tố cáo ngay với cơ quan Công an có thẩm quyền để kịp thời có biện pháp xử lý, đồng thời, thực hiện các công việc trong khả năng để ngăn chặn thông tin tiếp tục bị lộ như thông báo khóa tài khoản, đăng nhập tài khoản… Khi đó, người xâm phạm quyền cá nhân, riêng tư của người khác tùy theo mức độ của hành vi vi phạm và hậu quả gây ra có thể bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Du lịch nghỉ dưỡng - Quy định và những vấn đề đặt ra về đánh giá tác động môi trường
Du lịch nghỉ dưỡng - Quy định và những vấn đề đặt ra về đánh giá tác động môi trường

(LSVN) - Việt Nam đang trên con đường phát triển theo kịp nền kinh tế thế giới và khu vực. Phát huy thế mạnh sẵn có trong vùng là động lực phát triển chung cho nền kinh tế quốc gia, xu hướng phát triển du lịch sẽ là một trong số các ngành có nhiều triển vọng phát triển mạnh, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng. Thực tiễn cho thấy, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, mức thu nhập đầu người tăng nhanh, người dân có khuynh hướng sử dụng một phần thu nhập của mình vào các hoạt động phục vụ đời sống tinh thần, đặc biệt là sử dụng các ngày nghỉ cuối tuần, những lúc rảnh rỗi, những kỳ nghỉ… để thư giãn, giải trí, du lịch và tìm kiếm môi trường trong lành. Để có thể thực hiện được các dự án nghỉ dưỡng đá ứng nhu cầu trên, bên cạnh việc đảm bảo nguồn tài chính, chủ đầu tư còn cần phải am hiểu các quy định pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này mà một trong số đó là quy định về đánh giá tác động môi trường. Trong phạm bài viết này, tác giả sẽ tập trung phân tích quy định của pháp luật hiện hành về đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án nói chung và dự án khu du lịch nghỉ dưỡng nói riêng và một số vấn đề pháp lý cần đặt ra.

Nhiều tương đồng giữa Luật sư và nhà báo
Nhiều tương đồng giữa Luật sư và nhà báo

(LSVN) - Cả hai nghề đều có chung một loại hình sản phẩm: nhà báo làm ra văn bản gọi là bài báo, còn Luật sư làm ra văn bản tư vấn hoặc luận cứ bảo vệ cho thân chủ. Có bài báo chúng tôi viết y hệt bản luận cứ - đến mức khi dự phiên tòa phúc thẩm, chúng tôi thấy sướng khi được nghe chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo không phạm tội - như bài “Nhập hàng công khai không phải là buôn lậu!” đã in lại trong cuốn “Buồn vui chuyện nghề” xuất bản năm 2019. Tạp chí Luật sư Việt Nam dường như là nơi hội tụ của giới Luật sư và nhà báo. Nhưng, buồn thay với đội ngũ hùng hậu tới con số hàng vạn mà không có nhiều Luật sư đọc và viết bài cho tờ Tạp chí chuyên của nghề mình như hiện nay!?

Một số vấn đề từ thực tiễn xét xử của Tòa án và thông báo của Viện Kiểm sát về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’
Một số vấn đề từ thực tiễn xét xử của Tòa án và thông báo của Viện Kiểm sát về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’

(LSVN) - Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm nhất là tội phạm mang tính chất chiếm đoạt có xu hướng gia tăng về tính chất, mức độ, sự xảo quyệt trong các hành vi phạm tội. Các Tòa án đã đưa ra xét xử nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm răn đe và ngăn ngừa chung, mặc dù Bộ luật Hình sự (BLHS) và các văn bản hướng dẫn thi hành về tội danh này nhưng mỗi vụ án lại có sự phức tạp khác nhau đòi hỏi phải đánh giá toàn diện, khách quan vụ án, từ thực tiễn xét xử các Tòa án trong thời gian qua và thông báo rút kinh nghiệm của các Viện kiểm sát tổng hợp một số vấn đề liên quan đến xử lý “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.