(LSVN) - Mới đây, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh tham mưu đề xuất mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương nhằm góp phần lưu thông, phát triển thế mạnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, theo Sở GTVT thành phố, hiện lượng xe qua cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương rất lớn, quy mô đầu tư giai đoạn 1 của tuyến chính và các tuyến nối được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay không đáp ứng với nhu cầu. Cao tốc thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ Tết; không đảm bảo cho việc kết nối vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Theo quy hoạch, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang tuyến chính 08 làn (02 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mặt cắt 08 làn (02 làn xe thô sơ) được dự kiến mở rộng quy mô 8 làn xe giai đoạn sau năm 2020.
Giai đoạn 1, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đầu tư tuyến chính 06 làn xe (trong đó có 02 làn dừng xe khẩn cấp), còn tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm đã đầu tư 06 làn (02 làn xe hỗn hợp). Đồng thời, tuyến cao tốc đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.
Để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, Sở GTVT TP đánh giá, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương là hết sức cần thiết.
Sở này kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp cùng các bộ ngành và các địa phương liên quan để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao cho một địa phương nơi có dự án đi qua làm cơ quan có thẩm quyền.
Sở GTVT thành phố cho hay, theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP. Hồ Chí Minh gồm 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 276,9km; hai tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 287km. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới đưa vào khai thác hai cao tốc và một đoạn vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
Do đó, mặc dù có vị trí, tiềm năng lợi thế rất lớn nhưng trong thời gian qua, sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, nguyên nhân quan trọng, tạo điểm nghẽn của nền kinh tế là kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng còn hạn chế, chưa đồng bộ và chậm được cải thiện.
Do vậy, trong giai đoạn sắp tới, cần thiết ưu tiên, tập trung đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đối với các tuyến cao tốc, vành đai để phát huy thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam,
Hiện, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP. Dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Riêng, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng theo quy hoạch.
T.M
Cung cấp, đăng tải thông tin về PPP, đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia